Máy bay Malaysia bị bắn rơi ở Ukraine, 295 người thiệt mạng (*)

Google News

(Kiến Thức) - Máy bay chở khách Malaysia với 295 người bao gồm phi hành đoàn bị nghi bắn rơi bằng tên lửa ở biên giới Ukraine và Nga ngày 17/7.

* Bấm F5 để tiếp tục cập nhật
17h10 ngày 18/7:
Bộ Quốc phòng Nga ra thông báo cho biết, MH17 nằm hoàn toàn trong tầm bắn của Phòng không Ukraine trong khu vực. Quân đội Nga phát hiện Buk M-1 của Ukraine chỉ cách Donetsk 30km.
16h33 ngày 18/7
Phiến quân Donetsk cho biết, họ thu giữ được 8/12 số hộp đen của MH17.
Malaysia công bố gửi hàng chục chuyên gia tới điều tra vụ MH17 tại miền đông Ukraine.
15h05 ngày 18/7
Tổng công tố viên Ukraine dẫn nguồn báo cáo của Quân đội Ukraine lên Tổng thống Petro Poroshenko cho biết phiến quân miền đông không sở hữu tổ hợp tên lửa Buk và S-300.
15h ngày 18/7
Nhiều thân nhân hành khách trên chuyến bay MH370 gửi lời chia buồn, cảm thông đối với hành khách trên chuyến bay MH17.
11h17 sáng 18/7:
Nhân viên điều hành bay người Tây Ban Nha, người thực hiện dẫn đường cho chiếc máy bay Boeing-777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia, nói trước thời điểm chiếc máy bay này gặp nạn có 2 tiêm kích Ukraine bay bên cạnh.
11h10 sáng 18/7:
Nga phủ nhận liên quan đến vụ máy bay MH17 bị bắn rơi do vị trí máy bay bị bắn rơi nằm ngoài tầm với của tên lửa nước này và cho biết trong khu vực Donetsk có sự hiện diện của sư đoàn phòng không từ phía Ukraine với hệ thống tên lửa Buk.
10h56 sáng 18/7:
Phiến quân miền đông cáo buộc máy bay chiến đấu Ukraine bắn rơi MH17 của Malaysia Airline.
10h49 sáng 18/7:
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vừa đưa ra lệnh cấm máy bay Mỹ bay vào khu vực miền đông Ukraine sau vụ máy bay MH17 bị bắn rơi trong khu vực này.
10h33 sáng 18/7:
Theo hãng tin Reuters, lãnh đạo SBU Valentyn Nalivaychenko công bố đoạn ghi âm nghe lén cuộc nói chuyện giữa hai sĩ quan tình báo Nga với các tay súng ly khai ở Donetsk về vụ rơi máy bay.
Trong đoạn ghi âm, một tay súng ly khai có bí danh “thiếu tá” nói chuyện với một đồng đội có bí danh “Grek” rằng một nhóm phiến quân đã bắn rơi máy bay MH17.
9h54 sáng 18/7:
Trao đổi với Tiền Phong sáng sớm 18/7, ông Thanh cho biết: Ngay từ tối 17/7, Cục Hàng không đã trao đổi với Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines và lập tức quyết định điều chỉnh không cho máy bay qua khu vực chiến sự tại Ukraine.
8h31 sáng 18/7: 
Sáng ngày hôm nay, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ tiến hành cuộc họp khẩn về tình hình Ukraine sau khi xảy ra thảm kịch máy bay MH17 Malaysia bị rơi ở miền đông khiến 295 người thiệt mạng.
Trong diễn biến có liên quan, hãng hàng không Malaysia cho biết là toàn bộ chuyến bay đi và đến châu Âu của hãng này sẽ chuyển đường bay, nhằm tránh lộ trình nơi MH17 gặp nạn.
6h54 sáng 18/7:
Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Tun Razak xác nhận, máy bay Malaysia mang số hiệu MH17 rơi ở miền đông Ukraine khiến 295 người thiệt mạng, không hề phát đi cuộc gọi khẩn cấp.
