Cựu Đô đốc Nga hé lộ chiến dịch sáp nhập Crimea

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Chỉ huy Hạm đội Biển Đen Nga, Đô đốc Igor Kasatonov kể lại chiến dịch sáp nhập Crimea năm 2014 trong cuộc trao đổi với Ria Novosti.

Vị cựu chỉ huy Kassatonov nói rằng, sở dĩ các căn cứ quân sự của Ukraine trên bán đảo Crimea đều bị thất thủ bởi vì các cơ quan tình báo NATO đã không thể dõi hoạt động của phía Nga.
Cuu Do doc Nga he lo chien dich sap nhap Crimea
Cựu Chỉ huy Hạm đội Biển Đen Nga,  Igor Kasatonov.
"Ở Crimea, các nhân viên tình báo NATO đã bỏ lỡ mọi thứ mà họ có thể nắm bắt được. Một trong những nguyên nhân làm cho chiến dịch Crimea thành công vang dội đó là vận dụng chính sách ngừng sử dụng radio trong suốt thời gian tập trung lực lượng. Chưa kể, chúng tôi còn khéo léo trưng dụng căn cứ Sevastopol cũng như tuyến dường vận tải để điều động Lực lượng vũ trang tới Crimea", ông Kasatonov nói.
Cũng trong lần trò chuyện này, vị Đô đốc chỉ huy Hạm đội Biển Đen cũng tiết lộ về phạm vi của chiến dịch Crimea này. "Tôi được kể lại rằng, người Ukraine dường như cũng nhận được thông tin rằng, vào tháng 2/2014 ở Kacha (Sevastopol), 3 trực thăng sẽ đổ bộ. Tuy nhiên, ở sân bay không quân Gvardeysky, 6 trực thăng đã hạ cánh. Ngoài ra, thay vì 1 máy bay Il-76 sẽ tới Sevastopol như phía Kiev nắm được thì thực tế có hẳn 3 chiếc hạ cánh cùng với 500 binh sĩ đã đáp xuống nơi này. Họ là những thành viên của nhóm nghi binh mà sẽ phối hợp các hoạt động với các binh sĩ thuộc biên chế ở Hạm đội".
Cuu Do doc Nga he lo chien dich sap nhap Crimea-Hinh-2
Các binh sĩ Nga tuần tra gần khu vực một căn cứ Quân đội chính phủ Ukraine ở Perevalnoye, ngoại ô thủ phủ Simferopol ngày 20/3/2014. 
Ông Kasatonov còn kể về những điều mà ông biết về chiến dịch Crimea cũng như đơn vị đặc nhiệm Spetsnaz của Quân đội. "Tình hình có thể dễ dàng trở nên mất kiểm soát nếu họ không tước vũ khí của các binh sĩ Quân đội Ukraine ở Crimea", ông nói.
Thanh Nga (theo SP)

Bình luận(0)