Những vụ bạo lực học đường gây “sốc” dư luận

Google News

Đâm chết bạn vì cái “nhìn đểu”, đùa giỡn dẫn đến giết chết người đều là những vụ việc đau lòng về "vấn nạn" bạo lực học đường hiện nay.

7 nữ sinh đánh hội đồng tại một trường ở Huế
Mới đây nhất là vụ việc xảy ra vào sáng 28.12.2015 tại tầng 3 của trường THCS Trần Phú, ngay sau khi các em kết thúc môn thi học kỳ 1. Nạn nhân là một nữ sinh học lớp 7/1. 4 em đánh bạn cũng là học sinh khối 7, trong đó có 2 em cùng lớp với nạn nhân.
Nhung vu bao luc hoc duong gay “soc” du luan
 Nạn nhân là một nữ sinh học lớp 7/1. Ảnh cắt từ clip.
Theo cô Hằng, ngay sau vụ bạo lực học đường, lãnh đạo nhà trường đã mời phụ huynh cùng các học sinh lên làm việc. “Tại buổi họp phụ huynh hôm 10.1.2016, lãnh đạo trường đã cho phụ huynh của các em xem lại video ghi cảnh đánh nhau, đồng thời đề nghị buộc thôi học 4 em đánh bạn. Tuy nhiên, phụ huynh của em bị đánh đã xin không đuổi học những học sinh này, tạo điều kiện để các cháu được tiếp tục được đến trường”, vị hiệu trưởng nói.
Liên quan đến video quay lại cảnh nữ sinh lớp 7 Trường THCS Trần Phú (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) bị đánh hội đồng, mới đây phụ huynh Nguyễn Thị Chinh (trú Đồng Hới, Quảng Bình) phản ánh việc con gái tên Nhàn bị nhóm bạn chặn đánh bầm tím mặt, chảy máu tai sau khi được mời lên làm nhân chứng.
Do bạn đe dọa nên sau khi bị đánh, Nhàn không dám kể lại sự việc với bố mẹ. Đến ngày 11.1, thấy con có nhiều vết bầm tím ở mặt, kêu đau tai, người mẹ gặng hỏi và biết con bị chặn đánh do là nhân chứng vụ nữ sinh bị đánh hội đồng ngay tại trường THCS Trần Phú.
Nhàn kể lại, sáng 28.12.2015 đứng ra căn ngăn nhóm nữ sinh đánh bạn và nói sẽ làm chứng thuật lại vụ việc. Hai hôm sau, em bị nhóm nữ sinh chặn đánh ngay cửa nhà vệ sinh của trường. Đến khi nghe chuông báo vào lớp học, nhóm đánh người mới chịu dừng tay.
Bị đâm chết chỉ vì bị cho là “nhìn đểu”
4 đối tượng cầm dao bất ngờ xông vào giảng đường, đâm 1 nhát vào ngực C., khiến nạn nhân gục tại chỗ. Vụ án mạng kinh hoàng xảy ra khoảng 13 giờ ngày 19.12.2015, tại phòng C201, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Nạn nhân là Vũ ngọc Cương, lớp trưởng lớp AR15.02, đang học năm thứ ba khoa Kiến Trúc, tạm trú tại số nhà 580 đường Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Nhung vu bao luc hoc duong gay “soc” du luan-Hinh-2
 Sinh viên Vũ Ngọc Cương (Ảnh: Internet)
Cương được bạn học cùng lớp đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên tử vong trên đường đến bệnh viện.
Một số bạn của nạn nhân cho biết, nguyên nhân có thể do hiểu nhầm giữa các sinh viên cùng trường. Có thể vào thời điểm đó, nạn nhân đang ngồi trong lớp, có vẻ "nhìn đểu" ra ngoài. Nhóm thanh niên thấy vậy liền khiêu khích, nhưng do Cường không nghe thấy nên quay mặt vào trong, không phản ứng gì. Thấy vậy, nhóm thanh niên đã cầm dao đâm Cương. Nhiều người bày tỏ sự phẫn nộ về nguyên nhân của vụ án và sự xót thương cho cái chết của cậu lớp trưởng, đồng thời sự việc cũng gây nên sự lo ngại về tình trạng bạo lực học đường ngày càng phức tạp, tính chất bạo lực ngày càng nguy hiểm hiện nay.
Đùa nhau dẫn đến “ẩu đả”, 1 sinh viên thiệt mạng
Vụ trọng án xảy ra vào khoảng 18 giờ chiều 25.12.2015 tại khu vực cổng trường Cao đẳng GTVT, trụ sở trên đường Lý Chính Thắng, P.9, Q.3, TP.HCM.
Đến chiều 26.12.2015 công an Q.3 đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Minh Quân (SN 1993, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, là sinh viên lớp cao đẳng nghề Quản trị 12A, trường Cao đẳng GTVT TP.HCM) để điều tra.
Nhung vu bao luc hoc duong gay “soc” du luan-Hinh-3
 Sinh viên Nguyễn Minh Quân. (Ảnh: Internet)
Được biết 15giờ chiều 25.12.2015, lúc giải lao giữa giờ học, Quân và bạn cùng lớp là Đặng Thanh Phước (SN 1994, ngụ tỉnh Đồng Nai) có đùa nghịch với nhau. Phước dùng chai nước đánh vào đầu Quân để trêu ghẹo, còn Quân dùng dép ném lại vào mặt Phước. Chỉ là đùa với nhau nhưng 2 bên lao vào ẩu đả thật. Sau vụ ẩu đả đó Phước sang quận Bình Thạnh gặp người anh họ tên Võ Minh Lục (SN 1993, sinh viên Trường Kỹ thuật Công nghệ) kể lại sự việc. Lục nghe xong liền lấy một đoạn dây xích thủ sẵn trong người tìm Quân gây sự. Từ những nhát dao của Quân, Lục bị thương và đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Điều đáng nói chỉ khi bị công an bắt giữ, Quân mới bàng hoàng nhận biết, mình vừa gây ra vụ giết người
