ĐB Dương Trung Quốc: Cần sớm chấm dứt phạt cho tồn tại như ở Sóc Sơn

Google News

(Kiến Thức) -Đại biểu Dương Trung Quốc kiến nghị Thủ tướng sớm có lộ trình chấm dứt tình trạng phạt cho tồn tại ở các công trình, dự án như vụ lấn chiếm đất rừng phòng hộ ở Sóc Sơn (Hà Nội).

Tại diễn đàn Quốc hội, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) đã có những phát biểu rất đáng được quan tâm.
Không có cái gì lọt qua mặt nhưng mà có những cái lọt qua tay
Mở đầu ý kiến phát biểu, đại biểu Dương Trung Quốc đã nhắc đến dự án sân bay Long Thành mà ông cho rằng với tất cả tầm mức quan trọng đó của Quốc hội và đã bàn suốt trong kỳ họp trước.
“Hiện nay đang được khẩn trương triển khai ở Long Thành, nhưng có thể nói đến thời điểm này dân thì chờ đợi, chính quyền của Đồng Nai thì đã sẵn sàng, tiền đã có trong túi nhưng từ tháng 5 đến giờ, văn bản trình cho Chính phủ vẫn chưa được thông qua.”, ông Quốc nói.
Đại biểu Dương Trung Quốc nêu ý kiến: “Ai cũng biết rằng, thời gian là tiền bạc. Tuy nhiên, bài học mà các vị đã nêu lên liên quan đến các tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, chúng ta càng kéo dài, càng phức tạp, càng khó khăn. Nhất là Quốc hội đã yêu cầu triển khai dự án này với tình thần hết sức nghiêm túc, đầy đủ điều kiện cho người dân trước khi chúng ta giải tỏa”.
DB Duong Trung Quoc: Can som cham dut phat cho ton tai nhu o Soc Son
 Đại biểu Dương Trung Quốc.
Ông Quốc kính mong Thủ tướng chỉ đạo triển khai để cho dự án Long Thành sẽ trở thành hiện thực đồng thời Bộ Giao thông cũng nên triển khai ngay kế hoạch để kết nối các đường giao thông để cho đồng bộ.
Đại biểu Dương Trung Quốc cũng cho biết, đây cũng là lần thứ ba, ông muốn nhắc lại trên diễn đàn này với Thủ tướng về kiến nghị Thủ tướng sớm có lộ trình chấm dứt việc phạt cho tồn tại.
“Rất nhiều vụ việc hiện nay đang bức xúc là hậu quả của nó. Phạt cho tồn tại nghe rất đơn giản, rất phổ biến nhưng là sự tích tụ, một quá trình hủy hoại luật pháp, phá hoại bộ máy công quyền của chúng ta”, ông Quốc nói.
DB Duong Trung Quoc: Can som cham dut phat cho ton tai nhu o Soc Son-Hinh-2
 Một công trình vi phạm ở Sóc Sơn (Hà Nội). Ảnh: PLO
Đại biểu Dương Trung Quốc lấy ví dụ: “Những vụ việc diễn ra như ở Hải Phòng, cả một khu đất quốc phòng mà chỉ qua tay xã hội đen đã trở thành một đô thị trước sự bất lực của chính quyền. Những việc vừa nảy sinh ở trên khu rừng phòng vệ ở Sóc Sơn rõ ràng cho thấy bộ máy chính quyền ở địa phương phải chịu trách nhiệm vì chắc chắn không có cái gì lọt qua mặt nhưng mà có những cái lọt qua tay”.
Từ đó, ông Dương Trung Quốc cho rằng, đây là việc làm rất cần thiết để chúng ta có lộ trình cho luật pháp được thực thi. Đó là cách tốt nhất để bảo vệ đội ngũ cán bộ của chúng ta.
Vì sao báo cáo lại thiếu “Biển Đông”?
Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, vấn đề an ninh, quốc phòng được viết một cách hết sức nhẹ nhàng nhưng đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ còn nhiều khó khăn.
