Hải Phòng: Hô biến đất nông nghiệp sang đất ở trái quy định ở phường Kênh Dương?

Google News

Trong một thời gian khá dài, việc khiếu kiện đất đai tại ngõ 571 Nguyễn Văn Linh (Kênh Dương, Lê Chân, Hải Phòng) khiến nhiều người dân bức xúc.

Nhiều khuất tất trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất?
Theo phản ánh của nhiều người dân đang sinh sống tại ngõ 571 Nguyễn Văn Linh, phường Kênh Dương, quận Lê Chân, Hải Phòng. Từ tháng 11/2019, tại thửa đất số 168, tờ bản đồ số 36 tổ dân phố số 12 (đất nông nghiệp đã được bồi thường) của gia đình ông Nghiện, bà Nhủ được ông Vũ Quang Huy mua lại và cho khởi công xây dựng nhà cao tầng kiên cố, gồm 3 tầng, với diện tích 49m2.
Ngay sau khi phát hiện công trình khởi công xây dựng trên đất nông nghiệp và làm đơn tố cáo lên chính quyền phường Kênh Dương, người dân mới biết phần diện tích đất này đã được hợp thức hóa từ đất đất nông nghiệp thành đất ở, được UBND quận Lê Chân cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ năm 2018, có tổng diện tích 98m2 cho ông Vũ Quang Huy.
Hai Phong: Ho bien dat nong nghiep sang dat o trai quy dinh o phuong Kenh Duong?
 Công trình mà nhiều người dân ngõ 571 khẳng định là việc cấp giấy CNQSD đất có nhiều khuất tất
Ngày 20/9/2017 ông Vũ Quang Huy nộp đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư sang đất phi nông nghiệp là đất ở đô thị, thửa 168, tờ bản đồ 36, bản đồ địa chính phường Kênh Dương năm 2005, diện tích 98m2, nguồn gốc đất nông nghiệp, đã có nhà ở từ năm 1996, địa chỉ thửa đất tại tổ dân phố 12 phường Kênh Dương.
Đến ngày 30/5/2018, Ủy ban nhân dân quận Lê Chân ban hành Quyết định số 589/QĐ-UBND và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho ông Vũ Quang Huy, bà Quản Thị Thu Hà, số vào số Giấy chứng nhận CH000166/KD.
Điều khiến cho mọi người ngã ngửa và bất bình vì đất này không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ: Nó không phải là đất xen kẹt và không có nhà ở.
Sau khi gia đình ông Nghiện, bà Nhủ (chủ khu đất nhận tiền bồi thường từ dự án) thì không hề có căn nhà nào nằm giáp ranh ngôi nhà ông Huy xây dựng, vì một bên là mương An Kim Hải, một bên là đường đi, các hướng còn lại giáp ranh các thửa đất nông nghiệp khác và không có hộ bà Vân nào ở cạnh bên – như thể hiện trong GCNQSDĐ cấp cho ông Vũ Quang Huy.
Người dân ngõ 571 lại tiếp tục gửi đơn thư đi khắp nơi.
Hai Phong: Ho bien dat nong nghiep sang dat o trai quy dinh o phuong Kenh Duong?-Hinh-2
Đơn thư tố cáo của người dân ngõ 571 
Dân tố cáo sai phạm và văn bản trả lời gây nhiều tranh cãi?
Sở Tài nguyên&Môi trường TP. Hải Phòng đã có văn bản trả lời về vấn đề này.
Theo Công văn số 958/STNMT-VPĐKĐĐ ngày 30/3/2021 thì thửa đất nói trên “thuộc trường hợp sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại điểm b khoản 1 điều 99 Luật Đất đai năm 2013 (người được Nhà nước giao đất)”.
Nhiều người thắc mắc là văn bản nào chứng tỏ Nhà nước giao đất cho ông Vũ Quang Huy? Và ông Huy đã đủ điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất?
Ngày 27/10/2017, UBND quận Lê Chân ban hành Quyết định số 3115/QĐ-UBND cho phép ông Vũ Quang Huy và vợ là bà Quản Thị Thu Hà được chuyển mục đích đất từ đất nông nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư sang đất phi nông nghiệp là đất ở đô thị.
Theo tìm hiểu của PV, ông Huy không hề có hộ khẩu thường trú tại phường Kênh Dương, ít nhất cho đến thời điểm vị cán bộ này mua đất theo giấy tờ viết tay với con trai chủ thửa đất năm 2006. Thời điểm đó, mảnh đất này là đất nông nghiệp. Thực tế cho đến năm 2010, khi Dự án cải tạo mương An Kim Hải triển khai, chủ cũ thửa đất được đền bù theo giá đất nông nghiệp tự sử dụng.
Đánh giá về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Giám đốc công ty luật Đại Nam - Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Đất nông nghiệp tự sử dụng, đồng nghĩa diện tích đất nông nghiệp này không phải diện tích đất bà Phạm Thị Nhủ (chủ cũ khu đất) được giao theo Quyết định 03 QĐ-UB ngày 4/1/1994 của UBND thành phố Hải Phòng. Có nghĩa nếu đất này là đất nông nghiệp như UBND phường Kênh Dương xác định thì là đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã phường.
“Vậy căn cứ theo Khoản 2, Điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 1/7/2014, các trường hợp không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất "Người đang quản lý, sử dụng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn"”, luật sư Tuấn nói.
Hai Phong: Ho bien dat nong nghiep sang dat o trai quy dinh o phuong Kenh Duong?-Hinh-3
Nhiều ý kiến khẳng định, mảnh đất mà ông Huy đang sở hữu vốn là đất nông nghiệp, không đủ điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng 
Mặt khác, trong văn bản trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hải Phòng khẳng định việc Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Lê Chân có Tờ trình số 1222/TTr TN&MT ngày 28/10/2017 khẳng định đã đủ điều kiện cấp GCN QSDĐ trước khi Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Lê Chân gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế nhằm xác định nghĩa vụ tài chính của người đăng ký cấp Giấy chứng nhận là chưa đúng trình tự.
“Đơn tố cáo của người dân ngõ 571 Nguyễn Văn Linh nêu rất rõ các nội dung quận Lê Chân cho phép chuyển mục đích đối với diện tích lấn, chiếm hè đường, bờ mương sang đất làm nhà ở, làm sai nguồn gốc đất, làm giả giấy tờ, thời điểm chuyển nhượng đất, thì Sở TNMT Hải Phòng sao lại trả lời về trình tự, thủ tục và thẩm quyền của quận này.
“Đây là kiểu ‘ông hỏi gà, bà đưa vịt’, chúng tôi đâu có thắc mắc gì về thẩm quyền của quận. Chúng tôi tố cáo các cán bộ từ phường đến quận đã sai phạm khi cấp đất, cho phép ông Huy xây dựng”, ông Hoàng Hữu Hóa, cựu chiến binh, một trong những người đứng đơn tố cáo, cho biết.
Việc công dân tố cáo sai phạm của cán bộ UBND phường Kênh Dương, UBND quận Lê Chân trong vụ việc nêu trên đã diễn ra nhiều năm, không dưới 50 lần gửi đơn, song đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Một trong những người bị tố cáo là ông Nguyễn Xuân Ngọc, hiện là Phó Chủ tịch UBND quận Lê Chân. Thời điểm ông Huy mua đất và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Ngọc là Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai của quận Lê Chân
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin
Nhóm PV

>> xem thêm

Bình luận(0)