Món ngon từ thịt dê chữa bệnh khí huyết

Google News

(Kiến Thức) - Dê hầm cà rốt,củ cải... là những món ngon từ thịt dê, theo Đông y có thể dùng chữa bệnh rất tốt.

Mon ngon tu thit de chua benh khi huyet
Dê hầm cà rốt,củ cải... là những món ngon từ thịt dê, theo Đông y có thể dùng chữa bệnh rất tốt. Ảnh minh họa 
Thịt dê có hàm lượng protein cao, chất béo thấp (có ít chất béo hơn so với thịt heo và thịt bò, ít cholesterol), nhiều loại vitamin và các chất khoáng vi lượng, có chứa phospholipid, dễ tiêu hóa. Ngoài ra, thịt dê còn là thực phẩm bổ dưỡng, tăng cường sức đề kháng, thích hợp nhất vào mùa lạnh. 
Thịt dê hầm tỏi: Món này có tác dụng ích khí, bổ thận dương, tăng cường sinh lực, có ích cho những người bị liệt dương do thận hư, lưng gối lạnh đau, tiểu són, người suy nhược cơ thể, khí huyết kém... Có thể dùng liên tục  5 - 10 ngày. Nguyên liệu: Thịt dê 250g, tỏi 20g, gia vị các loại (muối, tiêu, đường, bột ngọt, nước tương) vừa đủ. Thịt dê rửa sạch, xắt lát vừa ăn, cho vào nồi thêm nước vừa đủ, nấu đến khi gần chín thì thêm tỏi vào, hầm thêm 20 phút nữa, nêm nếm gia vị vừa ăn. Dùng ăn nóng vào lúc đói bụng.
Thịt dê hầm cà rốt: Món này có tác dụng làm mạnh dương khí, bổ huyết, ấm tỳ vị, trừ được phong hàn. Thích hợp dùng cho những người bị thận dương suy, tay chân lạnh, đau lưng, mỏi gối, suy giảm chức năng sinh dục (liệt dương), xuất tinh sớm, người suy nhược cơ thể, khí huyết kém. 
Chế biến: Lấy thịt dê 500g, cà rốt 250g, gừng tươi 3 lát, rượu 2 thìa canh, vỏ quýt 1 lát, dầu ăn vừa đủ, muối và nước tương một ít. Cà rốt rửa sạch, xắt lát vừa, thịt dê rửa sạch, xắt lát vừa ăn. Đun chảo dầu nóng, cho thịt dê cùng gừng tươi vào chảo, xào khoảng 5 phút, thêm rượu, nước tương, muối và một ít nước lạnh, nấu khoảng chừng 15 phút. Chuyển qua nồi đất, cho cà rốt, vỏ quýt và nước khoảng 1 lít vào. Nấu sôi bằng lửa mạnh, sau đó để lửa nhỏ, hầm khoảng 2 giờ cho đến khi thịt chín mềm. Nêm nếm lại rồi bắc nồi ra khỏi bếp. Dùng ăn nóng vào lúc đói bụng. Có thể ăn với cơm hoặc bánh mì.
Thịt dê hầm củ cải: Món ăn này có tác dụng ôn trung khai vị, ích thận dương. Có ích cho người bị lưng gối yếu mỏi, buồn ngủ, mệt mỏi, liệt dương, tỳ vị hư hàn, lạnh bụng, ăn uống không tiêu, đầy bụng, tiêu lỏng, tiêu chảy. Có thể thêm nấm đông cô và nấm sò vào nấu chung, sẽ có ích cho hoạt động của dạ dày, trừ đờm lạnh, giúp tăng cường chức năng miễn dịch, thích hợp với người bị cholesterol tăng cao. 
Thịt dê 250g, củ cải trắng 500g, nước tương 50ml, dầu ăn 50ml, đại hồi 2 cái, đường trắng, hành, gừng, rượu, muối, bột ngọt, lượng thích hợp. Rửa sạch thịt dê, cắt thành khối vuông 5cm, luộc qua với nước nóng, để ráo nước. Củ cải gọt vỏ, rửa sạch, cắt thành khối vuông 5cm, chần qua với nước sôi, để ráo nước. Đạt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, làm nóng dầu  rồi cho thịt dê vào chảo xào cho đến khi thịt vừa chín, cho nước tương vào đảo đều cho thịt ngấm màu, cho tiếp hành xắt khúc, gừng xắt lát, đại hồi, ít đường vào, đảo đều. 
Cho thêm lượng nước ấm vào chảo, nấu sôi mạnh khoảng 5 phút, cho ít rượu vào, đun nhỏ lửa khoảng 10 phút cho thịt chín mềm, cho tiếp củ cải vào, nấu củ cải chín thì nêm muối, bột ngọt và múc ra tô. Dùng ăn nóng trong bữa ăn.
Lương y Ngự Bình (Hội Đông y TPHCM)

Bình luận(0)