“Trong những giải pháp thì chúng ta coi đó là một vấn đề nằm ngoài tầm suy nghĩ của chúng ta hay sao mà hai chữ "biển Đông" không được nhắc lại trong văn bản này. Biển Đông rõ ràng là một không gian lãnh thổ, là lợi ích cốt lõi của dân tộc chúng ta. Chúng ta đang không những bảo vệ chủ quyền mà còn đấu tranh để đòi lại chủ quyền. Chúng ta cùng với cả thế giới quan tâm đến lợi ích chung về việc bảo đảm tự do hàng hải và hàng không. Nhưng chúng ta cũng không thể phó mặc cho thiên hạ làm được. Vì thế chúng tôi nghĩ rằng bản báo cáo Chính phủ sẽ có tầm, mức quan trọng khi người dân đọc thấy ở đó hai chữ "biển Đông", đại biểu Dương Trung Quốc nói.
Ông Dương Trung Quốc cũng dẫn giải, chúng ta cũng biết thực tế là cuộc xung đột về thương mại giữa Mỹ - Trung đang tác động trực tiếp đến chúng ta.
“Mọi dự báo của các nhà kinh tế thế giới cũng như Việt Nam đều nói Việt Nam có khả năng là hưởng lợi và có khả năng chịu hại, tùy thuộc sự ứng xử của chúng ta. Nhưng hầu như điều này không được nhắc tới trong báo cáo của Chính phủ mà tất cả những chuyện, sự việc đã kề cận với chúng ta rồi. Ngay cả việc chúng ta chuẩn bị một tâm thế rất có thể chúng ta sẽ rơi vào những cái bẫy để trở thành cầu nối để có những quốc gia lợi dụng chúng ta cũng không hề ngờ tới”, đại biểu Đồng Nai nêu ý kiến.
5 năm một câu hỏi vụ Đồng Tâm vẫn chưa được trả lời?
Đề cập đến vấn đề khiếu nại, Đại biểu Dương Trung Quốc nhìn nhận, chúng ta đã khắc phục từng bước những chúng tôi mong sẽ khắc phục triệt để.
Đại biểu Dương Trung Quốc nhắc đến một sự việc mà nhiều cử tri vẫn hỏi ông: "đã một năm trôi qua rồi, câu hỏi anh đặt ra ở Quốc hội đã ai trả lời chưa?".
Ông Quốc nói: “Nếu chúng ta nhớ cách đây 1 năm tại kỳ họp thứ tư, đại biểu quốc hội đoàn Hà Nội đã nói vụ việc liên quan đến Đồng Tâm rằng cụ Kình, một cụ già 82 tuổi tự làm gãy chân của mình. Lúc đó cách trả lời của tôi là để cho dư luận đánh giá.
Người dân hỏi và gần 500 đại biểu Quốc hội ngồi đấy nghe xong vẫn tiếp tục để trả lời câu hỏi đó thực hư là như thế nào không.
DB Duong Trung Quoc: Can som cham dut phat cho ton tai nhu o Soc Son-Hinh-3
 Cụ Lê Đình Kình. Ảnh: Tuổi trẻ.
Trong khi cụ Kình có văn bản gửi lên rằng nếu đó là kết luận thì cụ sẽ mắc một tội nặng là tội vu khống cho công an và cụ đề nghị xử lý và văn bản của cụ đề nghị đã gửi và theo tôi được biết cụ đã gửi cả Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.
Đến hôm nay vẫn không ai trả lời, chuyện tưởng như nhỏ nhưng lòng tin của người dân bị mất rất nhiều.
“Những chuyện đó tôi cho là chúng ta phải trả lời ngay và chúng ta đủ sức trả lời nó và với tinh thần cầu thị tôi cho rằng kể cả mọi sai lầm chúng ta đều có thể khắc phục được nếu được người dân chia sẻ. Vì thế ở trên diễn dàn Quốc hội này, tôi mong rằng Chính phủ,Thủ tướng không chỉ quan tâm đến những vấn đề lớn nhưng có những giải pháp để quan tâm đến những vấn đề rất nhỏ, những vấn đề của đời sống đang đặt ra thì chúng ta sẽ đạt được một sự phát triển bền vững hơn”, Đại biểu Quốc nêu ý kiến.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)