Xúi bạn đánh vợ sẽ bị phạt 300.000 đồng

Google News

Mặc dù chỉ đứng ngoài cuộc, nhưng mỗi lời khích tướng, xúi giục bạn đánh vợ, người "cà khịa" đó cũng bị phạt hành chính.

Bạo lực gia đình là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội hiện nay. Chồng hoặc vợ có hành vi bạo lực thể xác hoặc tinh thần của đối phương sẽ bị xử phạt theo pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế, nhưng người ngoài cuộc "đóng góp" lời ra tiếng vào để chồng hoặc vợ đánh nhau cũng mang tội, và sẽ bị xử lý theo luật pháp.
"Bạn thân, thân ai nấy lo": Xúi bạn đánh vợ vì tội cằn nhằn
Đàn ông thường có thói quen thi thoảng trong một thời gian ngắn lại rủ nhau "chén chú, chén anh" để giải khuây những phút giây làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, cũng vì "rượu vào lời ra" mà nhiều người không kiềm chế được ý thức của bản thân, tạo nên những tình huống khó lòng nào chấp nhận được. Ví dụ như anh chàng mới gây tranh cãi trên mạng xã hội, chỉ vì trong lúc say, xúi bạn về nhà đánh vợ mà "nhận kết đắng".
Xui ban danh vo se bi phat 300.000 dong
 Câu chuyện được một anh chàng "hào hứng" chia sẻ trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)
Cụ thể, câu chuyện đang được truyền tay trên mạng có nội dung khá đặc biệt, do anh bạn nhậu của một người đàn ông đánh vợ kể lại. Được biết, ở một chầu ăn uống của hội đàn ông, một trong số đó bị vợ gọi điện quá nhiều. Vì thấy bạn mình không được tự nhiên để tiếp rượu, anh chàng đã mượn cơn say, xúi đối phương về đánh vợ. Hậu quả là chị vợ cằn nhằn với chồng qua điện thoại kia phải nhập viện ngay trong đêm.
Xui ban danh vo se bi phat 300.000 dong-Hinh-2
Nhậu, dẫn đến hành vi mất kiểm soát lời nói và ý thức là điều vô cùng nguy hiểm. (Ảnh minh họa) 
Cộng đồng mạng nói gì?
Với giọng kể hào hứng như vừa làm được một chuyện đáng được vinh danh, chủ nhân dòng trạng thái đã khiến toàn bộ cư dân mạng có trên diễn đàn bức xúc. Nhiều người cho rằng, anh chàng này vốn chưa lập gia đình nên còn tự do và thêm việc đã nhậu say nên không làm chủ được ý thức của bản thân. Đồng thời, nhiều chị em phụ nữ cũng xem đây là hành vi không thể chấp nhận, không ít người lên tiếng để bảo vệ quyền lợi của bản thân.
"Đàn ông ra đường, nhậu say khướt có an toàn không? Vợ con ở nhà lo nên gọi điện về sớm thôi chứ ai làm phiền gì. Đã lập gia đình đâu mà hiểu, còn xúi chồng về đánh vợ. Bạn kiểu gì thế"
"Đôi khi làm một chén thì vui, nói chuyện hài hước thôi. Chứ xúi đánh người này, người kia lỡ gặp hậu quả gì thì tránh không được đó. Lúc ấy lương tâm lại cắn dứt".
"Về chuyện này, ai cũng sai. Thứ nhất, cô vợ nếu cho chồng đi với bạn thì nên kín tiếng, trễ quá mới gọi, đừng nhắc nhiều quá người ta xấu hổ trong mâm rượu. Thứ hai, chồng cũng phải biết ý, có vợ con rồi thì người ở nhà lo lắng. Còn về phần anh bạn, như thế là sai quá, không ai đi xúi bạn mình đánh vợ cả, bị phạt đó chứ đừng nghĩ là "thân ai nấy lo" 
Xúi bạn về nhà đánh vợ, pháp luật xử thế nào?
Trên thực tế, rất nhiều trường hợp chồng bạo lực với vợ khi đang trong trạng thái say xỉn, thậm chí có những tỉnh táo nhưng lại bị các lời khích bác từ bạn bè hoặc người thân làm mờ mắt. Cực kì nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra, cả vợ hay chồng trong mối quan hệ hôn nhân đều tổn thương sau này. 
Tuy nhiên, nói như vậy không bao nghĩa là người có hành vi xúi giục bạn hoặc người thân đánh, bạo hành vợ thì sẽ không chịu tội trước pháp luật. Chiếu theo khoảng 1, Điều 59 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, các trường hợp có hành vi cưỡng bức hay xúi giục, ép buộc ai đó thực hiện việc bạo lực gia đình sẽ bị xử phạt từ 100 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng. Những trường hợp xúi giục người khác bạo lực gia đình đều xét trên lĩnh vực an toàn, trật tự xã hội và phòng chống bạo lực gia đình. Với mức phạt từ 100 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng sẽ tùy thuộc vào sự nguy hiểm tăng dần của vấn đề. 
Trên tinh thần đó, chiếu theo khoản 2, điều 59 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP, ai có hành vi cưỡng ép người khác thực hiện bạo lực gia đình thì xử phạt từ 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng. Điều đặc biệt cần chú ý, không chỉ trên bàn nhậu hay những khích bác trực tiếp, các lời xúi giục tiêu cực trên mạng xã hội, dẫn đến việc bao lực ra đình cũng bị xử phạt theo pháp luật.
Như vậy, nếu xét theo luật thì người đàn ông khoe khoang xúi bạn về nhà đánh vợ như trên sẽ bị xử phạt khá nặng cho một lần "vạ miệng". Và tất nhiên, nếu có quá nhiều lần như vậy, mức phạt sẽ cao hơn.
Mỗi người phụ nữ sinh ra, kết hôn và sinh con đều mong được chồng yêu thương, che chở chứ không phải là bạo lực. Chính vì thế, lối sống văn minh, không xúi giục bạo lực hay cưỡng ép hành vi đánh người chính là xây dựng một môi trường lành mạnh thân thiện mà bất kì ai cũng nên biết.
Theo Nhiên/TT&VH

>> xem thêm

Bình luận(0)