Kỷ nguyên dầu mỏ có thể “tuyệt chủng" vì “cơn sốt” ôtô điện Trung Quốc

Google News

Xe điện đang dần trở thành phương tiện phổ biến tại Trung Quốc. Ước tính, đến năm 2026, 50% tổng doanh số bán xe chở khách mới ở Trung Quốc sẽ là ôtô điện.

Video: Trung Quốc dẫn đầu sản xuất xe điện toàn cầu.
Theo phân tích của trang BloombergNEF, kể từ đầu năm 2017, Trung Quốc đã đạt doanh số hơn 18 triệu xe điện, gần một nửa tổng doanh số của thế giới và gấp 4 lần so với Mỹ. Ước tính, đến năm 2026, tổng doanh số bán ôtô điện mới ở Trung Quốc sẽ lên đến 50%.
Xe điện đe dọa thị trường dầu mỏ thế giới
Robert Brecha, Giáo sư chuyên về lĩnh vực bền vững tại Đại học Dayton (Ohio, Mỹ), nhận định: “Nếu tốc độ tăng trưởng ôtô điện của Trung Quốc duy trì trong thập kỷ tới, mức tiêu thụ dầu toàn cầu có thể bị xáo trộn đáng kể”.
Ky nguyen dau mo co the “tuyet chung
 Xe điện đang dần trở thành phương tiện phổ biến tại Trung Quốc.
Hiện tại, Trung Quốc đang là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Nhờ mức tăng trưởng tiêu thụ khổng lồ kéo dài 2 thập kỷ của đất nước tỷ dân mà giá dầu thô đã được đẩy lên mức 100 USD (2,4 triệu VNĐ)/thùng. Cũng từ đây mà thế hệ các tỷ phú dầu mỏ ở Trung Đông ra đời.
Trên thực tế, lĩnh vực vận tải chiếm gần một nửa tổng lượng tiêu thụ dầu của Trung Quốc. Chính vì thế, số lượng xe điện ngày càng tăng có nghĩa là nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu từ dầu mỏ sẽ giảm.
Nếu mất một khách hàng tiềm năng như Trung Quốc, giá dầu có thể sẽ giảm và các nước có thế mạnh về xuất khẩu dầu mỏ như Nga và Saudi Arabia sẽ lao đao.
Ky nguyen dau mo co the “tuyet chung
Nếu mất một khách hàng tiềm năng như Trung Quốc, giá dầu có thể sẽ giảm và các nước có thế mạnh về xuất khẩu dầu mỏ Arabia sẽ lao đao. 
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, việc dự đoán về nhu cầu dầu đạt đỉnh nói chung và đặc biệt là ở Trung Quốc nói riêng là quá sớm. Hiện tại, xe điện chưa thể tác động đến mức tiêu thụ dầu. Để có thể ảnh hưởng, xe điện cần trở nên phổ biến và có mật độ phủ sóng dày đặc cùng hạ tầng cơ sở đồng bộ.
Xe điện phổ biến tại Trung Quốc
Xe điện ngày càng trở nên phổ biến tại Trung Quốc. Tại các trạm xăng, giờ đây không chỉ có trụ bơm xăng, dầu mà còn cả hàng loạt những trụ sạc màu xanh lá và một trạm đổi pin di động. Các trụ sạc này luôn kín chỗ
Ky nguyen dau mo co the “tuyet chung
Nhiều người dân tại Trung Quốc thẳng thừng tuyên bố sẽ không bao giờ quay trở lại xe xăng. 
Dù mất kha khá thời gian để chờ xe sạc đầy nhưng nhiều người vẫn tỏ ra hài lòng với xe điện bởi nó tiết kiệm được đáng kể, khoảng 80% chi phí nhiên liệu.
Khi giá ban đầu của xe điện đã giảm xuống, năng lượng giá rẻ đồng nghĩa với việc sở hữu trọn đời một chiếc xe điện giờ đây rẻ hơn so với một chiếc xe chạy bằng xăng dầu.
Nhiều người dân tại Trung Quốc thẳng thừng tuyên bố sẽ không bao giờ quay trở lại xe xăng bởi xe điện tiết kiệm và tiện lợi.
Hiện Trung Quốc là quốc gia có nguồn điện rẻ nhất thế giới nhờ sử dụng rộng rãi năng lượng tái tạo và nguồn than giá rẻ. Trung Quốc tiêu thụ hơn một nửa nguồn cung của thế giới và than chiếm khoảng 60% sản lượng điện của nước này.
Xe điện có thực sự bảo vệ môi trường?
Nhiều nghiên cứu cho rằng, việc sản xuất xe điện gây ra ô nhiễm môi trường nhiều hơn là xe dùng động cơ đốt trong bởi xe điện có bộ pin đòi hỏi nhiều kim loại và carbon để khai thác và tinh chế. Tuy nhiên lượng khí thải khi xe hoạt động có thể bù đắp vào phần chênh lệch này.
Ky nguyen dau mo co the “tuyet chung
Nhiều nghiên cứu cho rằng, việc sản xuất xe điện gây ra ô nhiễm môi trường nhiều hơn là xe dùng động cơ đốt trong. 
Trong suốt vòng đời 17 năm hoạt động, một chiếc Tesla ở Mỹ có thể thải ra lượng carbon dioxide ít hơn 55 tấn so với việc sử dụng lượng xăng tương đương.
Để giảm thiểu tác hại đến môi trường, một số công ty như GEM Co. cũng đang nghiên cứu và nghĩ ra cách tái chế pin thông qua phương pháp hóa học để giảm thiểu lượng pin bị thải ra môi trường.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)