Giàn khoan Nam Hải 9 (tên tiếng Anh chính thức là Nan Hai Jin Hao) là loại giàn khoan nửa chìm nửa nổi thuộc Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC) quản lý.
Cục Hải sự Trung Quốc thông báo: Giàn khoan Nam Hải 9 sẽ được tàu lai dắt kéo từ toạ độ 17 độ 38 phút vĩ Bắc - 110 độ 12 phút 3 kinh Đông tới vị trí có tọa độ 17 độ 14 phút 6 vĩ Bắc - 109 độ 31 phút kinh Đông trên Biển Đông, với tốc độ 4 hải lý/giờ. Theo đó, tọa độ xuất phát của giàn khoan này chính là từ đảo Hải Nam, trong khi điểm đến của nó là khu vực cửa vịnh Bắc Bộ - nơi Việt Nam và Trung Quốc vẫn đang tiến hành các bước để đàm phán phân định lãnh hải. Trong ảnh là bản đồ vị trí giàn khoan Nam Hải số 9 dự định kéo đến. Ngày 23/6, qua hệ thống AIS, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phát hiện giàn khoan Nam Hải 9 ở vị trí 17°37’38’’Bắc - 110°12’16’’Đông, có 3 tàu hộ tống gồm: Kan Tan 225, Nam Hải 222, tàu kéo Đức Gia. Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cho biết: giàn khoan Nam Hải 9 chưa nằm trong vùng nhạy cảm, hiện nằm sâu trong thềm lục địa của Trung Quốc từ 50 - 60 hải lý; cách đảo Cồn Cỏ của Việt Nam 130 hải lý, cách đảo Lý Sơn 140 hải lý. Trong ảnh là tàu Kan Tan 225.Ông Đỗ Văn Hậu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, cho biết: Theo dự báo, khu vực vịnh Bắc Bộ có cấu tạo địa chất liền nhau, có khả năng có dầu khí. Trong ảnh là tàu kéo Đức Gia. Theo Cục Hải sự Trung Quốc, không chỉ kéo thêm giàn khoan Nam Hải 9 vào Biển Đông, Bắc Kinh còn triển khai giàn khoan Nam Hải số 2 và số 5 ở vùng biển giữa miền nam Trung Quốc và quần đảo Đông Sa do Đài Loan đang kiểm soát. Giàn khoan Nam Hải 4 sẽ đặt ở gần bờ biển Trung Quốc. Kế hoạch tăng cường giàn khoan nhằm leo thang Biển Đông của Trung Quốc dự kiến hoàn thành vào ngày 12/8. Trước đó, đầu tháng 5/2014, Trung Quốc đã ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Vụ việc này đã khiến cộng đồng quốc tế phản ứng gay gắt nhưng Trung Quốc vẫn trơ trẽn... "vừa ăn cướp vừa la làng" khi cho tàu liên tục bao vây, tấn công phun vòi rồng và thậm chí đâm chìm tàu Việt Nam.
Giàn khoan Nam Hải 9 (tên tiếng Anh chính thức là Nan Hai Jin Hao) là loại giàn khoan nửa chìm nửa nổi thuộc Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC) quản lý.
Cục Hải sự Trung Quốc thông báo: Giàn khoan Nam Hải 9 sẽ được tàu lai dắt kéo từ toạ độ 17 độ 38 phút vĩ Bắc - 110 độ 12 phút 3 kinh Đông tới vị trí có tọa độ 17 độ 14 phút 6 vĩ Bắc - 109 độ 31 phút kinh Đông trên Biển Đông, với tốc độ 4 hải lý/giờ.
Theo đó, tọa độ xuất phát của giàn khoan này chính là từ đảo Hải Nam, trong khi điểm đến của nó là khu vực cửa vịnh Bắc Bộ - nơi Việt Nam và Trung Quốc vẫn đang tiến hành các bước để đàm phán phân định lãnh hải. Trong ảnh là bản đồ vị trí giàn khoan Nam Hải số 9 dự định kéo đến.
Ngày 23/6, qua hệ thống AIS, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phát hiện giàn khoan Nam Hải 9 ở vị trí 17°37’38’’Bắc - 110°12’16’’Đông, có 3 tàu hộ tống gồm: Kan Tan 225, Nam Hải 222, tàu kéo Đức Gia.
Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cho biết: giàn khoan Nam Hải 9 chưa nằm trong vùng nhạy cảm, hiện nằm sâu trong thềm lục địa của Trung Quốc từ 50 - 60 hải lý; cách đảo Cồn Cỏ của Việt Nam 130 hải lý, cách đảo Lý Sơn 140 hải lý. Trong ảnh là tàu Kan Tan 225.
Ông Đỗ Văn Hậu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, cho biết: Theo dự báo, khu vực vịnh Bắc Bộ có cấu tạo địa chất liền nhau, có khả năng có dầu khí. Trong ảnh là tàu kéo Đức Gia.
Theo Cục Hải sự Trung Quốc, không chỉ kéo thêm giàn khoan Nam Hải 9 vào Biển Đông, Bắc Kinh còn triển khai giàn khoan Nam Hải số 2 và số 5 ở vùng biển giữa miền nam Trung Quốc và quần đảo Đông Sa do Đài Loan đang kiểm soát. Giàn khoan Nam Hải 4 sẽ đặt ở gần bờ biển Trung Quốc. Kế hoạch tăng cường giàn khoan nhằm leo thang Biển Đông của Trung Quốc dự kiến hoàn thành vào ngày 12/8.
Trước đó, đầu tháng 5/2014, Trung Quốc đã ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Vụ việc này đã khiến cộng đồng quốc tế phản ứng gay gắt nhưng Trung Quốc vẫn trơ trẽn... "vừa ăn cướp vừa la làng" khi cho tàu liên tục bao vây, tấn công phun vòi rồng và thậm chí đâm chìm tàu Việt Nam.