Có nên chọn mua điện thoại 2 sim?

Google News

Điện thoại 2 sim là một xu hướng mới của smartphone hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn tâm lý e ngại đối với máy hỗ trợ tính năng này.

Co nen chon mua dien thoai 2 sim?
Tâm lý e ngại này xuất hiện ngay từ những ngày đầu điện thoại 2 sim có mặt trên thị trường. Khi đó, những chiếc máy được quảng cáo “2 sim 2 sóng” thường có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, do các nhà sản xuất nhỏ lẻ của Trung Quốc tạo ra và chất lượng thường không đảm bảo. Có lẽ vì thế, điện thoại 2 sim tại Việt Nam thường được đánh đồng với điện thoại Trung Quốc và không được người dùng đánh giá cao.
Co nen chon mua dien thoai 2 sim?-Hinh-2
Phiên bản Note 4 Dual SIM của Samsung
Tuy nhiên, ngay cả những nhà sản xuất lớn hiện nay như Microsoft, Samsung, HTC,... đều đã có những sản phẩm smartphone hỗ trợ 2 sim. Điều đó cho thấy rõ ràng đây là một xu hướng đúng đắn và giúp ích nhiều cho người tiêu dùng. Lợi ích thì dễ thấy, nhưng chắc chắn cũng sẽ phải đánh đổi bằng những bất tiện và hao tổn trong quá trình sử dụng. Cùng xem xét những ưu và nhược điểm của điện thoại 2 sim để xem liệu đây có phải là thiết bị đáng mua hay không?
Về ưu điểm
1. Nhỏ gọn: Ưu điểm dễ thấy nhất của điện thoại 2 sim là chúng có thể thay thế cho 2 chiếc điện thoại. Không ít người hiện nay có nhu cầu sử dụng nhiều hơn một máy, có thể là cho công việc và việc cá nhân: Một thuê bao cho nghe gọi, một thuê bao sử dụng 3G, hoặc sử dụng những nhà mạng khác nhau. Khi đó, thay vì phải liên tục giữ hai điện thoại bên mình, một chiếc điện thoại với 2 sim có thể chuyển đổi qua lại hoặc đồng sử dụng cả hai sẽ tiện lợi hơn nhiều. Điều này sẽ đặc biệt tiện lợi trong những trường hợp như chuẩn bị đồ đạc cho một chuyến đi xa, hay đơn giản là khi sạc pin cho hai máy cùng lúc,…
2. Dễ đồng bộ: Việc sử dụng 2 số điện thoại trên 2 máy riêng biệt đôi khi gây bất tiện trong việc chia sẻ tài nguyên. Chẳng hạn như bạn vừa lấy số của một người nào đó, nếu muốn sao chép số này sang máy còn lại thì có thể gõ lại bằng tay, đồng bộ qua email, đám mây hoặc bluetooth,… Nhưng nếu 2 sim cùng gắn trên một máy, thao tác này sẽ đơn giản hơn bao giờ hết, cho dù đó là smartphone hay những điện thoại phổ thông hỗ trợ 2 sim. Ngoài ra, việc lắp 2 sim này cũng góp phần mở rộng bộ nhớ để lưu số điện thoại (nếu bạn có thói quen lưu số trên SIM).
3. Chuyển đổi sim số, dịch vụ dễ dàng: Như đã nói ở trên, chúng ta thường dùng 2 sim cho các nhu cầu như liên lạc qua 2 số điện thoại - một sim nghe gọi, một sim dữ liệu hoặc một sim chính, một sim phụ,… Việc có một chiếc máy 2 sim sẽ hạn chế tình trạng phải liên tục chuyển đổi qua lại, tháo lắp sim, vì tất cả đều có thể được thực hiện bằng các thao tác trong phần mềm của máy. Khi bạn đang cần gọi cuộc điện thoại hoặc đã soạn một tin nhắn dài mà phát hiện sim muốn gửi đã hết tiền trong tài khoản, hay khi dung lượng 3G trên 1 sim nào đó đã hết, đó là những trường hợp dễ thấy nhất tác dụng của một chiếc máy 2 sim.
4. Tiết kiệm chi phí: Việc sử dụng máy 2 sim mang đến lợi ích tiết kiệm chi phí bằng nhiều cách. Trước hết là chi phí mua máy, tuỳ vào mức giá và túi tiền của người dùng nhưng phần lớn giá của 2 chiếc máy chắc chắn sẽ cao hơn 1 chiếc.
Sau đó đến chi phí vận hành, với việc chuyển đổi qua lại giữa 2 sim một cách dễ dàng thì bạn không nhất thiết phải gia hạn các gói cước hay nạp thêm tiền mà có thể tận dụng tối đa những tài nguyên trên cả 2 sim, hết sim này đến sim kia.
Co nen chon mua dien thoai 2 sim?-Hinh-3
Lumia 630 hỗ trợ 2 SIM
Nhược điểm
1. Tốn pin hơn: Mặc dù việc hỗ trợ 2 sim đã nằm trong tính toán của nhà sản xuất, nhưng không thể phủ nhận việc phải “nuôi” 2 sim sẽ gây ra hao hụt pin đáng kể cho thiết bị của bạn. Thông thường, để giảm việc hao hụt này thì 1 sim sẽ ở chế độ 3G, còn một sim 2G hoặc 2,5G, hoặc người dùng cũng có thể tắt luôn 1 sim nếu không có nhu cầu sử dụng.
Bạn cũng không cần quá lo lắng về vấn đề pin bởi hầu hết các thiết bị 2 sim trên thị trường hiện nay đều có thời lượng pin ở mức hoàn toàn chấp nhận được.
Khi gần hết pin mà chưa thể sạc, người dùng nên tắt bớt 1 sim để tiết kiệm năng lượng hơn.
2. 2 sim không cùng online: Đây có thể sẽ là vấn đề nguy hiểm hơn với nhiều người bởi có thể khiến chúng ta mất liên lạc trong một thời gian ngắn. Việc 2 sim không cùng online này chỉ xảy ra khi một sim đang thực hiện/nhận cuộc gọi, sim còn lại sẽ được tắt đi và tự động chuyển sang chế độ “chuyển cuộc gọi”. Tuy nhiên việc có cuộc gọi đến ở cả 2 sim cùng một lúc hiếm khi xả ra, và một vài sản phẩm trên thị trường hiện nay đã cho phép người dùng có thể nhận đồng cuộc gọi từ cả 2 sim nên không quá lo ngại.
3. Có thể nhầm lẫn: Việc sử dụng 2 sim trên cùng một máy đòi hỏi chúng ta cũng phải ghi nhớ sim nào là sim 1, sim nào là sim 2 để sử dụng đúng lúc. Đôi khi việc gọi hoặc nhắn tin nhầm giữa sim này và sim kia có thể gây ra những rắc rối không đáng có.
Co nen chon mua dien thoai 2 sim?-Hinh-4
Đó là một vài ưu, nhược điểm của việc sử dụng smartphone 2 sim. Những ưu điểm có tác dụng khá lớn, nhưng không hoàn toàn đúng với tất cả mọi người, nhược điểm cũng vậy. Người dùng có thể cân nhắc những yếu tố này để lựa chọn một hoặc hai chiếc smartphone cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.
Theo Techz

Bình luận(0)