Vợ đối tượng sát hại nữ sinh đi giao gà đối mặt hình phạt nào?

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan Công an tỉnh Điện Biên vừa khởi tố, bắt giữ thêm 3 bị can liên quan đến vụ nữ sinh đi giao gà bị sát gại ở Điện Biên. 1 trong số 3 đối tượng này là Bùi Kim Thu (vợ của Bùi Văn Công đã bị bắt trước đó).

Liên quan đến vụ án nữ sinh Cao Mỹ Duyên đi giao gà bị sát hại ở Điện Biên dịp Tết Nguyên đán 2019, trong các ngày 20- 21/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Điện Biên) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam thêm 3 đối tượng liên quan gồm: Bùi Kim Thu (SN 1975, ở Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên - là vợ của đối tượng Bùi Văn Công bị bắt trước đó); Phạm Văn Dũng (SN 1972, ở Đội 19 xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên - anh trai Bùi Văn Nhiệm); Cầm Văn Chương (SN 1974, ở Đội 7, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên).
Vo doi tuong sat hai nu sinh di giao ga doi mat hinh phat nao?
 Đối tượng Bùi Kim Thu tại cơ quan Công an.
Trong đó, đối tượng Bùi Kim Thu bị bắt vì tội “Không tố giác tội phạm”; còn Phạm Văn Dũng và Cầm Văn Chương bị khởi tố về tội “Hiếp dâm”.
Tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan Công an đã bắt giữ tất cả 8 đối tượng liên quan đến vụ án này.
Vo doi tuong sat hai nu sinh di giao ga doi mat hinh phat nao?-Hinh-2
 Công an tỉnh Điện Biên tiến khám nghiệm ngôi nhà của vợ chồng đối tượng Bùi Văn Công và vợ là Bùi Kim Thu. (Ảnh: TTXVN).
Phân tích về góc độ pháp lý trước hành vi của đối tượng Bùi Kim Thu, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo như những diễn biến của vụ án thì đối tượng Thu đã biết rõ hành vi phạm tội của chồng và các đồng phạm nhưng không thực hiện tố giác tội phạm. Hành vi của Thu có dấu hiệu của tội “Không tố giác tội phạm”, quy định tại Điều 390 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Theo luật sư Thơm, nếu kết quả điều tra sau này chứng minh được Thu không chỉ có hành vi che dấu mà còn có hành vi song hành với các đồng phạm như xóa dấu vết, tạo chứng cứ giả thì còn có dấu hiệu của tội “Che giấu tội phạm”.
Tương tự, đối với đối tượng Dũng và Chương, nếu cơ quan điều tra chứng minh được họ cũng có các hành vi như hiếp dâm, sát hại nữ sinh D. hay tham gia quá trình bàn bạc, phi tang thì sẽ phạm tội “Hiếp dâm” hoặc các tội danh tương ứng đã được quy định trong Bộ luật Hình sự năm 2015.
"Trong các vụ án mạng, bất kể ai, kể cả người vợ khi phát hiện những hành vi phạm pháp của chồng thì cần thiết phải trình báo cơ quan điều tra và khuyên người phạm tội ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
Vợ hoặc chồng tuyệt đối không được bao che hoặc có những hành vi che giấu, không tố giác tôi phạm bởi hành vi đó là cực kỳ nguy hiểm xâm phạm quyền được sống của người khác và có khung hình phạt rất cao lên đến tử hình. Không thể vì đó là chồng hay là vợ của mình mà che giấu bởi như vậy là tiếp tay cho tội ác” – luật sư Thơm chia sẻ.
Tội không tố giác tội phạm
1. Người nào biết rõ một trong các tội phạm được quy định tại Điều 389 của Bộ luật hình sự 2015 đang được chuẩn bị, đang hoặc đã được thực hiện mà không tố giác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 19 của Bộ luật hình sự 2015, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
2. Người không tố giác nếu đã có hành động can ngăn người phạm tội hoặc hạn chế tác hại của tội phạm, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự hoặc miễn hình phạt.

Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)