Bộ trưởng TN&MT: Ông Vươn được thuê lại đất trong tháng 4

Google News

Bộ TN&MT cố gắng trong tháng 4 sẽ hoàn tất thủ tục để gia đình ông Đoàn Văn Vươn (Tiên Lãng, Hải Phòng) thuê lại đầm tôm.

 

(Kienthuc.net.vn) - Trong cuộc đối thoại trực tuyến nhân dân trên cổng thông tin Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TN&MT đã thẳng thắn trả lời cũng như nhận khuyết điểm nhiều vấn đề nóng được dư luận quan tâm.
 
Ông Vươn được thuê lại đất
 
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết: Sau vụ Tiên Lãng, chúng tôi đã có công văn yêu cầu các tỉnh kiểm tra các bãi bồi, chúng tôi cũng tổ chức các đoàn kiểm tra… Tinh thần là tất cả đều phải tuân thủ pháp luật, không suy diễn.
 
Gia đình ông Đoàn Văn Vươn sẽ được thuê lại đất theo quy định
Gia đình ông Đoàn Văn Vươn sẽ được thuê lại đất theo quy định
 
Với gia đình ông Vươn, tôi đã nghe ý kiến của huyện, của Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng. Ý kiến của huyện là đất hết thời hạn từ năm 2007, diện tích 19,3ha đến năm 2011 là hết thời hạn, thì làm thế nào?
 
Theo quy định, chúng ta chuyển sang cho thuê. Tôi đã giao Tổng cục Đất đai, Thanh tra Bộ tham mưu của Bộ sẽ có ý kiến chính thức là cho thuê theo quy định của pháp luật. Thời hạn bao nhiêu, tiền thuê như thế nào thực hiện theo quy định của pháp luật…
 
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang khẳng định: "Bộ TN&MT sẽ cố gắng trong tháng 4 sẽ hoàn tất thủ tục để gia đình ông Đoàn Văn Vươn (Tiên Lãng, Hải Phòng) thuê lại đầm tôm".
 
Bỏ bảng giá đất của Trung ương?
 
Trả lời cho câu hỏi: Hiện nay một số công trình của nhà nước đang trong tình trạng khó khăn về giải phóng mặt bằng, chủ yếu là do giá tiền đền bù quá thấp, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang khẳng định: Quả thật để đưa giá đất thị trường về đúng giá thực của nó thì khó khăn trong điều kiện kinh tế thị trường như hiện nay.
 
Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang
Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang
 
Vấn đề định giá đất theo quy định hiện hành có 3 loại.
 
Thứ nhất, khung giá do Chính phủ ban hành, quy định cho 3 địa bàn là đồng bằng, trung du, miền núi. Tính điển hình hết sức hạn chế.
 
Sau khung giá này, các tỉnh có xây dựng bảng giá, dưới bảng giá khi tính toán cụ thể đối với từng dự án cụ thể, có tính toán giá cụ thể cho đất của dự án đó. Trong nghị định 69 đã nêu, giá sẽ xử lý theo đúng khung giá.
 
Tôi muốn nói rằng, khung giá này, mặc dù giá thấp như vậy, chúng ta đã xử lý theo Nghị định 69, nếu trường hợp tính bồi thường đối với mảnh đất thu hồi. Nếu giá chênh lệch so với giá thị trường quá nhiều thì được phép tính giá cụ thể.
 
Tôi đề nghị sau này, chúng ta nên tính tỷ giá như thế nào đó để cố gắng có tham khảo giá thị trường trong điều kiện bình thường.
 
Trong quá trình vừa rồi, chúng tôi có nghiên cứu và tham mưu, định hướng tới đây có thể Chính phủ chủ yếu quy định về nguyên tắc, tiêu chí, hướng dẫn kiểm tra thực hiện việc xây dựng giá, còn bảng giá có thể sẽ không còn. Phía Trung ương sẽ như vậy, chủ yếu là bảng giá của địa phương.  Địa phương xây dựng bảng giá sẽ sát hơn.
 
Theo Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang hiện chúng ta làm theo kiểu hội đồng gồm các cơ quan như tài nguyên môi trường, tài chính… Nhưng tới đây sẽ có cơ quan chuyên trách, chuyên nghiệp về giá. Khi giải quyết được vấn đề về giá thì theo tôi, các khiếu kiện sẽ giảm.  
 
Huyền Thu (lược ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)