Mẹo hay phân biệt dưa hấu Việt Nam và dưa hấu Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Tình trạng hoa quả buôn bán nhập nhèm, tràn lan hiện nay khiến người tiêu dùng khó phân biệt được đâu là dưa hấu Việt Nam và dưa hấu Trung Quốc...

Dưa lưới là một trong những loại quả mùa hè được nhiều người yêu thích, bởi dưa hấu rất tốt cho hệ hệ tim mạch, xương khớp, đôi mắt cũng như hệ miễn dịch. Tuy nhiên với tình trạng hoa quả nhập nhèm, bày bán tràn lan trên thị trường hiện nay, không phải ai cũng có thể nhận biết và lựa chọn đúng hàng chất lượng, bảo đảm vệ sinh, sức khỏe. Vì vậy, để chọn một quả dưa hấu đúng chuẩn là dưa hấu Việt Nam ngon đòi hỏi người tiêu dùng phải tinh mắt.
 Ảnh minh họa - nguồn Internet.
Cách nhận biết dưa hấu ngon Việt Nam
Muốn chọn một quả dưa hấu Việt Nam ngon điều đầu tiên chúng ta phải để ý đến hình dáng quả dưa. Dưa hấu Việt Nam ngon phải là những quả dưa hấu đủ dài, tròn đầu, nặng tương xứng kích cỡ. Khi búng tay, ôm hoặc đặt dưa xuống mà phát ra âm thanh trầm đục thì dưa đã chín hoàn toàn và không hề bị tơi xốp.
Vỏ dưa phải căng bóng, sờ thấy láng mịn. Các đường vân hiện rõ ràng, màu xanh đen. Đặc biệt khi dùng tay ấn vào vỏ, cảm giác cứng, chắc thì đó mới là dưa hấu ngon. Phần núm quả dưa càng nhỏ càng tốt. Nếu phần này lõm vào sâu thì độ ngọt của dưa sẽ đậm đà.
Cuống dưa thường nhỏ và khô. Những quả dưa cuống héo nhưng không teo lại là quả non, ăn không ngọt lịm như quả chín già. Dưa hấu phải có thời gian tiếp giáp đất đủ độ chín khiến mặt tiếp xúc màu vàng, tức là dưa có phần này càng vàng sẽ càng ngon.
Với dưa hấu vỏ xanh, ruột đỏ Việt Nam thường nhiều hạt được trồng chủ yếu ở các tỉnh Ninh Thuận, bình Thuận.
Cách nhận biết dưa hấu Trung Quốc
Hầu hết các loại dưa hấu đang được bán trên thị trường có loại vàng vỏ, vàng ruột. Dưa hấu Trung Quốc thường có đặc điểm trái to, hình bầu dục, vỏ trơn, bóng bẩy, được bọc trong lưới xốp, nặng trên 3 kg, cùi hơi mềm và ăn rất ngọt.
Đối với dưa hấu Trung Quốc, nếu bị tiêm thêm các loại đường hóa học thêm ngọt hoặc hóa chất để giữ độ tươi lâu thì khi bổ dưa ra sau vài tiếng, ruột quả sẽ nhanh bị nhũn.
Khi chọn dưa hấu người tiêu dùng cũng cần lưu ý, không nên mua những quả dưa có vết thâm hay những đốm màu khác lạ vì đó là những chỗ hỏng, có thể đã lan vào phần ruột.
Về chất lượng, cả hai loại dưa ăn đều tương tự như nhau. Riêng về độ ngọt, tuỳ vào thời tiết mà chúng sẽ có vị ngọt, nhạt khác nhau. Nhiều khi dưa hấu Trung Quốc ăn còn ngọt hơn dưa hấu Việt Nam và ngược lại. Thế nên, không thể dựa vào đặc điểm ngọt hay nhạt để phân biệt hai loại dưa với nhau.
Trên đây là một số cách phân biệt dưa hấu Trung Quốc và dưa hấu Việt Nam cơ bản, giúp người tiêu dùng tránh mua phải dưa Trung Quốc.
Hồng Liên (Tổng hợp)

Bình luận(0)