Xe ôtô điện có thể dùng dây đai an toàn có sưởi vào mùa đông

Google News

Dây đai an toàn có sưởi của xe ôtô điện hứa hẹn sẽ kéo dài quãng đường di chuyển của xe sau khi sạc thêm 15% trong thời tiết lạnh giá.

  
Đúng như dự đoán của các chuyên gia, sự phát triển của xe ôtô điện sẽ kéo theo những ngành công nghiệp phụ trợ khác để phục vụ loại phương tiện này. Một trong số đó có thể bao gồm cả dây đai an toàn có sưởi cho ôtô điện.
Dây đai an toàn có sưởi
Dây đai an toàn tích hợp sưởi có thể trở thành bước quan trọng tiếp theo trong quá trình phát triển ô tô điện vì trang bị này hứa hẹn sẽ kéo dài quãng đường di chuyển của xe sau khi sạc thêm 15% trong thời tiết lạnh giá.
Xe oto dien co the dung day dai an toan co suoi vao mua dong
Xe ôtô điện có thể dùng dây đai an toàn có sưởi để tăng quãng đường di chuyển vào mùa đông.
Việc nhiệt độ thấp ảnh hưởng mạnh đến phạm vi di chuyển của ôtô điện đã không còn là thông tin mới mẻ với những ai quan tâm đến loại phương tiện này. Nguyên nhân chủ yếu là bởi ôtô điện không thể tận dụng lượng nhiệt dư thừa do động cơ xăng tạo ra để sưởi ấm nội thất.
Theo trang web chuyên về ôtô điện Recurrent, quãng đường di chuyển của ôtô điện có thể giảm đến 35% trong những ngày mùa đông. "Hệ thống sưởi ấm nội thất sẽ lấy điện từ cụm pin điện áp cao, từ đó làm giảm năng lượng dùng để vận hành xe", Recurrent cho biết.
Để giải quyết phần nào tình trạng này, ZF - công ty công nghệ ôtô nổi tiếng của Đức - đã ra mắt dây đai an toàn tích hợp sưởi. Trang bị này ra đời nhằm thay thế hệ thống sưởi thông thường của ôtô. ZF hứa hẹn dây đai an toàn tích hợp sưởi có thể giúp tăng 15% quãng đường di chuyển của ôtô điện vào mùa đông.
Dây đai an toàn tích hợp sưởi dùng công nghệ tương tự như chăn điện. Theo đó, những chi tiết tạo ra nhiệt sẽ được dệt vào dây đai an toàn của xe mà không gây ảnh hưởng đến độ bền hay sự an toàn trong quá trình sử dụng.
Hình ảnh được chụp bằng camera nhiệt cho thấy loại dây đai an toàn mới của ZF có thể sưởi ấm trực tiếp cơ thể của người ngồi trên ghế, tương tự cách hoạt động của tính năng sưởi vô lăng. Đồng thời, với trang bị này, xe không cần phải sưởi ấm cho những ghế không có người ngồi.
Xe oto dien co the dung day dai an toan co suoi vao mua dong-Hinh-2
Dây đai an toàn mới của ZF có thể sưởi ấm trực tiếp cơ thể của người ngồi trên ghế.
"Dây đai an toàn có sưởi sẽ giữ ấm cho phần thân trên và khu vực xương chậu của người ngồi từ phía trước. Kết hợp với ghế sưởi, dây đai an toàn này có khả năng mang đến cảm giác thoải mái nhanh chóng cho người dùng", hãng ZF cho biết.
Hiện ZF chưa công bố hãng xe nào sẽ dùng dây đai an toàn tích hợp sưởi đầu tiên. Tuy nhiên, ZF khẳng định là nhiều hãng ôtô đã bày tỏ sự hứng thú với trang bị mới này.
Nguyên nhân ôtô điện chạy được ngắn hơn vào mùa đông
