Thực hư viêm da vì lót giầy

Google News

(Kiến Thức) - Để tìm hiểu thực hư việc miếng lót giầy có mùi thơm đi vào bị ngứa, đau nhức... phóng viên đã đi thực tế ngoài thị trường cũng như lấy ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực này.

Lót giầy chữa được bệnh?
Chỉ cần đi một vòng quanh khu vực Cầu Giấy, Hà Nội, chúng tôi khá dễ dàng khi tìm mua miếng lót giầy có mùi thơm. Vừa đặt chân vào một quán cà phê nhỏ trên đường Cầu Giấy, chúng tôi đã được ngay một cậu bé chừng 15 tuổi chạy lại mời đánh giầy. Khi chúng tôi hỏi mua miếng lót giầy có mùi thơm, cậu bé bán giầy đã nhanh nhảu chìa ngay trước mặt chúng tôi cả một bó, có đôi chả có chữ chỉ được bọc trong túi nilon mỏng, có đôi thì ghi tiếng Việt những không rõ nhãn mác. Thậm chí có đôi thì được viết kết hợp nhiều loại ngôn ngữ gồm tiếng Anh, tiếng Việt và những dòng chữ mà chúng tôi tìm hiểu mãi cũng không biết chữ đó là tiếng nước nào.
Tương tự, tại một cửa hàng bán giầy dép trên chợ Nghĩa Tân, chúng tôi được chủ cửa hàng cho xem rất nhiều mẫu mã, kích cỡ cũng như giá thành sản phẩm, loại rẻ thì khoảng 20.000đ/đôi, loại đắt thì 45.000đ/đôi. Cầm ngẫu nhiên một miếng lót giầy đưa lên mũi ngửi, chúng tôi thấy có mùi thơm nhẹ của quế, nhưng nhìn kỹ thì thấy sản phẩm không có nhãn mác rõ ràng. Thấy chúng tôi còn lăn tăn về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, chị chủ quán "đánh trống lảng" bằng cách nhiệt tình giới thiệu về chất liệu cũng như công dụng của những miếng lót này. 
Theo lời giới thiệu thì miếng lót giầy được làm từ các loại vải mềm và hút ẩm, còn mùi thơm đấy là mùi của bột quế được đưa thêm vào sản phẩm để vừa hút ẩm vừa tạo hương thơm cho đôi chân. Thậm chí, trong lúc cao hứng, chị chủ quán còn giới thiệu thêm một số tính năng của các miếng lót giầy thơm này như phòng ngừa tê thấp, giải cảm, làm ấm chân; điều hoà các huyệt đạo lòng bàn chân giúp tăng cường sức khoẻ. Đặc biệt, những miếng lót giầy này có tác dụng tốt cho người bệnh tiểu đường, bệnh phong tê thấp...
Miếng lót giầy hương quế được quảng cáo có tác dụng chữa bệnh.  
Êm chân và che đậy mùi hôi
Theo BS Đào Bá Vy, nguyên Trưởng khoa Vật lý trị liệu, Bệnh viện 354, đúng là lòng bàn chân là nơi tập trung nhiều huyệt đạo, huyệt vị phản ánh các phủ tạng trong cơ thể; việc day ấn các huyệt đạo này có tác dụng kích thích sự lưu thông, tuần hoàn máu, tác động kích thích thần kinh của các phủ tạng, giúp tăng cường thể trạng sức khoẻ và hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt. Đó cũng là lý do vì sao các cụ xưa kia cho rằng, đi chân đất, nhất là trên nền sỏi sẽ tốt cho sức khoẻ. Bởi khi để gan bàn chân tiếp xúc trực tiếp trên nền đất sỏi, những viên sỏi sẽ vô tình trở thành công cụ "massage" gan bàn chân, day ấn, kích thích các huyệt đạo. 
Tuy nhiên, BS Đào Bá Vy nhấn mạnh: "Tác dụng kích thích các huyệt đạo chỉ có thể đạt được khi có sự tác động, day ấn đúng kỹ thuật, còn những miếng lót giầy, lót gan bàn chân thông thường chỉ giúp làm êm chân chứ không thể có tác động về mặt trị liệu".
ThS.BS Nguyễn Thị Thảo, Phòng khám da liễu Beauty Clinic cho rằng, việc ngứa hay kích ứng da chân có phải do miếng lót giầy hay không cần phải có sự xem xét cụ thể. Tuy nhiên, tùy thuộc cơ địa mỗi người thì khả năng viêm da kích thích dị ứng có thể xảy ra khi da tiếp xúc với bất kỳ loại hóa chất nào hoặc bề mặt vật chất có thành phần hóa chất. Ngay cả việc đi giầy trong thời gian dài cũng có thể gây kích thích dị ứng nếu giầy, tất quá bí dẫn đến việc đổ mồ hôi chân và gây mùi hôi chân. 
Việc sử dụng miếng lót giầy có mùi hương thực chất không giúp khử mùi hôi này mà chỉ là cách để che đậy mùi hôi, như vậy thậm chí còn có hại hơn là có lợi. Vì vậy, khuyến cáo người sử dụng không nên đi giầy trong thời gian quá dài, nhất là người hay ra mồ hôi chân. Nếu sử dụng miếng lót để thấm hút mồ hôi thì nên chọn sản phẩm của hãng uy tín, kết hợp với tất bằng chất liệu cotton khô thoáng, thường xuyên thay tất để chân sạch mùi và thoáng khí.
Quế có tính ấm, vị nóng, cay nồng được sử dụng như một vị thuốc Đông y khá phổ biến, có tác dụng trị ho, giải cảm, tiêu độc, có lợi cho bệnh nhân tiểu đường... Tuy nhiên, những công dụng này chỉ có thể đạt được khi sử dụng bằng đường ăn/uống, xông... theo chỉ dẫn của thầy thuốc. Một miếng lót giầy có chứa bột quế khó có thể đạt được chừng ấy công dụng.
Lương y Nguyễn Văn Sử (Hội Y học Cổ truyền Việt Nam)
Đức Anh

Bình luận(0)