Bộ GTVT kiến nghị thu phí trở lại BOT Cai Lậy: Giảm giá tối đa cho phương tiện qua trạm

Google News

(Kiến Thức) - Bộ GTVT cho biết, mức giá tại dự án BOT Cai Lậy được giảm tối đa cho tất cả phương tiện qua trạm (xe nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, tương ứng giảm 57%...).

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho phép triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT Cai Lậy theo phương án đã được Thủ tướng Chính phủ có ý kiến tại Văn bản 100 ngày 20/12/2018.
Bộ GTVT cho biết, trong hơn một năm qua, kể từ khi trạm Cai Lậy tạm dừng thu phí theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (từ 4/12/2017), Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan, chính quyền địa phương và nhà đầu tư đã vào cuộc tích cực để tìm hướng xử lý, tháo gỡ vướng mắc cho dự án. Trong đó, Bộ GTVT đã nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng nhiều giải pháp, sau đó đưa ra lấy ý kiến thống nhất của các bộ, ngành, địa phương, để hoàn chỉnh phương án trình Chính phủ quyết định.
Theo Bộ GTVT, dự án BOT Cai Lậy đã được Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra Bộ GTVT, đặc biệt là Kiểm toán Nhà nước tiến hành thanh tra, kiểm toán toàn diện. Trong các kết luận thanh tra, kiểm toán, các cơ quan có thẩm quyền đều đánh giá dự án BOT Cai Lậy triển khai thực hiện đúng trình tự, thủ tục, tuân thủ quy định của pháp luật. Dự án đầu tư bằng hình thức BOT là cần thiết và phù hợp với quy định hiện hành, công trình mang lại nhiều hiệu quả về KT-XH.
Bo GTVT kien nghi thu phi tro lai BOT Cai Lay: Giam gia toi da cho phuong tien qua tram
 BOT Cai Lậy.
Đồng thời, các cơ quan thanh tra, kiểm toán cũng xác định, phương án đầu tư ban đầu của dự án không thay đổi và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Trạm thu phí của dự án đặt vị trí hiện nay nằm trong phạm vi đầu tư của công trình và đã được sự chấp thuận của các bộ, ngành, địa phương trong quá trình triển khai đầu tư.
Cũng theo Bộ GTVT, đến thời điểm hiện tại, dự án đã phải dừng thu gần hai năm, nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn và ngân hàng cho vay vốn lo ngại về khả năng thu hồi vốn.
Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có Văn bản 2566 ngày 9/4/2019 về khả năng phải cơ cấu nợ, chuyển nhóm nợ, phát sinh nợ xấu và đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ tập trung xử lý dứt điểm các vướng mắc liên quan đến thu phí.
Để sớm giải quyết các khó khăn của dự án, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư các dự án theo hình thức hợp đồng BOT, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ GTVT báo cáo Phó Thủ tướng trường trực Trương Hòa Bình cho phép triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Cai Lậy theo phương án đã được Thủ tướng Chính phủ có ý kiến tại Văn bản 100 ngày 20/12/2018.
Trong báo cáo gửi đến Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, Bộ đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu các phương án và phối hợp với địa phương, các bộ, ngành để báo cáo thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phương án xử lý bất cập tại trạm Cai Lậy.
Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết liệt triển khai các công việc tiếp theo sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định phương án và Phó Thủ tướng Thường trực chỉ đạo về việc đảm bảo an ninh trật tự tại trạm Cai Lậy.
Đến nay, các cơ quan, đơn vị đã triển khai cơ bản đầy đủ các công việc cần thiết để triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trở lại tại trạm Cai Lậy.
Bộ GTVT cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, lãnh đạo Bộ GTVT trực tiếp làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang, sau khi họp bàn, chính quyền địa phương đã thống nhất bằng văn bản với Bộ GTVT phương án thu phí trở lại BOT Cai Lậy. Đồng thời, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư dự án tiến hành sửa chữa, bảo trì công trình, đến nay, công tác bảo trì đã hoàn thành, đảm bảo an toàn khai thác.
Về việc miễn giảm giá vé theo chỉ đạo của Thủ tướng, trên cơ sở thống nhất của địa phương và nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chấp thuận giảm giá chung cho các phương tiện và mở rộng vùng miễn giảm giá dịch vụ cho các phương tiện lân cận.
Cụ thể, mức giá tại dự án được giảm tối đa cho tất cả phương tiện qua trạm (xe nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, tương ứng giảm 57%...).
Sau khi giảm giá, mức thu tại trạm BOT Cai Lậy thấp nhất trên toàn tuyến Quốc lộ 1. Đặc biệt, phạm vi miễn giảm giá cho các phương tiện lân cận trạm thu phí Cai Lậy cũng lớn nhất so với các trạm thu phí khác trên cả nước hiện nay với 41 xã, phường, thị trấn được miễn, giảm giá.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu nhà đầu tư hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng ở 6/8 làn xe, đảm bảo cho các phương tiện giao thông đã dán thẻ lưu hành thuận tiện, còn lại 2 làn xe hỗn hợp dành cho các phương tiện giao thông chưa dán thẻ.
Trước đó, tại phiên họp toàn thể Ủy ban Kinh tế thẩm tra báo cáo kinh tế - xã hội sáng 25/4, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, sau khi quyết toán, rà lại, sửa chữa lại toàn bộ dự án, giảm sâu mức phí toàn bộ 41 xã của thị xã Cai Lậy", thì "đây là một trong những trạm có mức thu thấp nhất cả nước".
"Chúng tôi cũng đã làm việc với 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là Hiệp hội vận tải của các tỉnh này, cơ bản theo chúng tôi đánh giá có thể triển khai thu phí được. Những gì doanh nghiệp, hiệp hội vận tải các địa phương đề xuất, chúng tôi cũng đã triển khai cơ bản", Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật nói.
Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 qua Thị xã Cai Lậy dài 38,5km, tổng mức đầu tư ban đầu hơn 1.398 tỷ đồng, gồm hai hợp phần: Hợp phần 1-cải tạo, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 dài 26,4km, sửa chữa 14 cầu và lắp đặt hệ thống thoát nước trên tuyến; Hợp phần 2-xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1km và xây dựng 7 cầu trên tuyến. Vị trí trạm thu phí dịch vụ để hoàn vốn đặt tại khoảng Km 1999+900, Quốc lộ 1 nằm trong phạm vi dự án. Dự án được triển khai xây dựng từ năm 2014, sau khi dự án hoàn thành, nhà đầu tư đã tổ chức thu phí để hoàn vốn từ ngày 1/8/2017. Tuy nhiên, do có những diễn biến phức tạp, mất an toàn trật tự, an toàn giao thông, đến ngày 14/8/2017, dự án đã tạm dừng thu phí. Ngày 30/11/2017, trạm thu phí Cai Lậy hoạt động trở lại, tuy nhiên, tình hình tiếp tục diễn biến rất phức tạp, mất an ninh trật tự. Ngày 4/12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định dừng thu phí BOT Cai Lậy để Bộ GTVT trình phương án xử lý.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)