Tại sao đồ điện tử cũ phải thu hồi để tiêu hủy?

Google News

(Kiến Thức) - Chì, kẽm... trong đồ điện tử là chất thải khó chuyển hóa, nếu vứt ra môi trường sẽ phân hủy thành hóa chất có hại, đầu độc nguồn nước và đất.

Hỏi: Vừa rồi có quy định đồ điện tử đã quá hạn sử dụng thì phải thu hồi để tiêu hủy, xin hỏi vì sao lại phải làm như vậy? - Nguyễn Đức Hiến (TP HCM).
 
PGS.TS Ngô Quốc Quyền, Viện Hóa học: Mỗi  năm Việt Nam thải ra khoảng 120.000 - 150.000 thiết bị điện và điện tử gia dụng (tivi, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa...). Ngoài ra, khoảng 200.000 - 300.000 chiếc máy tính để bàn cũng được thải ra hằng năm. 
Chì, kẽm... là những chất thải khó chuyển hóa, nhưng để nó tự nhiên ngoài môi trường trong một thời gian dài thì sẽ bị phân hủy thành những hóa chất có hại. Các chất này sẽ ngấm vào nguồn nước, ngấm vào đất gây ô nhiễm đất và nước. Chỉ riêng số lượng pin thải rất lớn, mỗi người sử dụng đến 20 - 30 chiếc pin/năm. 
Khi không thể sử dụng được nữa, chúng ta thường ném vào sọt rác. Trong pin thì thành phần chính là kẽm và mănggan. Hơn thế, những chiếc pin này thường được để lẫn với rác thải sinh hoạt. 
PV (ghi)

Bình luận(3)

Minh Hiền

Huongthanhthinguyen92

Bao giờ người dân VN mới có ý thức phân loại rác nhỉ?

Minh Hiền

Sự hiểu biết của dân kém nên không hiểu được rằng thải rác bừa bãi cũng là gây độc cho chính bản thân.

Minh Hiền

linh

Không tiêu hủy mà cứ để đống đấy thì chẳng bao lâu cả nước là bãi rác phế thải.