Vụ phát tán clip nóng của bé gái để đòi nợ: Tội chồng tội?

Google News

Theo luật sư, với việc yêu cầu bé gái thế chấp clip nóng để được vay tiền, đối tượng có thể sẽ bị xử lý về 3 tội "Cưỡng đoạt tài sản", ''Làm nhục người khác'' và ''Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy''.

Ngày 18/8, Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin, lực lượng chức năng vừa thi hành lệnh khám xét tại nhà của đối tượng Bùi Thanh Nguyên (21 tuổi, TP.Buôn Ma Thuột) và củng cố hồ sơ để xử lý điều tra. Theo Công an, tháng 5/2022, bé N. (14 tuổi) có vay Bùi Thanh Nguyên (21 tuổi, TP Buôn Ma Thuột) 45 triệu đồng, những ngày đầu, bé gái đã trả gốc và lãi đầy đủ.
Tuy nhiên, đến ngày 18/5, do N. không còn khả năng trả nợ nên Nguyên đã phát tán video clip, hình ảnh “nóng” lên mạng xã hội và gửi cho nhiều người thân trong gia đình bé gái để uy hiếp đòi nợ. Vì lo sợ, bé gái đã vay được một ít tiền trả nợ cho Nguyên nên Nguyên đã gỡ bỏ toàn bộ video clip và ảnh “nóng” đã phát tán trước đó.
Vu phat tan clip nong cua be gai de doi no: Toi chong toi?
Đối tượng Bùi Thanh Nguyên tại cơ quan Công an.
Sau khi biết chuyện, mẹ của bé gái đã liên hệ với Nguyên để thỏa thuận trả nợ thay con. Lúc này, Nguyên cho biết là bé gái còn nợ 55 triệu đồng và nếu trả hết sẽ không bị phát tán video clip, hình ảnh “nóng” lên mạng xã hội". Trước sự đe doạ của Nguyên và lo sợ sự việc sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, sự phát triển bình thường của con mình nên người mẹ đã đồng ý.
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, từ những số liệu này, có thể nhận định là người cho vay sẽ phạm tội cho vay lãi nặng khi mức lãi suất phải cao gấp 5 lần mức lãi suất cao nhất được quy định tại Điều 468 Bộ luật Dân sự, tức là lãi suất không được vượt quá 20%/năm (hoặc không vượt quá 1,666%/tháng) của khoản tiền vay.
Người phạm tội này sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đến 200 triệu hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Nếu người phạm tội có hành vi thu lợi bất chính từ 100 triệu trở lên có thể bị phạt tiền từ 200 triệu đến 1 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
Vu phat tan clip nong cua be gai de doi no: Toi chong toi?-Hinh-2
Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội)  
Ngoài hình phạt chính, người phạm tội còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung là bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm. Theo quy định của pháp luật hiện hành, ngoài bị xử lý về hành vi cho vay nặng lãi, tùy vào tính chất, mức độ và hành vi người phạm tội còn có thể bị xử lý về tội ''Cưỡng đoạt tài sản'' theo Điều 170 Bộ luật Hình sự. Cơ quan Công an tỉnh Đắk Lắk hiện đã bắt tạm giam đối tượng Bùi Thanh Nguyên để điều tra tội này''.
Về hành vi của đối tượng ép bé gái 14 tuổi phải thế chấp bằng hình ảnh, video clip khỏa thân và quan hệ tình dục với người khác giới, luật sư Hoàng Tùng đánh giá: Đây được hiểu là thủ đoạn, cách thức để các đối tượng cho vay nặng lãi có thể sử dụng để đe dọa, uy hiếp tinh thần của nạn nhân, buộc nạn nhân phải trả nợ. Hành vi này xâm phạm nghiêm trọng bí mật, đời tư cá nhân, danh dự, nhân phẩm của người khác là hành vi trái thuần phong mỹ tục, đạo đức, văn hóa của người Việt Nam. Đối tượng Nguyên có thể bị xử lý tội ''Làm nhục người khác'' theo Điều 155 Bộ luật Hình sự đối với hành vi này.
Việc người cho vay sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân của người vay để đăng tải lên mạng xã hội mà không có sự đồng ý của người có hình ảnh là xâm phạm đến quyền cá nhân đối với hình ảnh và được pháp luật bảo vệ tại Điều 32 Bộ luật Dân sự năm 2015. Bên cạnh đó, với hành vi phát tán những hình ảnh nhạy cảm của người vay, đối tượng có thể bị xử lý về tội ''Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy'' theo Điều 326 Bộ luật Hình sự.
Luật sư Tùng cho hay: ''Thực tế cho thấy những người vay đều lâm vào hoàn cảnh khó khăn hoặc nhu cầu bức thiết, nhiều người không có tài sản đảm bảo nên mới buộc phải thế chấp bằng các hình ảnh, clip nhạy cảm riêng tư để được vay tiền. Chính việc cần vay tiền bằng mọi giá, người đi vay không lường trước những rủi ro có thể xảy ra đối với bản thân, để các đối tượng cho vay nặng lãi lợi dụng, uy hiếp tinh thần đòi nợ. Do vậy, khi có việc cần thiết vay tiền, nên đến những ngân hàng, tổ chức uy tín để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra".
Hiện vụ phát tán clip nóng của bé gái để đòi nợ ở Đắk Lắk đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
>>> Xem thêm video: Đâm chết chủ nợ vì không cho vay tiền cá độ bóng đá

Nguồn: ĐTHĐT.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)