Vụ đánh bom Boston: Mẹ xúi con vào chỗ chết

Google News

(Kiến Thức) – Mẹ của Tamerlan Tsarnaev, nghi can số 1 vụ đánh bom Boston, đã bàn bạc với con trai về việc tham gia “thánh chiến”, trong một cuộc điện đàm năm 2011.

 Zubeidat Tsanaeva đổ lỗi cho phía Mỹ đã "vu oan, giá họa" cho hai con trai của bà ta.

CBS News ngày 28/4 đưa tin hồi đầu năm 2011, Cơ quan An ninh Nga FSB đã ghi được một cuộc nói chuyện qua điện thoại giữa nghi can Tamerlan Tsarnaev, đã bị bắn chết, và mẹ hắn là Zubeidat Tsarnaeva, người sắc tộc Chechnya và đã di cư từ  miền Nam nước Nga sang Boston cách đây 11 năm.

Trong cuộc điện đàm, hai mẹ con nhà này thảo luận về khả năng Tamerlan sang Palestine, nhưng Tamerlan nói với mẹ rằng anh ta không biết gì về ngôn ngữ ở đó.

Trong một cuộc điện đàm khác, Zubeidat Tsarnaeva đã nói chuyện với một người nào đó ở miền Nam nước Nga và người này đang bị FBI điều tra về một vụ khác.

Cuốn băng ghi lại các cuộc nói chuyện qua điện thoại này đã được giới chức Nga trao cho Mỹ hồi tuần trước. Giá như cuốn băng này được trao sớm hơn, FBI đã có thêm bằng chứng để điều tra kỹ lưỡng hơn về gia đình Tsarnaev.

Trước đó, các giới chức Nga đã nói với FBI rằng họ lo ngại về việc Tamerlan và mẹ anh ta là những phần tử tôn giáo cực đoan. Do phía Nga không cung cấp thêm bằng chứng, FBI chỉ thẩm vấn Tamerlan một cách qua loa và chấm vụ điều tra hồi tháng 6/2011.

Hai năm sau, các giới chức Mỹ nói rằng Tamerlan và em trai là Dzhohkar Tsanaev đã đánh bom khủng bố ở Boston, làm chết 3 người và làm bị thương 260 người khác. Tamerlan đã bị bắn chết trong một cuộc đọ súng với cảnh sát, trong khi Dzhohkar cũng bị trọng thương và bị bắt. Dzhohkar Tsanaev đã bị cáo buộc sử dụng vũ khí giết người hàng loạt, một tội danh có thể lĩnh án tử hình.

Trước đó, Zubeidat Tsarnaeva đã chối bỏ việc bà ta hay con trai có quan hệ với các phần tử khủng bố. Không những thế, Zubeidat còn đổ lỗi cho phía Mỹ đã "vu oan, giá họa" cho hai con trai của bà ta. Bà Tsarnaeva có quốc tịch Mỹ. Trong các cuộc phỏng vấn, bà này luôn cho rằng hai con trai của mình không phải là thủ phạm gây ra vụ đánh bom ở Boston và cho rằng hai người này đã bị "gài bẫy".

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân (theo RIA Novosti)

Bình luận(0)