“Tôi thực sự sốc trước những báo cáo về việc máy bay rơi. Chúng tôi đang phát động một cuộc điều tra ngay lập tức”, ông Najib viết trên trang Twitter.
Trong một cuộc họp báo tại khách sạn Sama Sama, Sepang, Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố rằng: "Chính quyền Ukraine tin rằng máy bay đã bị bắn rơi. Hiện tại Malaysia chưa thể xác minh nguyên nhân bi kịch này, Nhưng chúng tôi sẽ tìm ra. Nếu quả thực là máy bay bị bắn rơi, chúng tôi muốn những kẻ thủ ác phải bị đưa ra đối diện với công lý”.
Ngoài ra, ông Najib cho biết thêm rằng ông đã có cuộc đàm thoại với Tổng thống Mỹ Barack Obama, đồng ý cho đội ngũ quốc tế điều tra hiện trường, không ai được phép di chuyển bất kỳ mảnh vỡ nào gồm cả hộp đen. Tuy nhiên, trước đó thì lực lượng ly khai miền Đông đã tuyên bố rằng, họ đã phát hiện hộp đen của chiếc MH17 và sẽ gửi tới Moscow để phân tích.
3h45 sáng 18/7:
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, vụ rơi MH-17 không phải là tai nạn mà là bị bắn rơi.
Hãng Reuters dẫn nguồn ngoại giao cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ nhóm họp ngày 18/7 về vụ việc này.
3h39 sáng 18/7:
Người đứng đầu Cơ quan an ninh quốc gia Ukraine (SBU) Valentin Nalivaichenko tuyên bố, 2 nhân viên tình báo Nga có liên quan đến vụ rơi máy bay MH-17. Ông cho biết, SBU có chứng cứ do nghe lén được cuộc điện thoại giữa 2 nhân viên tình báo kể trên.
Trong diễn biến khác, Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk Alexander Boroday cho biết chính phủ Donetsk đang có cuộc điện đàm với chính phủ Kiev nhằm thỏa thuận việc cho phép các tổ chức quốc tế có mặt tại hiện trường.
2h09 sáng 18/7:
Phiến quân ly khai miền đông Ukraine tuyên bố sẵn sàng ngừng bắn 3 ngày để tạo điều kiện cho hoạt động cứu trợ tại hiện trường vụ rơi máy bay MH17.
2h03 sáng 18/7:
Các chuyến bay tránh khỏi không phận Ukraine.
Đại sứ của Anh tại Liên Hiệp Quốc kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn cấp về sự cố rơi máy bay MH17 ở miền đông Ukraine.
1h50 sáng 18/7:
Ngày 29/6, hãng thông tấn Nga Itar-Tass đưa tin, phiến quân miền đông Ukraine đã chiếm được 1 căn cứ phòng không của Quân đội Ukraine, trong đó có hệ thống phòng không Buk.
1h45 sáng 18/7:
Giám đốc Eurocontrol - cơ quan Kiểm soát không lưu châu Âu Tytgat Luc cho biết, không phận Ukraine hiện đã bị đóng sau khi có báo cáo về vụ MH17 bị rơi. Theo ông này, có 4 máy bay khác cũng bay trong cùng khu vực với chiếc MH17 khi chiếc này bị rơi, nhưng cả 4 máy bay đều vẫn tiếp tục hành trình.
1h40 sáng 18/7:
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế nhận định, máy bay của Malaysia Airline không bay trong vùng cấm bay ở miền đông Ukraine do Kiev lập ra hồi đầu tháng.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, qua đó bày tỏ Mỹ sẵn lòng giúp Ukraine làm rõ điều gì đã xảy ra với chiếc MH17.
1h32 sáng 18/7:
Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Konstantin Knyrik, người phát ngôn của phiến quân ly khai miền đông Ukraine cho biết, họ đã phát hiện hộp đen của MH17. "Hộp đen của MH17 sẽ được gửi đến Moscow để phân tích", ông này cho biết.
