Cụ bà lở loét mỗi ngày không dám tiêu quá 3.000đ

Google News

(Kiến Thức) - Ở cái tuổi gần đất xa trời nhưng cụ Mai Thị Lanh vẫn phải sống lay lắt trong gian nhà nhỏ giữa khu đất hoang vu, không điện nước và mang một khối u lở loét bốc mùi hôi thối…


Phải trải qua nhiều lần hỏi thăm, vượt qua con đường lầy lội từ QL 1A rồi men theo triền dốc, chúng tôi mới tìm được nhà của cụ Lanh (86 tuổi, thôn Tân Thái, xã Tam Thăng, TP. Tam Kì, Quảng Nam). Bao quanh gian nhà cụ ở là bốn bề gai dứa, cây cối um tùm che lấp không có lối đi.

 Cụ Mai Thị Lanh đang sống trong gian nhà lụp xụp, cây bụi bao quanh.

Gọi vọng vào nhưng không có tiếng đáp lại, chúng tôi cũng đành bước qua bụi gai để vào. Cụ Lanh nằm trên giường thở từng hơi yếu ớt giữa bừa bộn mùng mền, quần áo hôi hám. Đặc biệt, chúng tôi không thể cầm lòng là cả người cụ Lanh bốc mùi hôi thối, tanh rình vì có khối u lở loét mưng mủ, rỉ máu gần mông. 

Nhìn quanh, căn nhà được che chắn bởi ni lông, vỏ bao xi măng rách nát. Bước vào nhà mà gió vẫn thổi lồng lộng, lạnh run tím tái cả người.
 
Ngồi đỡ cụ dậy, chúng tôi hỏi thăm câu được câu mất vì cụ mắc chứng lãng tai. “Khổ quá các chú! Từ tối qua đến giờ không đi xách nước nấu được gì để ăn, gạo hết, nước mưa già hứng ở ngoài cũng hết nên nằm đây. Nhà có được hai đứa con nhưng lấy chồng nghèo khổ, nhà lại xa quá, không liên lạc, về thăm nhiều năm rồi”.

 Cụ Lanh buồn bã nghĩ đến tuổi già cô đơn, bệnh tật của mình.

 Khối u lở loét, chảy mủ tanh hôi ở hông của cụ Lanh.

Kéo nhẹ chiếc quần, cụ Lanh đau đớn quệt vội dòng nước mắt vì khối u sưng to vù, lở loét: “Đã hơn 2 tháng nay tôi thấy đau đớn ở hông rồi gãi, ai ngờ có một khối u to đầy máu mủ. Hằng đêm nó cứ đày đọa, đau nhức, mủ cứ chảy ra ướt cả quần hôi thối khiến mặc đồ khó khăn, ăn uống cũng không nổi…”

Không chỉ lở loét dưới gần mông mà cả vùng trán, mũi, hai gò má cụ Lanh cũng xuất hiện vết lở như chàm, vảy trắng xóa ngứa ngáy. 

Nhiều  năm qua, cụ Lanh được xét là hộ nghèo của xã Tam Thăng. Mỗi tháng được hỗ trợ 180 ngàn. Cụ bảo: “Số tiền đó không đủ để mua mấy kg gạo ăn, mỗi ngày chỉ dám tiêu không quá 3 ngàn. Nếu lâu lâu thèm con cá, con tôm thì gửi nhờ ai đó đi chợ mua giúp phải dặn mua dưới 3 ngàn thôi”.

Để có nước dùng, cụ Lanh phải sang nhà hàng xóm xách đỡ về uống, còn nước mưa hứng ngoài thì để nấu cơm. Nhà cụ Lanh trước có điện dùng nhưng vì không có tiền trả nên phải thắp đèn khi đêm xuống.

Anh Doãn Duy Trung, Chi hội phó CLB Nguyện Ước Xanh (Hội từ thiện Quảng Nam) cho biết: “Cuộc sống cụ Lanh ở địa phương rất tội nghiệp, sống chủ yếu dựa vào mấy đồng trợ cấp hàng tháng để tằn tiện chi tiêu, giờ sức khỏe đã yếu lại mắc bệnh lở loét không có tiền chữa trị. Bà con địa phương biết cũng thi thoảng qua chăm sóc, nấu bữa cơm, cho bó rau giúp cụ sống qua ngày”.

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về địa chỉ:

1. Cụ Mai Thị Lanh, thôn Tân Thái, xã Tam Thăng, TP. Tam Kì, Quảng Nam.

2. Hoặc Tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức
Địa chỉ: tầng 5, Tòa nhà Láng Trung, số 60/850, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.
Số điện thoại: (04) 62.765.887; (04) 62.765.886. Hotline: 098.884. 4039.
Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức

Xin vui lòng ghi cụ thể tên người được hỗ trợ hoặc tên bài báo có nhân vật được hỗ trợ. Kienthuc.net.vn cam kết chuyển tận tay.

Trân trọng!
 

Văn Luận

Bình luận(0)