Những tấm lòng cao cả

Google News

(Kiến Thức) - Sáng đến cơ quan thấy cô bạn đồng nghiệp cứ ngáp ngắn ngáp dài, mấy hôm nay cô phải dậy sớm đưa người đi thi đại học.

Nhà không có con cháu hay họ hàng nào đi thi cả, mà là cháu của bạn của bạn ông bố chồng cô. Tức là bố chồng cô có người bạn, ông này lại có ông bạn nữa có cháu năm nay thi đại học. Vậy là từ quê gửi lên 3 thí sinh để "trăm sự nhờ các bác" giúp đỡ các cháu trong cả 2 đợt thi, tổng cộng là hơn chục ngày. 

Ảnh minh họa. 

Ăn ở là chuyện đơn giản, chỉ mệt nhất, nan giải nhất là đưa đón đi thi. Nhà ở Cầu Giấy (Hà Nội) mà có địa điểm thi mãi tận Minh Khai. Sáng dậy sớm, chồng đưa một cháu, vợ một cháu, còn một cháu phải nhờ bác xe ôm. Con gái cũng tham gia phong trào sinh viên tình nguyện ở trường. Cả nhà cứ rộn cả lên vì thi cử.

Tuy kể khổ như thế, nhưng tôi thấy cô rất vui. Vui vì cái sự vất vả của mình giúp được những người khác.  

Nhìn cô tôi lại nhớ đến cái thời xưa, cái thời còn nghèo, còn nhà tranh vách đất, nhà tôi quanh năm có khách ở quê lên: Đi thi, lên chơi, đi khám chữa bệnh. Nhà chật chội, có hai cái giường thường phải dồn cả lại để nhường chỗ cho khách. Có lúc đông quá, phải trải chiếu mắc màn xuống nền nhà để ngủ. Vậy mà chả hiểu sao giờ nhà rộng rãi hơn nhiều, nhưng cứ nghĩ có khách là ngại lắm. Và tôi khâm phục những người như cô, giữa thời buổi này mà vẫn sẵn lòng giúp đỡ những người lạ như thế.

Trong khi nhiều người cứ tranh thủ những lúc người khác gặp khó khăn để kinh doanh, để "chặt chém": Nào nhà trọ, nhà nghỉ, xe ôm, nào cơm bình dân, trông giữ xe... đến mùa thi là tăng giá vô tội vạ. Nhìn cái cảnh thí sinh và người nhà vạ vật hơn chục ngày nơi đất khách quê người giữa cái nắng nôi của mùa hè, đã thế hơi tí hở ra là bị "móc túi"... thấy thật là ái ngại. Vì vậy, thật đáng mừng là năm nay đã có rất nhiều người tự nguyện giúp đỡ thí sinh. Nhiều người nhiệt tình thu xếp chỗ ăn, chỗ ở, đưa đón... như gia đình cô bạn tôi.

Có nơi các Phật tử còn nấu những bữa cơm chay miễn phí cho thí sinh... Trong TPHCM, hội học sinh sinh viên đã hỗ trợ 10.000 suất ăn miễn phí và 20.000 vé xe buýt cho thí sinh... Những hoạt động tiếp sức cho mùa thi như thế thật có ý nghĩa. Nó xoá bớt đi những ấn tượng xấu về người thành phố.

Minh Anh

Bình luận(0)