Vụ Đồng Tâm: Các đối tượng đã sử dụng lựu đạn tấn công lực lượng công an trước

Google News

(Kiến Thức) - Nói về việc lực lượng công an tấn công trước hay đối phương tấn công trước?, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, các đối tượng đã sử dụng lựu đạn tấn công chốt cảnh sát. Quả này nổ, nhưng chiến sĩ công an đã được đề phòng.

Thông tin mới nhất vụ chống người thi hành công vụ xảy ra tại Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) khiến 3 chiến sĩ công an hy sinh, ngày 14/1, Thứ trưởng Bộ Công an, trung tướng Lương Tam Quang đã cung cấp thông tin với báo chí về sự việc xảy ra ở Đồng Tâm sáng 9/1 vừa qua.
Lời khai của nhóm đối tượng chống người thi hành công vụ ở Đồng Tâm. Nguồn: VTV1.
Âm mưu ý đồ hoạt động khủng bố, phá hoại được chuẩn bị kỹ lưỡng
Trung tướng Lương Tam Quang khẳng định, âm mưu ý đồ hoạt động khủng bố, phá hoại, manh động của các đối tượng chống đối trên địa bàn xã Đồng Tâm thực chất đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng.
Cụ thể, sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết quả rà soát kết luận thanh tra của Thanh tra TP Hà Nội vào tháng 7/2019 vừa qua, các đối tượng thuộc tổ đồng thuận do ông Lê Đình Kinh là người đứng đầu đã tổ chức phản đối kết luận thanh tra, tuyên bố sẵn sàng hy sinh, đổ máu để giữ đất, chống đối việc xây tường rào. Đồng thời chuẩn bị lựu đạn, bom xăng, vũ khí tự chế.
Vu Dong Tam: Cac doi tuong da su dung luu dan tan cong luc luong cong an truoc
 Lực lượng công an bảo vệ hiện trường tại Đồng Tâm.
Đáng chú ý, Thứ trưởng Công an khẳng định, những người trong "tổ đồng thuận" hoàn toàn không có quyền lợi, không có đất ở, đất canh tác trong khu vực này. Tuy nhiên, đầu tháng 11/2019, khi UBND huyện Mỹ Đức đã tổ chức chi trả cho 14 hộ dân sinh sống trên đất sân bay Miếu Môn, các đối tượng tổ đồng thuận kéo tới phản đối, chửi bới. Ngày 25/11/2019, các đối tượng trong "Tổ đồng thuận" tiếp tục tập trung đông người, gây mất an ninh trật tự tại trụ sở xã Đồng Tâm, đe dọa, chửi bới những ai đã phát biểu ủng hộ việc làm chính quyền.
Thứ trưởng Bộ Công an cũng đã trả lời câu hỏi của PV báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh về việc, mục tiêu chính là để bảo vệ việc xây dựng tường rào hay để bắt giữa đối tượng chống đối? Sự việc liền trước dẫn tới va chạm, các đối tượng chống đối tấn công trước hay lực lượng công an hành động trước? Sự việc đầu tiên diễn ra ở đâu?
Theo đó, tướng Quang khẳng định mục tiêu là chúng ta đảm bảo an toàn dự án (xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn), nhưng khi đến khu vực Đồng Sênh, nếu như đảm bảo an toàn dự án, các đối tượng sẽ dẫn đến trường hợp là đốt phá trụ sở UBND xã. Các đối tượng đã chuẩn bị bom xăng, cài để đốt phá trụ sở ủy ban; chuẩn bị vũ khí có thể sát hại cán bộ xã; chuẩn bị vũ khí đốt phá nhà văn hóa. Tài liệu thu thập được cho thấy, các đối tượng có thể phá hủy cây xăng Miếu Môn, gây tiếng nổ để tạo tiếng vang; bắt cóc người già, thậm chí cả trẻ em để gây áp lực, buộc chúng ta phải dừng việc xây tường rào lại.