1h30 sáng 18/7:
Có thêm các hãng hàng không British Airways của Anh, Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ và Alitalia của Italy tuyên bố không bay qua không phận Ukraine.
1h15 sáng 18/7:
Tổng thống Mỹ Barack Obama có lời phát biểu về vụ máy bay MH17 gặp nạn tại tiểu bang Delaware, Mỹ.
1h00 sáng 18/7:
Bộ Khẩn cấp Nga đưa ra lời đề nghị giúp đỡ đối với phía Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chia buồn đối với Thủ tướng Malaysia.
Trong số các hành khách trên chuyến bay MH17 của Malaysia Airline có 4 người Pháp.
0h50 sáng 18/7:
Hãng thông tấn Reuters cho biết, trong số gần 300 người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia Airline có 23 công dân Mỹ.
Hộ chiếu 1 hành khách được người dân nhặt được gần khu vực máy bay rơi. 
Theo hãng Reuters, toàn bộ 295 người trên chuyến bay của Malaysia Airline đều đã tử nạn.
Hàng loạt hãng hàng không như Lufthansa, France Airlines và Transaero đã ra tuyên bố sẽ không bay qua không phận Ukraine sau khi xuất hiện tin máy bay của Malaysia Airline bị rơi.
Máy bay chở khách Malaysia với 295 hành khách trên chuyến bay rơi ở biên giới Ukraine và Nga ngày 17/7, hãng thông tấn Interfax dẫn nguồn Bộ Nội vụ Ukraine đưa tin.
Khói bốc lên từ nơi chiếc máy bay bị rơi.
Theo hãng Malaysia Airline, đây là chuyến bay Flight 17 bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur.
Theo Bộ Nội vụ Ukraine, chiếc Boeing 777 bị bắn rơi bằng tên lửa Buk gần thị trấn Torez cách biên giới Nga 50 km. Chiếc máy bay bị rơi từ độ cao hơn 10.000m. 
Hãng tin Nydailynews dẫn nguồn tin từ Bộ Nội vụ Ukraine cho biết, tại khu vực xung quanh hiện trường có ít nhất 100 thi thể hành khách.
Vụ rơi máy bay của Malaysia Airline diễn ra chỉ 4 tháng sau khi chiếc MH 370 mất tích trên đường bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. MH 370 cũng là 1 chiếc Boeing 777 với 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.
Hệ thống phòng không Buk hay còn gọi SA-17 GRIZZLY là hệ thống phòng không di động có khả năng theo dõi và tấn công 6 mục tiêu khác nhau.
Theo phóng viên AP, hệ thống này xuất hiện sáng sớm ngày 17/7 gần nơi xảy ra vụ rơi máy bay của Malaysia Airline.
Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết, chưa thể xác nhận chiếc máy bay của Malaysia bị bắn rơi. Tuy nhiên, Quân đội Malaysia đang bắt tay vào việc.
Mảnh vỡ của máy bay Malaysia Airline.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết, Quân đội Ukraine không tấn công bất cứ mục tiêu nào trên không trong ngày 17/7. Hãng thông tấn Ria Novostiđưa tin, Kiev triển khai hệ thống Buk tới Donetsk trong ngày 16/7.
Hãng tin RT dẫn lời Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Aleksandr Boroday cho biết, Tự vệ Donetsk không có hệ thống phòng không có thể vươn tới độ cao hơn 10km - độ cao khi bị bắn rơi của máy bay Malaysia Airline.
Nhân viên bộ khẩn cấp của Ukraine tại hiện trường vụ máy bay rơi.
Chuyên gia về khủng bố Evan Kohlmann của hãng tin NBC cho biết, khả năng chiếc máy bay Boeing 777 bị các nhóm khủng bố bắn rơi gần như bằng không vì khi bay ở độ cao hơn 10km, cần phải có thiết bị quân sự cấp cao mới có thể bắn rơi.
Phiến quân ly khai miền đông Ukraine cho biết, hệ thống tên lửa phòng không tối tân nhất của họ là Strela-10 chỉ bắn được tới độ cao tối đa là 3km.
Ngô Trang

Bình luận(0)