Đại dịch Ebola: châu Á sẵn sàng chiến đấu

Google News

(Kiến Thức) - Kinh nghiệm đối phó SARS cùng hệ thống y tế hiện đại sẽ tạo điều kiện cho các nước châu Á sẵn sàng đối mặt với sự tấn công từ Ebola.

Sẽ là quá sớm để các chuyên gia sức khỏe cho phép mình không cảnh giác với dịch bệnh. Đặc biệt, công tác ngăn ngừa cần được đề cao khi hai y tá từng chăm sóc bệnh nhân Ebola tại Dallas, Madrid nhiễm vi rút dù trước đó đã nghiêm túc thực hiện biện pháp tránh lây nhiễm cần thiết.
 Nhân viên y tế tại Quảng Châu diễn tập đối phó với Ebola.
Loius Shih, chủ tịch Hiệp hội Y khoa Hong Kong cũng nhấn mạnh: “Những gì từng diễn ra ở Mỹ gióng lên hồi chuông báo động. Chúng ta cần ý thức được tầm nguy hiểm của dịch bệnh đang đến gần”.
Đặc biệt, một báo cáo được công bố trên tạp chí y tế The Lancet cho thấy, từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2014 cũng như dữ liệu thu được từ năm 2013, hành khách đến từ tâm dịch là Guinea, Liberia và Sierra Leone thường hạ cánh nhiều tại Anh, Pháp, Bỉ, Trung Quốc và Ấn Độ.
Hiện chưa có quốc gia châu Á nào xác nhận nhiễm Ebola tại nước mình. Dù vậy các nước này cần có động thái thiết thực nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ.
Về vấn đề này, Malik Peirris đến từ Trường Y tế cộng đồng, Đại học Hong Kong (Trung Quốc) cho biết: “Một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là phòng chống Ebola”.
Trong khi đó, bác sĩ Peiris có kinh nghiệm dày dặn trong nỗ lực phòng chống SARS cho biết: Các chuyến bay dân dụng giữa châu Á và Tây Phi khiến Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Hong Kong (Trung Quốc) và Mumbai (Ấn Độ) có nguy cơ đối diện với căn bệnh cao.
Một trong những lợi thế của Trung Quốc đại lục, Hong Kong trong đối phó với Ebola là kinh nghiệm trong phòng chống sự bùng phát của dịch SARS năm 2003. Họ cũng có không ít kinh nghiệm trong những lần đối phó với sự lây lan của vi rút cúm gia cầm nhỏ lẻ tại Hong Kong, Quảng Châu, Thượng Hải và Bắc Kinh.
Chẳng hạn, Hong Kong có tới 1.400 giường bệnh được xây dựng nhằm phục vụ bệnh nhân có khả năng lây nhiễm. Trong khi đó, chưa tới 100 giường đang được sử dụng. Điều này đồng nghĩa với việc Hong Kong có khả năng phản ứng nhanh, đáp ứng nhu cầu của người bệnh sớm.
Các phòng bệnh cũng được thiết kế theo kiểu giường đơn. Điều này rất hữu ích trong việc hạn chế sự tiếp xúc dịch từ người bệnh Ebola.
Lê Nguyệt

Bình luận(1)

Minh Hiền

Ngọc Lan

Đại dịch này quá kinh khủng, nhiều làng ở tây phi bị xóa sổ vì đại dịch này, ngay bây giờ châu á cần chuẩn bị thật kỹ để đối phó với nó.