Vụ Chiến sỹ CAND tử vong bất thường: Xuất hiện tình tiết mới

Google News

Mới đây, gia đình chiến sỹ nghĩa vụ CAND Đỗ Triệu Anh đã cung cấp thêm thông tin cho Báo PLVN liên quan đến cái chết bất thường của chiến sỹ Đỗ Triệu Anh. Thông tin về tình tiết mới này khiến sự việc chiến sỹ Anh tử vong lại càng trở nên phức tạp, cần làm rõ nhiều vấn đề.

Tử vong do ngã từ cao?
Theo thông tin từ gia đình chiến sỹ Anh, ngày 1/10/2019, cơ quan CSĐT công an thành phố Hà Nội có mời đại diện gia đình tới trụ sở cơ quan này để chuyển văn bản thông báo kết luận giám định pháp ý về nguyên nhân tử vong của chiến sỹ Đỗ Triệu Anh.
Vu Chien sy CAND tu vong bat thuong: Xuat hien tinh tiet moi
 Thông báo kết luận giám định pháp y của Cơ quan CSĐT
Theo Thông báo số 549-TB/PC01-04 của Cơ quan CSĐT công an thành Phố Hà Nội ngày 26/9/2019 gửi gia đình ông Đỗ Phi Hùng – bố ruột của chiến sỹ Triệu Anh, thì nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tử vong của chiến sỹ Anh là sốc chấn thương do ngã từ cao.
Cụ thể, thông báo của Cơ quan CSĐT nêu rõ: “Căn cứ bản kết luận giám định pháp y số: 339/GĐ-PY đề ngày 16/8/2019 của Viện pháp y quân đội đối với nguyên nhân tử vong của anh Đỗ Triệu Anh, sinh năm 1998, quê quán: xã Lý Học – Vĩnh Bảo – Hải Phòng là chiến sỹ nghĩa vụ thuộc Đại đội 1, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1, Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động, Bộ Công an tử vong trên đường đi cấp cứu tại Bệnh viện 198 – Bộ Công an (đến bệnh viện hồi 06h20p ngày 9/7/2019).
Cơ quan CSĐT công an thành phố Hà Nội thông báo cho Công an quận Bắc Từ Liêm, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1, Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động, Bộ Công an và ông Đỗ Phi Hùng (là bố đẻ của anh Đỗ Triệu Anh) về kết quả giám định trên như sau:
Nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tử vong của anh Đỗ Triệu Anh là sốc chấn thương do ngã từ cao. Trong mẫu máu, mẫu phủ tạng và dịch dạ dày lấy từ thi thể tử thi Đỗ Triệu Anh có dương tính với ma tuý tổng hợp (MDMA).”
Cũng trong buổi làm việc giữa Cơ quan CSĐT và gia đình chiến sỹ Đỗ Triệu Anh, đại diện gia đình chiến sỹ Anh cũng nêu một số ý kiến thắc mắc và kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét, làm rõ. Gia đình cũng cho biết, các vấn đề thắc mắc và kiến nghị được các điều tra viên ghi vào trong biên bản làm việc theo đúng trình tự quy định.
Còn nhiều uẩn khúc
Mặc dù, qua kết luận giám định pháp y, gia đình đã biết được nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tử vong của chiến sỹ Anh. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, đại diện gia đình vẫn nêu lên một số vấn đề mà gia đình cho rằng cơ quan CSĐT cần phải làm rõ.
Theo đại diện gia đình, cứ cho rằng Đỗ Triệu Anh ngã từ trên cao xuống và tử vong, thế nhưng tại sao Triệu Anh lại ở nằm trong phòng? Nêu lên vấn đề, đại diện gia đình đặt giả thiết: “Cháu Anh ngã từ trên cao, vết thương phải rất nặng mới có thể tử vong. Nếu như vậy, rất khó để Triệu Anh có thể tự đi lên phòng. Phải có ai đó đưa lên.”
“Nếu trong trường hợp có ai đó đưa Triệu Anh lên, tại sao người đó không báo cáo chỉ huy đơn vị để đưa đi cấp cứu, mà lại để Triệu Anh nằm ở phòng rồi dẫn đến sốc chấn thương rồi tử vong. Nếu như vậy, thì mong cơ quan CSĐT cần làm rõ vấn đề này.” – ông Toàn - cậu ruột của anh Anh nói.
Cũng theo ý kiến của ông Toàn, giả sử nếu như Triệu Anh có thể tự đi lên phòng, thì chắc chắn Triệu Anh có đủ sức để gọi điện thoại báo cáo cấp trên, hoặc gọi điện cho gia đình để biết mà gọi cấp cứu. Ông Toàn cho rằng, rất khó có khả năng Triệu Anh tự đi lên phòng một mình được.
Ông Toàn cũng nói thêm: “Việc ngã từ tầng 2 hoặc 3 thì rất khó tránh khỏi việc bị gẫy xương các chi, tuy nhiên thông báo kết quả giám định pháp y không nêu rõ về vấn đề này. Nên chúng tôi đang liên hệ để tìm bản giám định pháp ý đầy đủ của Viện pháp y quân đội.”
Còn theo ý kiến của ông Hùng - bố ruột của anh Anh: “Khi tôi tiếp xúc thi thể tử thi của cháu, không có gì là biểu hiện của việc bị ngã từ độ cao. Chỉ khi mổ tử thi, chúng tôi mới thấy cháu có mấy xương sườn bị gãy mà tôi. Chân tay của cháu không thấy có dấu hiệu bị gãy.”
Điều mà tất cả các thành viên gia đình chiến sỹ Anh thắc mắc nhất là việc kết luận pháp y cho thấy Triệu Anh có dương tính với ma tuý. Việc Triệu Anh sử dụng ma tuý từ bao giờ, sử dụng ở đâu gia đình đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ.
Theo ông Hùng, vào khoảng 20h buổi tối hôm khi xảy ra sự việc, chiến sỹ Anh ở trong đơn vị và gọi điện cho vợ chồng ông bằng cuộc gọi video (Facetime), với các biểu hiện bình thường. Ông Hùng thắc mắc: “Theo tôi được biết, đơn vị quản lý chiến sỹ rất chặt chẽ. Việc ra khỏi đơn vị không được tự do, thoải mái như các đơn vị lực lượng công an khác. Tôi không thể biết sau khi gọi video xong, cháu Anh có ra khỏi đơn vị và sử dụng ma tuý hay cháu sử dụng ma tuý ngay tại đơn vị? Cháu sử dụng một mình hay sử dụng chung với ai? Tôi rất mong cơ quan điều tra sớm làm rõ vấn đề này.”
Được biết, sự việc liên quan tới cái chết của chiến sỹ Đỗ Triệu Anh vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.
Theo Báo Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)