Tràn lan vi phạm đất đai xã Hưng Đạo: Chủ tịch tỉnh Hải Dương ra "tối hậu thư"

Google News

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương giao UBND huyện Tứ Kỳ khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị kiểm tra làm rõ nội dung, ngăn chặn xử lý dứt điểm vi phạm.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản ký công văn truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng chỉ đạo kiểm tra xử lý tình trạng xây dựng không đúng quy định tại xã Hưng Đạo (huyện Tứ Kỳ) mà Báo Tri thức và Cuộc sống đã phản ánh trong bài “Tràn lan vi phạm đất đai xã Hưng Đạo: Vì sao chưa xử dứt điểm?” đăng tải ngày 1/1/2022.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương giao UBND huyện Tứ Kỳ khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra làm rõ nội dung báo đăng. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai; ngăn chặn xử lý kịp thời và dứt điểm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Báo cáo kết quả với Chủ tịch UBND tỉnh và thông tin đến Báo Tri thức và Cuộc sống theo quy định.
Tran lan vi pham dat dai xa Hung Dao: Chu tich tinh Hai Duong ra

Hộ bà Luyên xây dựng kho để vật liệu xây dựng. 

Trước đó, Báo Tri thức và Cuộc sống, đã phản ánh tình trạng một số hộ dân xã Hưng Đạo (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp lên đến hàng nghìn m2, xây dựng công trình không đúng quy định, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai và xây dựng.
Ông Trần Văn Năm, Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo thừa nhận có tình trạng các hộ dân trên địa bàn xã tự ý sử dụng diện tích đất nông nghiệp không phải đất trồng lúa vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.
Điển hình là hộ gia đình bà Trần Thùy Giang (SN 1978, thôn Lạc Dục, xã Hưng Đạo) đã sử dụng diện tích đất nông nghiệp không phải đất trồng lúa vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa không đúng quy định, sử dụng đất vào mục đích khác thuộc trường hợp phải đăng ký mà không đăng ký theo quy định.
Từ năm 2011, bà Giang thực hiện việc xây dựng 3 lán xe nền đổ bê tông, nhà chơi cầu lông, nhà kho cột thép…với diện tích 2956 m2. Vườn trồng cây ăn quả, cây cảnh, hoa có diện tích 1500m2 tại các thửa đất tại xứ đồng Đồng Dọc, thôn Lạc Dục. Tổng diện tích đất vi phạm của hộ bà Giang theo UBND xã Hưng Đạo lên đến 4456m2.
Với hành vi vi phạm đất đai tương tự, hộ bà Nguyễn Thị Hiền (SN 1955, thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo) từ năm 2017 đã xây dựng tường bao gạch chỉ cao 2,5 m, dài 222 m, non bộ ghép đá, xây lầu ngồi uống nước, sân bê tông, diện tích xây dựng 270m2. Vườn trồng cây ăn quả, cây cảnh, hoa có diện tích 3300m2 tại các thửa đất xứ đồng Tam Tầng, thôn Ô Mễ. Tổng diện tích đất vi phạm là 3570m2.
Một hộ vi phạm khác là bà Nguyễn Thị Luyên (SN 1974, trú tại thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo) khi sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Trên diện tích 300m2, từ năm 2017, bà Luyên thực hiện xây dựng kho để vật liệu xây dựng, lầu ngồi uống nước, trồng cây… tại thửa đất ở xứ đồng Lò Gạch, thôn Ô Mễ.
Tran lan vi pham dat dai xa Hung Dao: Chu tich tinh Hai Duong ra
Công văn của UBND tỉnh Hải Dương. 
Theo lãnh đạo UBND xã Hưng Đạo, những vi phạm của các hộ dân trên, UBND xã đều đã thiết lập hồ sơ vi phạm và đã đề nghị phòng Tư pháp huyện Tứ Kỳ thẩm định hồ sơ các hộ gia đình. Đồng thời, UBND xã Hưng Đạo cũng có tờ trình số 60 gửi Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ xem xét, quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 3 hộ dân trên.
Nói về việc những vi phạm đất đai trên của các hộ dân đã diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa được xử lý triệt để, Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo Trần Văn Năm cho biết, bản thân ông mới nhận chức Chủ tịch UBND xã nhưng cũng có những vi phạm phát sinh năm 2021 trong thời gian ông làm.
“Từ tháng 1/2021, tôi cương quyết xử lý, đặc biệt trong vấn đề vi phạm đất đai, xây dựng các công trình trái phép. Những vi phạm trên có những cái hàng chục năm nay, trong khi đó, những vi phạm vượt quá thẩm quyền xử phạt của xã và thuộc thẩm quyền của UBND huyện. Hiện xã đã có tờ trình gửi UBND huyện xem xét, xử phạt hành chính với những trường hợp vi phạm trên”, ông Năm cho biết.
Theo tờ trình của UBND xã Hưng Đạo, hộ bà Trần Thị Giang vi phạm đến mức xử phạt 26 triệu đồng, hộ bà Nguyễn Thị Hiền vi phạm đến mức xử phạt 10 triệu đồng, còn hộ bà Nguyễn Thị Luyên vi phạm ở mức xử phạt 6,5 triệu đồng và cùng buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Với những mức vi phạm trên vượt quá thẩm quyền xử phạt hành chính của UBND xã Hưng Đạo.
Cán bộ địa chính, xây dựng xã Hưng Đạo cho biết, với những vi phạm của các hộ dân trên, Sở TNMT Hải Dương có công văn về UBND huyện Tứ Kỳ yêu cầu thiết lập hồ sơ vi phạm. Huyện giao cho các phòng ban và có công văn về UBND xã Hưng Đạo để xã lập biên bản vi phạm hành chính và có tờ trình lên huyện để ra quyết định xử phạt.
“Xã đã lập biên bản vi phạm hành chính các hộ dân, gửi tờ trình lên huyện. Hiện các phòng, ban của huyện đang xem xét để trình lãnh đạo huyện nghiên cứu áp dụng điều khoản nào để xử lý vi phạm cho hợp lý”, cán bộ địa chính xã Hưng Đạo cho biết.
>>> Mời độc giả xem thêm video Hàng loạt cán bộ bị khởi tố vì sai phạm đất đai:

Nguồn: ANTV

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)