Khám phá “ngọn núi của Chúa” kỳ lạ

Google News

(Kiến Thức) - Nằm ở Arusha, Tanzania, ngọn núi lửa Ol Doinyo Lengai uy nghi cao 2.890m tại thung lũng Rift tại Đông Phi. Những người dân Maasai bản địa gọi Ol Doinyo Lengai là "ngọn núi của Chúa". 


 

Cái tên này có lẽ bắt nguồn từ những đặc điểm khác biệt, không giống với bất kỳ ngọn núi nào của Ol Doinyo Lengai. Hầu hết núi lửa đều phun trào dung nham bazan. Tuy nhiên, Ol Doinyo Lengai là ngọn núi lửa duy nhất trên thế giới phun trào dung nham natrocarbonatite - một loại nham thạch giàu natri hiếm và các khoáng chất kali cacbonat như nyerereite và gregoryite. 

Dung nham được phun trào ở nhiệt độ khá thấp, khoảng chừng 500 - 600°C, tức là chỉ bằng một nửa nhiệt độ của dung nham bazan phát sáng thường gặp ở những núi lửa khác. Nhiệt độ này thấp đến mức dưới ánh nắng Mặt Trời, dung nham nóng chảy có màu đen chứ không phải màu đỏ quen thuộc. Không chỉ có vậy, những khoáng chất được phát hiện tại đây đều hiếm thấy trong các ghi chép địa chất. Natri và khoáng chất kali cacbonat trong dung nham núi lửa Ol Doinyo Lengai ở trạng thái khan và phản ứng rất nhanh khi tiếp xúc với độ ẩm trong không khí. 

Dung nham màu nâu đen hoặc đen và tro bắt đầu chuyển sang màu trắng chỉ sau vài giờ phun trào, khi các khoáng chất trong đó hấp thu nước. Sau khoảng sáu tháng, dung nham bắt đầu phân hủy thành cát vàng nâu. Tất cả những yếu tố này đã tạo cho "ngọn núi của Chúa" một cảnh quan vô cùng độc đáo, thu hút đông đảo khách du lịch.

Ngọc Anh (Theo Amusingplanet)

Bình luận(0)