Như đã nhắc ở trên, nghiên cứu vào hồi cuối năm ngoái của Recurrent cho thấy quãng đường di chuyển của một số mẫu ôtô điện có thể giảm đến 35% vào mùa đông. Giải thích về điều này, Recurrent cho biết vào mùa đông, các phản ứng hóa học và vật lý học trong pin ôtô điện diễn ra chậm hơn, từ đó làm giảm hiệu suất. Ngoài ra, ôtô điện không thể tận dụng nhiệt dư thừa để làm ấm nội thất vào mùa đông như xe dùng động cơ đốt trong. Vì thế, ôtô điện phải lấy năng lượng từ pin để sưởi ấm nội thất, từ đó ảnh hưởng đến quãng đường di chuyển.
Để đưa ra kết luận này, Recurrent đã thử nghiệm 7.000 chiếc ôtô điện và thu thập hàng chục nghìn dữ liệu từ cộng đồng. Các mẫu xe được Recurrent dùng để thử nghiệm thực tế về quãng đường di chuyển trong mùa đông gồm có Audi e-tron, BMW i3, Chevrolet Bolt, Ford Mustang Mach-E, Hyundai Kona EV, Jaguar I-Pace, Tesla Model 3, Tesla Model S, Tesla Model Y, Volkswagen e-Golf và Volkswagen ID.4. Trong đó, mẫu xe bị giảm quãng đường di chuyển nhiều nhất là Chevrolet Bolt với 32%, Volkswagen ID.4 (30%) và BMW i3 (24%).
Xe oto dien co the dung day dai an toan co suoi vao mua dong-Hinh-3
Kết quả nghiên cứu của Recurrent về tình trạng giảm quãng đường di chuyển của các mẫu ô tô điện vào mùa đông
Những yếu tố ảnh hưởng đến quãng đường di chuyển của ôtô điện
Bên cạnh nhiệt độ ngoài trời, còn có nhiều yếu tố khác làm giảm quãng đường di chuyển của ô tô điện sau khi sạc pin, cụ thể như dưới đây.
Địa hình
Việc thường xuyên chạy lên dốc sẽ khiến pin của ôtô điện nhanh bị sụt giảm. Khi lên dốc, ô tô điện sẽ cần lực kéo lớn hơn, từ đó tiêu tốn nhiều điện năng của pin hơn. Ngược lại, khi xe xuống dốc, nhờ hệ thống phanh tái sinh năng lượng, pin sẽ được sạc và kéo dài phạm vi hoạt động của ô tô điện.
Xe oto dien co the dung day dai an toan co suoi vao mua dong-Hinh-4
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quãng đường di chuyển của ô tô điện, địa hình là một trong số đó
Lốp xe
Cũng như xe xăng, dầu thông thường, lốp là bộ phận rất quan trọng đối với ôtô điện. Trên thực tế, lốp ảnh hưởng khá lớn đến chất lượng lái, khả năng phản hồi vô lăng và quãng đường di chuyển của ôtô điện sau khi sạc. Lốp bơm quá non hoặc quá căng sẽ khiến lực cản lăn tăng lên, ảnh hưởng tiêu cực đến phạm vi di chuyển của ôtô điện.
Hiện nay, các công ty lốp đang phối hợp với hãng xe để phát triển những loại lốp đặc biệt dành cho ôtô điện. Lốp có lực cản lăn thấp hoặc tập trung vào hiệu suất có thể giúp cải thiện quãng đường di chuyển của xe.
Thói quen của người lái
Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quãng đường di chuyển của ô tô điện chính là thói quen của người điều khiển. Ví dụ, nếu bạn thường xuyên chạy ở tốc độ cao hoặc tăng tốc nhanh thì quãng đường di chuyển sau 1 lần sạc của xe sẽ bị rút ngắn. Nguyên nhân là do khi bạn làm như vậy, xe sẽ cần lực kéo lớn hơn và tiêu thụ nhiều điện năng hơn. Ước tính, khi ôtô điện chạy ở vận tốc 121 km/h, quãng đường di chuyển sẽ giảm khoảng 15%.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)