“Do vậy, ngoài xây dựng tường rào chúng tôi phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cán bộ xã Đồng Tâm, trụ sở của chính quyền xã Đồng Tâm và phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho nhân dân Đồng Tâm”, trung tướng Quang nói.
Hoàn toàn không có chuyện lực lượng công an vào tiến hành bắt giữ các đối tượng
Ngày 31/12/2019, Bộ Quốc phòng triển khai xây dựng hàng rào bảo vệ sân bay Miếu Môn, các đối tượng thuộc "tổ đồng thuận" liên tục chặn xe chở vật liệu, gây rối trật tự công cộng.
“Qua thông tin mà chúng tôi nắm được, các đối tượng này chuẩn bị khi chúng ta xây dựng đến khu vực của xã Đồng Tâm thì sẽ chống đối quyết liệt. Họ tổ chức mua lựu đạn, bom xăng, chuẩn bị vũ khí tự chế, tuýp sắt gắn dao, gọi dân dã gọi là dao phóng lợn để chống trả lực lượng chức năng”, ông Quang nói và cho biết các đối tượng dựng lều bạt, cử người cảnh giới trước cửa khu huấn luyện Miếu Môn, dọa gây nổ cây xăng Miếu Môn, dọa nổ nhà chủ tịch xã, dọa bắt cóc…
Trước tình hình trên, Bộ Công an lập phương án, từ cấp độ thấp đến cấp độ cao. Phương án cao độ nhất là khi tiến hành xây dựng đến phần đất trên đồng Sênh, thuộc địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.
Theo kế hoạch, sáng 9/1, lực lượng quân đội triển khai xây dựng đất Đồng Sênh, lực lượng Công an TP Hà Nội cùng sự hỗ trợ của một số đơn vị của Bộ triển khai các chốt nhằm đảm bảo an toàn trụ sở, cán bộ, người dân của Đồng Tâm.
Lý giải việc lập các chốt, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, chúng ta làm ngoài kia, nhưng trong này có thể gây áp lực. Đấy là điều không mong muốn.
“Do vậy, chúng tôi triển khai. Hoàn toàn không có chuyện lực lượng công an vào tiến hành bắt giữ các đối tượng này. Chúng tôi bắt giữ phải thực hiện theo yêu cầu của pháp luật. Phải có lệnh của Viện kiểm sát, phải có sự giám sát của Viện kiểm sát. Phải khẳng định như vậy. Hiện nay chưa có bất cứ lệnh nào để thực hiện (việc bắt giữ), mà chúng ta phải thực hiện theo trình tự. Có lệnh được phê chuẩn của Viện kiểm sát thì lực lượng công an thực thi nhiệm vụ. Đây là bố trí các tổ công tác để đảm bảo an toàn nhất các tình huống có thể xảy ra”., Trung tướng Lương Tam Quang cho biết.
Vu Dong Tam: Cac doi tuong da su dung luu dan tan cong luc luong cong an truoc-Hinh-2
 Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang.
Thời điểm đó, khi lực lượng chức năng đang triển khai các chốt khoảng hơn 20 đối tượng đã tấn công bằng lựu đạn, bom xăng, tuýp sắt dài trên đầu gắn dao nhọn. Tổ công tác của lực lượng công an đã dùng loa tuyên truyền nhưng họ rất manh động. Hơn 20 đối tượng vào cố thủ ở các gia đình ông Lê Đình Kình, 2 con trai Lê Đình Chức, Lê Đình Công... Các đối tượng lên tầng 2, tầng 3 ném lựu đạn, bom xăng.
"Đây là những hành vi vi phạm pháp luật, phạm tội quả tang, nên lực lượng chức năng triển khai phương án vây bắt”, ông Quang nói.
Theo trung tướng Lương Tam Quang, va chạm ban đầu xảy ra chốt số 16, đóng ở cổng làng thôn Hoành. Khi lực lượng vào khu vực cách cổng làng 50 m thì các đối tượng đã sử dụng lựu đạn tấn công. Tổng cộng nhóm đối tượng này đã ném hai quả lựu đạn vào lực lượng chức năng trong đó quả đầu tiên phát nổ nhưng không gây thương vong, quả thứ hai không nổ.