Không chỉ riêng với những trường hợp sinh viên đánh nhau mà ngay đến học sinh cấp 3, cấp 2 cũng "không phải dạng vừa".
Nam sinh thản nhiên dùng ghế nhựa phang bạn nữ.
Ngay trong lớp học, một nam sinh cầm ghế nhựa phang liên tiếp lên mặt và người nữ sinh cùng lớp trước sự cổ vũ nhiệt tình của các học sinh khác.
Trong đoạn clip nam sinh này lao vào một bạn gái cùng lớp và liên tục tung ra những cú tát bằng... dép lên mặt đối thủ.
Liên tục những cú đá hiểm được hai bên tung ra cùng những lời chửi tục tĩu. Diễn biến của "trận đấu" này trở nên nghiêm trọng hơn khi nam sinh dùng 1 chiếc ghế nhựa trong lớp và "phang" liên tục lên người của nữ sinh ngay trong lớp. Trước hành vi của nam sinh, nữ sinh này cũng chống trả quyết liệt.
Điều đáng ngạc nhiên ở đây là tuy sự việc xảy ra trong chính lớp học nhưng không hề thấy các học sinh khác can ngăn, trái lại còn rất thờ ơ, thậm chí cổ vũ, hò hét nhiệt tình khiến cho cả hai càng thêm 'hăng máu'.
Dùng mũ bảo hiểm đánh bạn vì bị nói xấu trên facebook
Sáng 19.5.2015, thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa) cho biết, Hội đồng kỷ luật Trường THCS Bắc Sơn (TX.Sầm Sơn) ra quyết định đình chỉ học 1 năm đối với em nữ sinh N.T.Q (học sinh lớp 8B).
Nạn nhân trong vụ việc này là em Trương Thị Ly (SN 2000, học sinh lớp 9 trường THCS P.Quảng Tiến), bị một nữ sinh lớp 8 hành hung nhiều lần.
Nhung vu bao luc hoc duong gay “soc” du luan-Hinh-4
Nữ sinh bị hành hung ngày càng gia tăng trên mức báo động. 
Theo lời kể của Ly, em bị các nữ sinh khác trường hành hung, quay clip vào chiều ngày 6.5.2015 “Hôm đó, bạn H. đến nhà rủ em đến âu thuyền P.Quảng Tiến chơi. Đến nơi em thấy có một nhóm bạn nữ, khoảng 7-8 người. Vừa xuống xe là em bị bạn Q. lao tới hành hung. Tiếp đó Q. còn lột áo của em và dùng mũ bảo hiểm đánh liên tiếp vào người và mặt em”, Ly cho biết.
Cũng theo nạn nhân, nhiều bạn khác chứng kiến nhưng không can ngăn mà còn hùa vào đánh và lấy điện thoại quay lại. Khi có người dân đi qua nhóm nữ sinh này mới bỏ đi.
Ngoài ra, nạn nhân còn nhận được nhiều lời dọa và sẽ đăng clip lên mạng. “Bạn Q. nói em nói xấu bạn ấy với nhiều người nhưng từ trước đến giờ em không hề quen biết Q.”, Ly cho hay.
Bị đánh hội đồng vì không “tuân lệnh” lớp trưởng
Sự việc đã gây làn sóng phẫn nộ khi đoạn clip một nữ sinh tóc dài khóc lóc, ngồi co rúm một góc cửa sổ gào thét van xin nhưng nhóm bạn gái vẫn lao vào đánh đập. Thậm chí, một nam sinh còn ném nguyên chồng ghế nhựa vào người nạn nhân. Nhiều học sinh khác chứng kiến nhưng không ai can ngăn.
Sau khi công an vào cuộc điều tra, mới biết nguyên nhân lớp trưởng lớp 7 thường xuyên yêu cầu Lê (nữ sinh bị đánh) đi mua các đồ dùng cá nhân và làm những việc khác.
Nhung vu bao luc hoc duong gay “soc” du luan-Hinh-5
 Cận cảnh các nữ sinh ẩu đả ngay trong chính lớp học.
Ngày 13.1.2015, Lê từ chối việc sai vặt nên bị lớp trưởng cho là "láo". Trưa 13.1.2015, Lê bị 5 nữ và 2 nam cùng khối 7 nhưng khác lớp, làm theo "lệnh" của lớp trưởng, đánh hội đồng.
Vụ việc được một học sinh trong lớp dùng điện thoại ghi lại. Đến ngày 8.3.2015, clip xuất hiện trên Internet gây phản ứng dữ dội trên cộng đồng mạng. Lúc này, gia đình Lê mới biết con bị đánh.
Kể với công an, cha Lê cho hay, thời điểm đó thấy người con gái trầy trụa, bầm tím, hỏi thì cháu nói bị ngã.
Những clip đánh nhau trên mạng khiến cộng đồng và không ít phụ huynh cảm thấy lo ngại. Nhất là khi những học sinh đánh bạn gần như mất đi tính “người”. Liệu trong chúng ta có cảm thấy dễ chịu khi đứng nhìn người khác bị hành hạ dã man nhưng không giúp đỡ, còn đứng cười cợt, hô hào, tham gia, quay clip,…
Thật đau lòng khi nó lại tồn tại ở dưới mái trường, trong những em học sinh được xem là những người chủ tương lai của đất nước.
Theo Hoàng Dung/Lao Động

Bình luận(0)