Mẹ già 80 tuổi còn lo cho 2 con điên dại

Google News

(Kiến Thức) - Trong căn nhà nhỏ nghèo nàn, người mẹ già gần 80 tuổi quặn thắt lòng khi thấy con trai, con gái đều khùng khùng, dại dại…

Hoàn cảnh đáng thương của bà Đinh Thị Thu, ở thôn Thượng Ngạn I, xã Văn Lang, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, khiến cho bà con lối xóm ai nấy đều xót lòng.

PV đến nhà bà Thu đúng khi bà đang bị ốm.

Lấy chồng từ năm 20 tuổi, bà Thu hạ sinh được 5 người con, trong đó có anh Đào Văn Thân (SN 1966) và chị Đào Thị Thuế (SN 1964) đều mắc phải căn bệnh tâm thần đã để lại gánh nặng cho người mẹ già suốt 30 năm qua.

Chồng bà Thu là ông Đào Văn Nhận (SN 1935). Chung sống với nhau được hơn chục năm thì ông Nhận khăn gói vào miền Nam kiếm sống rồi bỏ đi biệt tích. Suốt mấy chục năm qua, một mình bà gắng gượng, vất vả chăm sóc nuôi dưỡng cho từng ấy người con đến lúc trưởng thành, lần lượt lập gia đình. Con gái thì đi lấy chồng xa, người con trai út Đào Văn Thuấn lập gia đình cũng chuyển ra ở riêng không giúp được gì cho mẹ.

Anh Thân ngày trước khỏe mạnh, được mọi người khen là người con hiếu thảo. Tuy cuộc sống khó khăn nhưng luôn tu chí làm ăn. Ngày ấy anh làm được đồng nào đều dè xẻn tiết kiệm, dành tiền để cưới một người con gái cùng làng. Nhưng oan trái thay, chỉ còn vài ngày nữa là tới lễ cưới thì anh ngất xỉu, đi cấp cứu. Đến khi xuất viện tâm trí anh đã không còn minh mẫn, người vợ chưa cưới thấy vậy đã vội tìm cớ hủy bỏ hôn ước khiến anh thêm sốc. Ít lâu sau, anh chỉ cười đùa, nói một mình và bỏ nhà đi lang thang khắp huyện. 

 Bệnh tật khiến cơ thể khỏe mạnh của anh Thân ngày nào giờ trở nên gầy còm.

Nhắc đến người con gái Đào Thị Thuế, bà Thu rơm rớm nước mắt tâm sự: “Ngày còn khỏe Huế nó thương tôi lắm, cứ ôm hết công việc vào người mà làm chú ạ! Huế bị bệnh như vậy là vì lo nghĩ cho bệnh tật thằng Thân nhiều.  Đợt ấy thấy em như vậy nó thương khóc đưa đi hết viện này đến viện khác để chữa trị nhưng cuối cùng cũng không khỏi,  nghĩ ngợi quá thành ra điên dại, phần cũng do ông trời bắt chị em chúng nó phải chịu số khổ”.

 Chị Thuế ngày ngày chỉ biết la hét rồi nằm vạ vật.

Cuộc sống vốn dĩ đã nghèo khó, rồi chị Thuế và anh Thân cùng lúc đổ bệnh với nhau như vậy càng khiến bà Thu túng quẫn hơn. Để có được miếng ăn cho hai người con mang bệnh tật, bà đi làm thuê cuốc mướn ở mọi nơi. Lúc khỏe, bà đi gánh nước thuê hay đi gánh hàng xáo, sau bà chuyển sang buôn bán xoong nồi. 

Nhớ năm kia tôi còn khỏe vẫn còn gánh xoong nồi đi bán được. Tối hôm đấy mải bán cố một cái ấm mà trời tối mịt mới về tới nhà. Nhưng khi vừa về, bước vào nhà thì đã không thấy chúng nó đâu cả. Lo lắng chuyện gì xảy ra, tôi lật đật đi tìm thì thấy hai con ngồi trên mộ tổng, vừa đói vừa rét thâm tím cả mặt mũi lại mà không hiểu lý do vì sao cả” - bà Thu kể lại chuyện mơ hồ như tin vào một tai vạ siêu nhiên đổ xuống con cái mình.

Bây giờ sức cùng lực kiệt không làm được việc, cuộc sống hàng ngày của mẹ con bà Thu đều trông cậy vào số tiền trợ cấp vài trăm nghìn đồng của Nhà nước hỗ trợ cùng với mấy sào ruộng khoán. Ở tuổi gần đất xa trời bà Thu vẫn sợ ngày nào đó qua đời thì các con ngây dại sẽ bơ vơ không ai chăm sóc. 

Ông Đinh Văn Toán, trưởng thôn Thượng Ngạn I, cho biết: “Hoàn cảnh bà Thu đúng là khổ nhất ở đây. Tuy già yếu nhưng vẫn phải chăm sóc cho hai đứa con dại. Nửa tháng qua bà bị ốm nằm một chỗ không đi lại được, cơm nước chủ yếu vẫn là hàng xóm tốt bụng mang sang cho, chứ con cái đứa thì ở xa, đứa gia cảnh nghèo nàn cũng không giúp được là bao cả. Địa phương chúng tôi cũng thường xuyên quan tâm, động viên giúp đỡ cho hoàn cảnh mẹ con bà”.

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về địa chỉ:

1. Bà Đinh Thị Thu, ở thôn Thượng Ngạn I, xã Văn Lang, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

2. Hoặc Tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức
Địa chỉ: tầng 5, Tòa nhà Láng Trung, số 60/850, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.
Số điện thoại: (04) 62.765.887; (04) 62.765.886. Hotline: 098.884. 4039.
Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức.

Xin vui lòng ghi cụ thể tên người được hỗ trợ hoặc tên bài báo có nhân vật được hỗ trợ. Kienthuc.net.vn cam kết chuyển tận tay. 

Trân trọng! 
Thanh Tuyển

Bình luận(0)