Khi đó đã xảy ra phạm pháp quả tang, lực lượng chức năng được tiến hành các biện pháp cần thiết. Tuy nhiên, khi triển khai các biện pháp truy đuổi thì vẫn kêu gọi hạ vũ khí, đầu hàng. Nhưng các đối tượng tiếp tục tấn công từ trong nhà ra. 
“Trong quá trình chúng tôi triển khai lập các chốt bảo vệ, tất cả các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, chống lại người thi hành công vụ, thì được phép tiến hành bắt giữ theo quy định của pháp luật là phạm pháp quả tang. Nên sau khi các đối tượng trong tổ Đồng Thuận có những hành vi hết sức manh động, sử dụng vũ khí trái phép, sử dụng bom xăng để tấn công lại lực lượng chức năng, thậm chí có thể làm nguy hiểm đến tính mạng người dân xung quanh, chúng tôi đã triển khai tất cả các biện pháp bắt giữ các đối tượng này”, Tướng Quang nói.
Các chiến sĩ công an hy sinh trong hoàn cảnh nào?
Theo thông tin từ Thứ trưởng Bộ Công an, trong quá trình truy đuổi các đối tượng chạy vào nhà của Lê Đình Chức và chạy sang nhà khác, một tổ công tác gồm Đại tá Nguyễn Huy Thịnh, Đại úy Phạm Công Huy và Thượng úy Dương Đức Hoàng Quân, tiến hành truy đuối các đối tượng chạy thì ngã xuống hố kỹ thuật giữa hai gian nhà, sâu khoảng 4 m.
“Khi thấy lực lượng ngã xuống hố, các đối tượng đổ xăng phóng hỏa” chứ không có chuyện đào hố chông, rải mảnh sành như tin đồn”, Trung tướng Lương Tam Quang nói và cho biết, trước tình huống đó thì phải nổ súng.
Sau đó, lực lượng chức năng đã bắt giữ hơn 30 đối tượng. Cơ quan công an đã thu giữ một số hung khí, bao gồm 8 lựu đạn; 6 quả nổ; 38 chai bom xăng; 3 can chứa xăng; 15 típ, dao, liềm các loại, côn nhị khúc.
“Tại nhà ông Lê Đình Kình, đã thu giữ những tài liệu liên quan đến hoạt động thu chi của tổ Đồng Thuận, có những tài liệu liên quan đến việc kêu gọi ủng hộ của các tổ chức phản động nước ngoài và của một số tổ chức khác. Tức là cũng có thể không có đầy đủ các thông tin. Cái này chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ”, tướng Lương Tam Quang cho biết thêm.
Vu Dong Tam: Cac doi tuong da su dung luu dan tan cong luc luong cong an truoc-Hinh-3
 Hung khí thu được tại hiện trường vụ việc.
Theo tướng Lương Tam Quang, các đối tượng bây giờ đã tâm phục khẩu phục, đã phải cúi đầu nhận tội, thu giữ rất nhiều vũ khí và các đối tượng đã khai nhận âm mưu. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục truy xét để tìm ra những đối tượng cung cấp vũ khí, vật liệu nổ cho nhóm manh động này.
Trung tướng Lương Tam Quang cũng cho biết qua tài liệu thu thập được cho thấy, một số phần tử lưu vong đã móc nối, hướng dẫn các đối tượng đối phó với lực lượng chức năng, hướng dẫn chế tạo thuốc nổ, cách làm bom xăng, đi mua vũ khí.
Nhiều đối tượng tự gắn mác đại diện nhân dân Đồng Tâm, hỗ trợ nhóm đồng thuận gây thanh thế, quyên góp tiền bạc.
"Chúng tôi đã thu thập tài liệu, trong quá trình quyên góp tiền, 'Tổ đồng thuận' sử dụng 50% chia cho bố con Lê Đình Kình", Tướng Quang cho hay.
Trước đó, chiều 13/1, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 22 đối tượng trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) xảy ra vào ngày 9/1.
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)