Hạ viện Nga phê chuẩn hiệp ước sáp nhập Crimea

Google News

(Kiến Thức) - Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) vừa phê chuẩn hiệp ước lịch sử sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ Liên bang Nga sau phiên họp hôm nay.

Tổng cộng có 443 đại biểu Duma Quốc gia Nga ủng hộ hiệp ước và chỉ có một phiếu chống. Theo quy định, tối thiểu 300 phiếu thuận thì hiệp ước sẽ được thông qua. Hiệp ước được áp dụng tạm thời kể từ ngày ký kết và chính thức có hiệu lực kể từ ngày nó được phê chuẩn.
Trước đó, Tổng thống Putin đã ký hiệp ước với Thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov và các nhà lãnh đạo khác của Crimea tại một buổi lễ ở Kremlin ngày 18/3 trước sự chứng kiến của lưỡng viện quốc hội ngay sau khi cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào ngày 16/3 tại bán đảo này kết thúc với kết quả 96,7% cử tri ủng hộ sáp nhập Nga.
 Tổng thống Putin đọc diễn văn về cuộc sáp nhập lịch sử ngày 18/3.
Hiệp ước trên làm căng thẳng giữa Nga và phương Tây leo thang ở mức cao nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.
Reuters đưa tin ngày 20/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định tiến trình pháp lý bắt buộc để Crimea trở thành một phần của Nga sẽ được hoàn tất trong tuần này.
Crimea trước đó là một nước cộng hòa tự trị thuộc Ukraine. Tuy nhiên, Crimea đã từ chối công nhận tính hợp pháp của chính phủ mới tại Kiev và tìm cách để được sáp nhập vào Nga, “trở về với đất mẹ” sau 60 năm chia tách.
Bạch Dương (theo RT)

Bình luận(0)