Vì sao Su-24 Nga ném bom "ngu" siêu chính xác ở Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Với hệ thống ngắm mục tiêu tuyệt vời, máy bay ném bom Su-24 của Không quân Nga có khả năng ném bom "ngu" chính xác như bom thông minh.

Sau hơn 3 tháng tiến hành các đợt không kích tại Syria các chuyên gia quân sự trong và ngoài nước Nga đều có đánh giá ca ngợi hệ thống ngắm mục tiêu được trang bị trên các mẫu máy bay ném bom của Không quân Nga tại Syria trong cuộc chiến chống lại phiến quân IS.
Thậm chí, nhiều nhà phân tích quân sự còn tỏ ra ngạc nhiên về tính chính xác của các đợt không kích của Nga tại Syria, khi các loại máy bay chiến đấu của Không quân Nga gồm máy bay ném bom Su-24 và Su-25 vốn có từ thời Liên Xô với khả năng sử dụng các loại bom thông minh khá hạn chế.
Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến cho rằng việc Nga sử dụng các loại bom và tên lửa dẫn đường thông minh được triển khai từ những chiếc tiêm kích bom Su-34 hay Su-24M tại Syria là cách tốt nhất để thử nghiệm tính hiệu quả của các loại vũ khí này. Cũng như là cách quảng cáo tốt nhất cho các loại máy bay chiến đấu thế hệ mới của Nga trên thị trường vũ khí thế giới.
Vi sao Su-24 Nga nem bom
Phi đội máy bay ném bom Su-24M của Nga tại Syria mới là lực lượng nòng cốt trong các đợt không kích chống lại IS.
Phần lớn các đợt không kích của Nga tại Syria đều từ các loại máy bay chiến đấu thế hệ cũ vốn được đưa vào trang bị từ thời Liên Xô nhưng chúng đã được Nga hiện đại hóa. Và những gì đang xảy tại Syria đã cho thấy mức độ hiệu quả của chương trình hiện hóa không quân của Moscow. 
Các chuyên gia quốc phòng Phương Tây cho rằng, những chiếc Su-24M và Su-25SM đã được trang bị một hệ thống định vị mục tiêu mới cho phép giảm tối thiểu sai số trượt mục tiêu khi bom được thả ở độ cao từ 6.000m, thông số này tương tự như trên các loại bom thông minh của Nga và Phương Tây hiện tại.
Cụ thể hơn là máy bay ném bom Su-24M của Không quân Nga được trang bị hệ thống ngắm mục tiêu mới là SVP-24 do công ty quốc phòng Gefest & T của Nga phát triển. Và trong tương lai đa số các loại máy bay chiến đấu của Nga đều sẽ được trang bị hệ thống này. 
SVP-24 cho phép Su-24M có thể triển khai các loại vũ khí mà nó mang theo tấn công chính xác các mục tiêu dưới mặt đất trong bất kỳ điều kiện khí hậu thời tiết nào.
Theo một số nguồn tin quân sự của Nga tiết lộ, hệ thống ngắm mục tiêu mới của Su-24M cho phép một quả bom thường có thể đạt độ chính xác gần như của một quả bom thông minh. Và SVP-24 được thiết kế dành cho các loại bom thông thường cho dù Su-24M vẫn có thể triển khai được các loại bom hay tên lửa dẫn đường thông minh.
Vi sao Su-24 Nga nem bom
Một phần hệ thống SVP-24 được Nga giới thiệu tại triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2015.
Và chính nhờ các hệ thống như SVP-24 đã giúp Nga giảm đáng kể chi phí cho các hoạt động quân sự tại Syria, khi mà mỗi quả bom hay tên lửa dẫn đường thông minh thường có giá không hề rẻ. Khi nhìn qua ngân sách khổng lồ các chiến dịch quân sự của Mỹ tại Afghanistan, Libya và Iraq sẽ khiến ta hiểu vì sao chúng lại tốn kém đến thế. Và việc chi tiêu như vậy không phù hợp với tình hình kinh tế của Nga hiện tại.
Do đó một biến thể nâng cấp máy bay ném bom Su-24M hay Su-25SM phù hợp sẽ giúp Nga tiết kiệm được một khoản chi phí không đáng có. Bên cạnh đó còn có thể tận dụng được kho vũ khí khủng lồ của Không quân Nga vốn cũng gần hết niên hạn sử dụng và chi phí để sử dụng chúng lại không đáng kể so với các loại vũ khí thông minh của Mỹ hay Châu Âu.
Trong bài phân tích được đăng trên Tạp chí Contra của Áo cho rằng, trong khi Mỹ hay NATO đang chi quá nhiều tiền để phát triển các loại vũ khí thông minh tốn kém thì Nga lại sử dụng công nghệ quốc phòng vốn có của mình để tái sử dụng kho vũ khí thông thường của nước này hiệu quả hơn và giúp giảm đáng kể chi phí.
Trà Khánh

Bình luận(0)