Chuyện lạ vợ chồng nghèo nuôi 56 người điên

Google News

(Kiến Thức) – Một ngôi nhà nghèo dưới chân núi Hàm Rồng (Gia Lai) đang cưu mang, nuôi dưỡng hơn 50 người mắc bệnh tâm thần và nhiều người lang thang, cơ nhỡ.

Ngôi nhà ấy là bao công sức xây dựng của vợ chồng chị Quỳnh Thi Hạc, trú tổ 7, xã Chư Hdrông, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Còng lưng nuôi người dưng

Theo con đường nhỏ hẹp, gồ ghề đá sỏi, chúng tôi tìm đến gia đình vợ chồng anh Hà Tư Phước và chị Quỳnh Thi Hạc. Căn nhà của anh chị nằm khuất trong khu vườn cà phê. Vật dụng trong nhà chỉ có chiếc bàn uống nước, chiếc giường ngủ cùng vài cái nồi cỡ to. 

 Có đến hơn 50 người tâm thần và lang thang, cơ nhỡ đang được vợ chồng anh Phước cưu mang.

Gia đình anh Phước có 6 người, trong đó mẹ anh bị mất một chân không đi lại được, cha anh thì mù lòa đau ốm thường xuyên, còn thêm hai con nhỏ ăn học. Vậy nhưng hơn chục năm nay, vợ chồng anh Phước lại đèo bòng thêm 50 người mắc chứng bệnh tâm thần, bị chất độc da cam. Trong khi thu nhập của cả gia đình chỉ trông chờ vào 5 sào cà phê và số tiền ít ỏi anh Phước kiếm được từ việc đi chở  hàng thuê.

Theo lời kể của anh Phước, vợ chồng anh cưu mang những người điên bắt đầu từ 10 năm về trước khi anh thấy không thể ngủ được ngon giấc trước cảnh một ông già cứ quằn quại bên lề đường. Về sau, mỗi lần đi chở hàng thuê, thấy những người tâm thần lang thang ngoài đường anh Phước lại đưa về chăm nuôi. 

Điều kì lạ là những người anh Phước đưa về đều có sự thay đổi lớn. Từ những người lang thang với cặp mắt ngờ nghệch, lúc khóc, lúc cười, khi la hét, thậm chí còn tấn công bất kỳ ai đến gần như thú hoang thì giờ đây, họ trở nên hiền lành, biết tắm, giặt, biết đánh đàn ca hát… 

Nhớ lại những buổi đầu đưa người điên về nhà sống, anh Phước tâm sự: “Nhìn những khuôn mặt ngờ nghệch lang thang vất vưởng ngoài đường, thấy mà tội, tôi không đành lòng để họ bơ vơ. Có khoai ăn khoai, có sắn ăn sắn,  không biết sống được bao lâu nhưng được giúp họ đến đâu thì cố gắng giúp đến đó vậy”. 

Chị Hạc ân cần chăm sóc những người bệnh tâm thần.

Bằng tình thương mà vợ chồng anh Phước đã tình nguyện nuôi dưỡng những người điên, giúp cho không ít người được hòa nhập trở lại với cộng đồng. Câu chuyện vợ chồng anh Phước nuôi dưỡng người bị bệnh tâm thần và nhiễm chất độc da cam đã trở thành một câu chuyện cổ tích thời hiện đại lan truyền khắp vùng. Thậm chí, biết tin ấy gia đình có người mắc bệnh tâm thần còn tìm đến nhờ vợ chồng anh nuôi dưỡng giúp người thân. Số lượng người điên trong nhà anh Phước mỗi ngày một tăng. Hiện tại con số lên 56 người chưa kể người khỏi bệnh được gia đình đón về.

Những số phận được anh Phước cưu mang đa phần là người lang thang không nơi nương tựa, có số ít được người thân mang đến nhờ anh nuôi dưỡng rồi không một lần quay lại. Vì thế, anh Phước hàng ngày phải vất vả kiếm tiền lo từng bữa ăn cho từng đó con người. Nghĩ chồng ngày nào cũng sáng đi, tối về, chị Hạc xót lòng: “Chẳng biết làm gì để giúp chồng, tôi chỉ ngày ngày lo cơm nước cho họ. Nhiều lúc nói đến lại lo, trước đây chỉ có mười mấy người, chúng tôi còn phải chật vật. Giờ, không biết rồi chồng tôi sẽ xoay sở như thế nào”. 

