Châu Âu khiếp sợ trước oanh tạc cơ Tu-95 Nga

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ với một chiếc oanh tạc cơ Tu-95 Nga đã khiến cả ba nước châu Âu là Anh, Pháp và Na Uy đứng ngồi không yên.

Tạp chí quân sự Jane’s dẫn nguồn tin từ kênh truyền thông nhà nước Nga cho hay, Không quân Nga sẽ tiến hành các chuyến bay tuần tra đầu tiên trong năm nay bằng những chiếc oanh tạc cơ Tu-95, dọc theo khu vực vùng biển Đại Tây Dương tiếp giáp với vùng biển phía tây của Na Uy và Biển Barents.
Theo nguồn tin, Tu-95 này sẽ cất cánh từ căn cứ không quân Engels nằm ở miền Nam nước Nga và sẽ hoạt động liên tục hơn 19 tiếng trên không. Các máy bay ném bom Tu-95MS còn được hộ tống bởi các máy bay tiếp nhiên liệu trên không Ilyushin IL-78 và tiêm kích đánh chặn siêu âm MiG-31.
Chau Au khiep so truoc oanh tac co Tu-95 Nga

Trong ảnh là một chiếc tiêm kích Eurofighter Typhoons của Không quân Hoàng gia Anh đang hộ tống máy bay ném bom Tu-95 của Nga.

Mặc dù, những chiếc oanh tạc cơ Tu-95MS của Nga vẫn bay trong không phận quốc tế trong suốt chuyến bay tuần tra vào hôm 29/1 nhưng nó vẫn được hộ tống bởi nhưng chiếc tiêm kích Eurofighter Typhoons của Không quân Hoàng gia Anh, F-16 của Không quân Na Uy và Dassault Mirage của Pháp trong từng chặng bay khác nhau.
Đánh giá của Jane’s
Các chuyến bay tuần tra của Tu-95 được xem là một trong những biểu tượng của thời kỳ Chiến tranh Lạnh, tuy nhiên với sự sụp đổ của Liên Xô thì vai trò của những chuyến bay tuần tra này không còn nữa và bị Quân đội Nga tạm ngưng hầu hết vào năm 1992.
Đến năm 2007, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định nối lại các chuyến bay tuần tra của oanh tạc cơ Tu-95 khi mối quan hệ giữa Moscow và các nước Phương Tây có dấu hiệu suy giảm mạnh kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Và tần suất của những chuyến bay tuần tra cũng phụ thuộc vào mối quan hệ này.
Điều này càng thể hiện rõ hơn do cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine và tần suất các chuyến bay tuần tra của Không quân Nga luôn ở mức cao nhất kể từ năm 1992, đặc biệt tần suất máy bay ném bom của Nga xuất hiện gần khu vực không phận của một số nước Châu Âu cũng tăng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, trong tháng 11 năm ngoái Tổng thống Putin còn tuyên bố lực lượng máy bay ném bom chiến lược của Nga sẽ thực hiện các chuyến bay tuần tra có điểm xuất phát từ vùng cực bắc của nước này kéo dài xuống tận Vịnh Mexico.
Chau Au khiep so truoc oanh tac co Tu-95 Nga-Hinh-2
Một phi đội gồm một máy bay ném bom chiến lược Tu-160, một máy bay tiếp nhiên liệu trên không IL-78 và hai chiếc tiêm kích đánh chặn MiG-31 của Không quân Nga.
Ngoài việc tăng số lượng các chuyến bay, Không quân Nga còn thay đổi cả số lượng và chủng loại máy bay tham gia vào các đợt tuần tra trên không này. Thay vì chỉ sử dụng hai máy bay ném bom chiến lược Tu-95 đi cùng một máy bay tiếp nhiên liệu trên không như trước đây, thì giờ đây các chuyến bay tuần tra của Không quân Nga đã có thêm sự xuất hiện của những chiếc tiêm kích đánh chặn siêu âm MiG-31 và máy bay trinh sát điện tử.
Phía Nga cho rằng các chuyến bay tuần tra của nước này hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế và nằm trong vùng không phận quốc tế, tương tự như những gì mà Không quân Mỹ hay một số nước Châu Âu đang thực hiện. Các chuyến bay tuần tra của Nga chỉ có một điểm khác biệt duy nhất là nó không được lên kế hoạch bay từ trước, không có tuyến bay cố định và không liên lạc với các trạm kiểm soát không lưu dân sự dưới mặt đất.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)