Đang xét xử vụ án lừa đảo chấn động tại muaban24

Google News

(Kiến Thức) - Vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại muaban24.vn từng gây đình đám một thời, hôm nay đã được TAND TP Hà Nội đem ra xét xử. 

Hôm nay, ngày 25/6, theo lịch làm việc của TAND TP Hà Nội, tòa sẽ mời phiên sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đình đám xảy ra tại Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến (Công ty MB24).
Phiên tòa sẽ do Thẩm phán Ngô Thế Phong làm Chủ tọa, dự kiến sẽ diễn ra trong 4 ngày.
Các bị cáo bị đưa ra xét xử bao gồm Ngô Văn Huy (SN 1973, nguyên Phó TGĐ Công ty Cổ phần Đào tạo Mua bán trực tuyến MB24), Lê Văn Cường (SN 1975, nguyên Phó chủ tịch HĐQT, Phó TGĐ) và Nguyễn Mạnh Hà (SN 1980, Trưởng phòng kỹ thuật, quản trị trang web muaban24.vn).
Cả 3 người này bị truy tố về hành vi Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
 3 bị can trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại
Ngoài 3 thành phần chủ chốt trên còn có tổng giám đốc Công ty là Nguyễn Tuấn Minh (SN 1973, tạm trú tại TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) - “trùm” lừa đảo trong vụ án này đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên cơ quan điều tra quyết định tạm đình chỉ điều tra, khi nào bắt được sẽ xử lý.
Theo cáo trạng, tháng 5/2011, Ngô Văn Huy, Lê Văn Cường và Nguyễn Tuấn Minh thành lập MB24 có trụ sở tại khu đô thị Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Về danh nghĩa, các đối tượng góp gần chục tỉ đồng để kinh doanh, song thực tế vốn của MB24 chỉ vỏn vẹn hơn 400 triệu đồng. Sau đó, có thêm Nguyễn Mạnh Hà, trú tại xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội được phân công làm trưởng phòng kỹ thuật, quản lý phần công nghệ thông tin.
Theo đăng ký kinh doanh, Minh giữ chức Chủ tịch hội đồng quản trị, Huy làm giám đốc và Cường giữ chức Phó giám đốc doanh nghiệp. Mặc dù không được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ “Sàn giao dịch thương mại điện tử” nhưng Huy cùng đồng bọn vẫn quảng cáo trên trang web: www.muaban24.vn. MB24 là một doanh nghiệp chuyên cung ứng sàn giao dịch thương mại điện tử.
Trên trang muaban24.vn, các đối tượng đã tạo ra các gian hàng ảo có tính năng, tác dụng như một gian hàng thương mại điện tử thực thụ làm cho hàng ngàn người tin tưởng các gian hàng điện tử này là nơi mua bán, đầu tư hợp pháp. Cùng với thủ đoạn ấy, Huy cùng đồng bọn đã tự động nhập vào hệ thống 17.576 hội viên từ một doanh nghiệp khác để khách hàng có thêm niềm tin.
Từ tháng 5/2011 đến tháng 7/2012, Minh và đồng bọn đã bán được 121.349 gian hàng ảo với số tiền hơn 631 tỉ đồng. Sau đó, Minh và đồng bọn đã rút tiền chiếm đoạt của hội viên gần 31 tỷ đồng. Số tiền này, Minh, Huy, Cường và Hà đã sử dụng chi tiêu cá nhân.
Liên quan đến vụ án này còn có 128 đối tượng khác không có mặt ở địa phương, địa chỉ không rõ ràng và 35 trường hợp cho mượn CMND nên chưa xác minh làm rõ được nên cơ quan điều tra đã tách vụ án để điều tra xử lý sau.
Đối với các chi nhánh của Công ty MB24 ở 31 tỉnh, thành phố, cơ quan điều tra Công an Hà Nội đã ủy thác điều tra, đến nay có 12 cơ quan điều tra các tỉnh, thành phố có kết quả ủy thác điều tra, còn lại 19 tỉnh, thành phố chưa có kết quả điều tra. Do vậy, cơ quan điều tra Công an Hà Nội quyết định tách tài liệu liên quan đến 31 tỉnh, thành phố để điều tra xử lý sau.
Minh Hiếu (Tổng hợp)

Bình luận(0)