Chị Hạc cũng cho biết, nuôi những người tâm thần mỗi ngày mất 20kg gạo, tầm 50 gói mì tôm, tiền mua thức ăn 500 nghìn đồng. Chính vì vậy, vấn đề cơm, áo, gạo tiền lại đè lên đôi vai vợ chồng chị ngày một nặng hơn.

Còn sức khỏe là còn cưu mang

Chị Hạc ngồi trầm tư: “Mình còn sức khỏe thì quyết cưu mang những người bất hạnh này đến cùng, cũng phận người cả mà…”. Dù khó khăn, nhưng vợ chồng anh Phước vẫn vay mượn, mua chịu vật liệu để xây dựng 2 ngôi nhà trên 200m2 ở vườn cà phê. Dù không đầy đủ giường chiếu cho hơn 50 người nhưng từng viên gạch chứa đựng biết bao tình cảm anh chị dành cho họ.

Những mảnh đời bất hạnh ở gia đình anh Phước chỉ có vài người nhớ mình tên gì, quê quán ở đâu, còn đa phần không nhớ mình là ai. Nhưng tất cả đều xem đây là nhà của mình. Đáng mừng là đã có 18 người phục hồi tốt được gia đình đón về nhà.

Trường hợp của Nguyễn Quang Vinh (sinh năm 1987), ở Ấp Nhất, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long là một ví dụ điển hình. Vinh mắc bệnh lúc 19 tuổi, có lần lên cơn cậu bỏ nhà đi lang thang dài ngày, nhiều lần quậy phá khiến gia đình hoảng sợ rồi được đưa đến bệnh viện tâm thần. Đến năm 2009, cậu được gia đình đón về nhưng bệnh lại tái phát trở lại. Năm 2011 nghe tin vợ chồnh anh Phước ở Gia Lai nhận nuôi người điên nên gia đình Vinh đưa cậu đến. Sau gần 2 năm ở đây, bệnh Vinh đã thuyên giảm nhiều và có thể tự tắm rửa, làm một số việc vặt.  

Đặc biệt hơn là trường hợp của  Re, người Jrai ở làng KBe, xã Hơ Moong (Sa Thầy, Kon Tum). Năm 2009 Re được gia đình đem đến nhờ anh Phước nuôi giúp. Anh Phước cho biết: Do nhậu say, đua xe nên hậu quả cậu bị chấn thương não dẫn đến tâm thần, không nhớ được gì. Sau 3 năm được vợ chồng anh chị chăm sóc và nuôi dưỡng, hình ảnh người vợ và con chập chờn xuất hiện trong trí nhớ của Re.

Re (ngồi bên trái) sau 3 năm được vợ chồng chị Hạc chăm sóc đã dần bình phục.

Ông Hoàng Quốc Lương, Phó Chủ tịch UBND xã Chư Prông cho biết: “Chúng tôi rất khâm phục trước tấm lòng và tình yêu thương của gia đình anh Phước dành cho  những người bị tâm thần, lang thang, neo đơn không nhà trong khi hoàn cảnh gia đình cũng có nhiều khó khăn. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ có những đề nghị lên cấp trên để hỗ trợ phần nào cho gia đình anh”. 

1. Chị Quỳnh Thị Hạc, tổ 7, xã Chư Hdrông, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai. Số điện thoại: 0974.108.968. 

2. Hoặc Tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức
Địa chỉ: Số 465B Hoàng Hoa Thám, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Số điện thoại: (04) 62.765.887; (04) 62.765.886. Hotline: 0974.974.104
Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức.
Xin vui lòng ghi cụ thể tên người được hỗ trợ hoặc tên bài báo có nhân vật được hỗ trợ. Kienthuc.net.vn cam kết chuyển tận tay. 

Trân trọng!   
                                                                                              
Hà Đạo - Hà Kiều

Bình luận(0)