Người hút thuốc lá dễ mắc bệnh đường... tình dục

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài nguy cơ ung thư phổi, người hút thuốc lá còn dễ đối diện với bệnh lây qua đường tình dục, nhiễm vi rút HPV 16.

Trong khi đó, nhiễm HPV-16 vùng miệng được cho là nguyên nhân gây ra tỷ lệ lớn người mắc ung thư biểu mô tế bào vảy hầu họng tại Mỹ. Người ta tin rằng khả năng nhiễm vi rút này có mối liên hệ mật thiết với thói quen hút thuốc lá.
 Không chỉ gây ung thư phổi, độc tố trong thuốc lá còn khiến người hút dễ mắc các bệnh lây qua đường tình dục.
Để làm rõ nhận định trên, Carole Fakhry đến từ Đại học Johns Hopkins Medicine (Baltimore, Mỹ) cùng đồng nghiệp tiến hành nghiên cứu mối liên hệ giữa thói quen hút thuốc và khả năng nhiễm vi rút HPV 16.
Cụ thể, các chuyên gia sử dụng dữ liệu thu thập được từ cuộc điều tra quy mô quốc gia về dinh dưỡng và sức khỏe (NHANES). Tại đây, họ lựa chọn xác suất nhóm người từ 14 – 69 tuổi. Quá trình phân tích 6.887 người cho thấy, 2.012 (28,6%) người có thói quen hút thuốc lá thì có khoảng 63 (1%) trường hợp nhiễm HPV 16 vùng miệng được phát hiện.
Nhìn chung, đối tượng có thói quen hút thuốc lá đa số là nam giới, trẻ và trình độ học vấn khá thấp. Đặc biệt, nhóm người này có xu hướng thích thú với kiểu quan hệ quan hệ tình dục bằng miệng.
Các báo cáo chỉ ra, hút thuốc lá và quan hệ tình dục bằng miệng có liên quan đến tình trạng nhiễm HPV 16. Đến nay, khả năng nhiễm loại vi rút này ở người hút thuốc lá đạt khoảng 2,0%. Trong khi đó, những người không có thói quen hút thuốc có tỷ lệ nhiễm khoảng 0,6%.

Bình luận(0)