Công nhân lao động: thiếu thốn vật chất, đáng ngại tinh thần

Google News

Trong thời kỳ đổi mới, hội nhập hiện nay, giai cấp công nhân đang sống và làm việc như thế nào; vai trò, vị trí của người công nhân được thể hiện trên thực tế ra sao?

Giai cấp công nhân Việt Nam là giai cấp lãnh đạo cách mạng với đội tiền phong là Đảng Cộng sản Việt Nam. Vai trò, vị trí của giai cấp công nhân luôn được khẳng định trong các giai đoạn của cách mạng Việt Nam.
Báo Lao Động thực hiện chuyên đề với mong muốn phản ánh trung thực cuộc sống, việc làm của người công nhân; ý kiến đánh giá, lý giải của các nhà khoa học, của cán bộ công đoàn và cơ quan quản lý... nhằm khắc phục những yếu kém, khiếm khuyết để góp phần chăm lo, xây dựng giai cấp công nhân ngang tầm với vai trò và nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
Bài 1: Đêm nghe tiếng... “thở than”
“Có đêm gần như em không ngủ được tí nào, bởi âm thanh rúc rích, lạch cạch phát ra trong đêm vắng. Lúc đầu tưởng bọn chuột quậy phá, nhưng khi chú ý lắng nghe, em mới biết là tiếng động từ phòng của nữ CN bên cạnh vọng sang. Mà những âm thanh này rất khó chịu, nhất là lúc họ đến đoạn "cao trào", làm em bức bối trong người. Mà có phải họ hoạt động một lát đâu, có đêm hai ba bận. Biết được họ làm gì, nhưng cũng đến khổ các anh ạ, chuyện tế nhị quá nên chúng em cũng khó góp ý”.
Đó là lời bộc bạch của V.G – nam CN đã ngoài 25 tuổi, đang làm việc trong một doanh nghiệp vận tải hàng hoá tại KCN Bắc Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội).
Đêm đông vẫn phải tắm nước lạnh!
 Khu nhà trọ nơi mà nhiều đêm V.G phải nghe âm thanh gây bứt rứt trong người.
Nam công nhân tên V.G hiện đang thuê trọ tại thôn Bầu (xã Kim Chung) gần KCN. Khu nhà trọ của V.G có 10 phòng, phần lớn là CN trẻ thuê, chỉ có hai phòng người thuê đã có gia đình.
Sang khu trọ, ăn bữa cơm cùng V.G và những người bạn trưa ngày 9.3, chúng tôi không dễ gì nuốt trôi thức ăn, bởi những câu chuyện mà nhóm CN trẻ thuật lại. Lê Hoàng D (22 tuổi, đến từ Vĩnh Phúc, làm thợ nguội) rất hóm hỉnh kể rằng, nửa đêm mùng 8.3, "tiếng chuột" lại phát ra đều đặn từ phòng bạn nữ bên cạnh.
Anh V.G bật dậy, vớ nhanh cái khăn mặt lao ra buồng tắm công cộng. Tưởng chỉ rửa mặt cho giảm bức bối, hoá ra chàng ta dội nước ầm ầm vào lúc đêm khuya, trời mưa phùn, mà lại tắm bằng nước lạnh mới ghê chứ!
Nghe cậu bạn nói vậy, V.G thanh minh: "Em nói thật với các anh, đêm vắng nghe âm thanh sống, rất nhạy cảm mà không rạo rực mới là lạ. Phòng 2 thằng, chỉ có 1 headphone nghe nhạc, thằng D nó tranh mất, thì mọi âm thanh em đều hưởng trọn chứ có hạn chế được phần nào đâu. Đêm thiếu ngủ, nên sáng đi làm người em cứ như cưỡi mây, chẳng tập trung được gì!".
Khi bữa cơm gần tàn cũng là lúc nữ CN và bạn trai - những nhân vật mà V.G đề cập đến trong câu chuyện của mình - tay trong tay đi qua phòng của chúng tôi. V.G bức xúc nói với theo: "Làm gì thì làm ban ngày nhé, ban đêm còn để cho cả xóm ngủ chứ!".
Nữ CN quay lại, miệng cười như hoa, toe toét nói: "Ngày lễ thì em phải nhận quà mừng chứ anh. Bạn em CN nghèo không hoa, không quà... thì phải có thứ khác thế vào! Không như những kẻ FA (cô đơn) như các anh, ngày lễ gì mà chỉ tụ bạ, rít thuốc lào vặt, uống trà đắng tán phét, rồi soi mói chuyện người khác".
Nghe cô nàng đốp chát mà chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi sự dạn dĩ của nữ CN này. D nói, cứ cuối tuần, ngày lễ... là chúng em lại bị "tra tấn" bởi cặp này. Do chàng người yêu của H (nữ CN) làm ở KCN Quang Châu (Bắc Giang), nên vào những dịp gặp nhau là họ "cuồng nhiệt" lao vào nhau, cả ngày lẫn đêm!
Đồ dùng người lớn và đồ chơi trẻ em
Trao đổi với chúng tôi, V.G cho biết thêm, hiện nay mức lương trung bình của anh khoảng hơn 3 triệu đồng/tháng. Tiền nhà và tiền ăn đã mất hơn nửa. Gần như không còn tiền để dành dụm và sắm sửa đồ đạc. Do không có tiền để mua tivi, radio là đồ cũ, nên đời sống tinh thần rất nghèo nàn. Vào những buổi tối cuối tuần rảnh rỗi, những CN ở cùng xóm trọ thường tụ tập lại một phòng có tivi để xem, hoặc ra quán trà đá "buôn" chuyện.
Người lớn ở khu nhà trọ đã thiếu chỗ chơi thì trẻ em theo bố mẹ lên Hà Nội còn thiếu thốn hơn. Hai đứa con trai của chị Vũ Thị Ng (CN Cty Canon) - cùng khu trọ với V.G - đi học về chỉ quanh quẩn trong phòng. Vì không có trò chơi gì khác ngoài cắm mặt vào chiếc tivi, nên khi vớ được cái gì là lạ, hay hay là bọn trẻ rất hứng thú, sử dụng làm đồ chơi.
Về việc đồ chơi của bọn trẻ, D kể rằng: "Ngoài công việc trong Cty, em còn sinh hoạt trong Đoàn thanh niên. Trước đây, em cũng từng đi làm công tác tuyên truyền phổ biến sức khỏe sinh sản cho CN ở các xóm trọ với giáo cụ trực quan là... quả dưa chuột. Khi chúng em hướng dẫn CN cách sử dụng bao caosu, nhiều nữ CN thấy vậy mặt đỏ tía tai, vội đóng cửa chui vào phòng luôn. Còn nam CN thì tỏ vẻ coi thường, bỏ qua việc tìm hiểu cách sử dụng bao caosu.
Do lượng bao caosu còn và nghĩ rằng gia đình chị Ng chắc cần dùng, nên em mang một ít bao caosu về cho anh chị. Ngờ đâu, bọn trẻ vớ được, hết phồng mồm lên thổi, lại đến đem ra bể, bơm nước vào bao caosu để làm bóng nước tung hứng. Chơi mãi mà bóng không vỡ, nên chúng nó khoe với em là bóng này tốt lắm, chú ạ! Nhớ lại việc này, vừa buồn cười vừa thương cho bọn trẻ, vì thiếu đồ chơi nên phải mang đồ dùng của người lớn ra để giải trí". Do thiếu kiến thức, không biết tự bảo vệ mình, nên nhiều nữ CNLĐ đành sinh con ngoài ý muốn.
Hoang Tuan (theo Lao Động)

Bình luận(0)