Tìm thấy Trái đất mới, to gấp 17 lần Trái đất

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học vừa tìm thấy siêu Trái đất có kích thước to gấp 17 lần, có bề mặt cứng như Trái đất của con người chúng ta.

Hành tinh mới tìm thấy được ví như một hành tinh “quái vật”, hay siêu Trái đất vì kích thước khổng lồ của nó. Hành tinh có bề mặt cứng như trái đất, song có kích thước gấp 17 lần hành tinh chúng ta, được các nhà thiên văn đặt tên là Kepler-10c.
Siêu Trái đất có kích thước to gấp 17 lần Trái đất chúng ta. Ảnh mô hình.  
Kepler-10c cách Trái đất khoảng 560 năm ánh sáng, có mật độ vật chất 7,5g/cm3 (mật độ vật chất của Trái đất khoảng 5,5g/cm3), với mật độ vật chất như vậy, Kepler-10c không thể là quả cầu khí mà sẽ chứa vật chất dày đặc.
Hành tinh được phát hiện bởi kính thiên văn Kepler, phá vỡ các học thuyết ban đầu về sự hình thành các hành tinh đá, vì nếu có thể tạo ra đá, nó cũng có thể tạo ra sự sống. Trước đó, các nhà thiên văn học không tin rằng có một thế giới tương tự Trái đất tồn tại bởi theo lý thuyết cơ bản thì bất kì hành tinh nào lớn sẽ hút nhiều khí hydro, trở thành quả cầu khí khổng lồ tương tự như sao Mộc và sao Hải Vương.
Kepler-10c xoay quanh một ngôi sao chủ của có tuổi lên đến 11 tỷ năm, có thể đã xuất hiện trong thời kì đầu của vũ trụ (thời kỳ các ngôi sao bắt đầu nổ tung để tạo ra những nguyên tố nặng, là nguyên liệu cần thiết để tạo nên những hành tinh đá). Độ lớn của Kepler-10c khiến giới thiên văn bối rối vì Kepler-10c còn lớn hơn cả những "siêu Trái đất" mà con người từng phát hiện trước đây.
Lưu Thoa (theo DM)

Bình luận(0)