Giám đốc sở kêu oan, chủ tịch tỉnh giật mình

Google News

Khi nghe thông tin số tiền hơn nửa tỷ để xây một nhà vệ sinh ở trường học, vị Giám đốc Sở GD-ĐT đã kêu oan, còn ông Chủ tịch UBND tỉnh cảm thấy bất ngờ và giật mình.

Trường nổi tiếng vì có nhiều… nhà vệ sinh

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Quảng Ngãi, từ đầu năm 2010 đến nay có 24 công trình nhà vệ sinh kèm hệ thống cấp nước được xây dựng ở các trường trên toàn tỉnh với số vốn tổng cộng 12,2 tỉ đồng. Cao nhất là nhà vệ sinh trường Tiểu học Bình Chánh (Bình Sơn) 749 triệu đồng, Trường THPT Vạn Tường hơn 688 triệu đồng, Trường THPT Phạm Kiệt 632 triệu đồng… 

Trường Long Sơn (huyện Minh Long) là một trong 24 trường được Sở GD-ĐT Quảng Ngãi xây dựng nhà vệ sinh theo Chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với số tiền 598 triệu đồng.  

 Nhà vệ sinh được thông tin là xây dựng hết 598 triệu ở trường Tiểu học Long Sơn.

Tại trường tiểu học Long Sơn, nhà vệ sinh được chia 2 khu nam và nữ. Bên trong nhà tiểu nam có bồn rửa tay và bệ tiểu được xây gạch nối dài dùng chung cho các em học sinh, còn bên nhà tiểu nữ cũng không có bệ tiểu, vách ngăn mà chỉ được lát một lớp gạch cao hơn sàn khoảng 10cm dùng chung cho các học sinh... Nằm sát bên nhà vệ sinh này là khu nhà vệ sinh cũ có diện tích khoảng 40m2 vẫn đang sử dụng tốt. 

“Toàn trường có 375 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 theo học nhưng có 3 nhà vệ sinh. Một cái đầu tư 950 triệu đồng (cộng thêm việc xây dựng phòng học khoảng 50m2), một cái 598 triệu đồng, còn một cái cũ không nói… Ai tới đây cũng nói đây là trường có nhiều nhà vệ sinh nhất tỉnh”, ông Võ Chí Tư, Phó hiệu trưởng nhà trường thẳng thắn chia sẻ.

Tại Trường tiểu học Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành, bên cạnh nhà vệ sinh cũ là nhà vệ sinh mới được xây dựng với số tiền gần 600 triệu đồng. Cũng giống như nhà vệ sinh trường tiểu học Long Sơn, bên trong khá sơ sài, không có vách ngăn, không có bệ tiểu riêng mà được dùng chung. 

Tại Trường tiểu học Năng An, xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức, bên cạnh khu nhà vệ sinh vừa được đầu tư với kinh phí 721 triệu đồng là cảnh những phòng học đã phủ rêu, nhiều phòng học trống hoác vì cửa đã hư hỏng. Bên trong bàn ghế, cột chèo siêu vẹo…

 Nhà vệ sinh trường Tiểu học Năng An.

Cách đó không xa, công trình nhà vệ sinh trường tiểu học Đức Thắng (huyện Mộ Đức) dù mới được đầu tư 560 triệu đồng nhưng vẫn chưa thể đưa vào sử dụng vì chưa hoàn chỉnh hệ thống nước. Bên trong nhà vệ sinh cũng được làm hết sức sơ sài, không có bệ tiểu riêng, phải sử dụng bệ tiểu chung được làm hết sức đơn giản.

Xây nhà vệ sinh chỉ hơn... 200 triệu đồng?

Xung quanh sự viêc trên, ông Thái Văn Đồng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, thông tin "nhà vệ sinh hơn nửa tỷ" là chưa chính xác, thậm chí oan cho tỉnh.

 Ông Thái Văn Đồng - Giám đốc Sở GD-DT tỉnh Quảng Ngãi.

“Giếng ở miền núi, hệ thống ống nước, bể nước tất cả dự toán là 600, thực tế là hơn 500 triệu, còn lời của Hiệu trưởng nói là chưa đúng, ông ấy chỉ lo dạy học chứ chuyện xây dựng thì không biết được. Báo chí nói sao chúng tôi không biết, nhưng tôi khẳng định là không có chuyện đó. Chúng tôi sẽ báo cáo lại với HĐND, UBND, Bộ GD-ĐT, các cấp quản lí vì chúng tôi bị oan”, ông Đồng khẳng định.

Trao đổi của phóng viên, ông Cao Khoa – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ: Khi nghe tới số tiền lớn như vậy mà để xây nguyên một nhà vệ sinh thì cá nhân ông cảm thấy bất ngờ và giật mình. Nhưng xét cụ thể, đây là một khu quần thể chứ không phải riêng một nhà vệ sinh. 

Theo ông Khoa, những công trình vệ sinh trong các trường học tại huyện Minh Long không chỉ có nguyên hạng mục công trình vệ sinh, mà trong đó còn có cả xây dựng đường dây điện, hệ thống cấp thoát nước vì những nơi đó là miền núi. Riêng công trình nhà vệ sinh chỉ tốn khoảng hơn 200 triệu, còn lại những hạng mục khác cộng lại mới có số tiền vài trăm triệu như báo chí nêu..

Theo Giaoduc.net.vn

Bình luận(1)

Minh Hiền

Thái Văn

Nhà vệ sinh ở Đức Thắng 560 triệu đồng, tôi có thể xây nhà tầng khoảng 70 m2 tầng dưới 35 m2 tầng trên 35 m2. Cứ 1m2 là 8 triệu đồng. Tôi thấy một cái nhà tình nghĩa họ chỉ xây 50 triệu đồng còn khang trang hơn cái công trình của quý ngài ở Sở Giáo dục Quảng Ngãi xây cho HS tiểu. Tôi là phụ huynh xin đề nghị nhà nước cấp Bộ phải kiểm tra để làm sáng tỏ và thông báo cho phụ huynh chúng tôi và HS biết.