Vụ AIC-Nguyễn Thị Thanh Nhàn: Ai tố giác hành vi đưa hối lộ?

Google News

Trước khi bị khởi tố, cựu Chủ tịch Đồng Nai Đinh Quốc Thái đã có đơn tự nguyện khai báo hành vi phạm tội của mình, đồng thời khai báo hành vi đưa hối lộ của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Cựu Chủ tịch Đồng Nai được đề nghị giảm hình phạt
Chiều 28/12, tại phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty AIC) cùng 35 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC và những đơn vị liên quan, đại diện Viện Kiểm sát đã căn cứ vào diễn biến phiên xử, chủ động hạ mức án đề nghị đối với cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái từ 9-10 năm tù xuống còn 8-9 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.
Nêu căn cứ để thay đổi quan điểm đề nghị mức án đối với cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đại diện Viện kiểm sát cho biết, bị cáo Đinh Quốc Thái đã chủ động khai báo, phối hợp với cơ quan điều tra. Tại phiên tòa, bị cáo Đinh Quốc Thái cũng thành khẩn khai báo.
Vu AIC-Nguyen Thi Thanh Nhan: Ai to giac hanh vi dua hoi lo?
 Cựu Chủ tịch Đồng Nai Đinh Quốc Thái 
Bị cáo Đinh Quốc Thái chịu cáo buộc nhận hối lộ 14,5 tỷ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty AIC) và ký một số quyết định tăng vốn cho dự án Bệnh viện Đồng Nai. Hành vi này giúp Công ty AIC tham gia rồi trúng 16 gói thầu sai quy định.
Trước đó, tại phần tranh luận trong phiên tòa, bị cáo Đinh Quốc Thái trình bày, do suy nghĩ đơn giản nên bị cáo đã phạm tội. Sau khi nhận thức được hành vi của mình là sai phạm, bị cáo đã thành khẩn nhận tội, nhận sai phạm trước cơ quan điều tra và đã chủ động khai báo.
Bào chữa cho bị cáo Đinh Quốc Thái, luật sư rằng, bị cáo Thái đã nhắn nhủ việc mình thừa nhận tội danh như cáo trạng truy tố, chỉ đề nghị luật sư chỉ trình bày các tình tiết giảm nhẹ tội cho mình.
Luật sư cho biết, trước khi bị khởi tố, bị cáo Thái đã có đơn tự nguyện khai báo hành vi phạm tội của mình, đồng thời khai báo hành vi đưa hối lộ của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn.
Trình bày các tình tiết giảm nhẹ tội cho bị cáo Đinh Quốc Thái, luật sư liệt kê bị cáo Thái có 52 Huân, Huy chương, Bằng khen, gia đình có công với cách mạng...Đồng thời cho biết, trước khi bị khởi tố, bị cáo Đinh Quốc Thái đã tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả. Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo Thái luôn thừa nhận hành vi phạm tội, đồng ý với tội danh bị truy tố, tại phiên tòa bị cáo giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra, thể hiện thái độ thành khẩn, ăn năn hối cải.
Theo quan điểm của luật sư bào chữa, sau khi vụ án xảy ra, bị cáo Đinh Quốc Thái đã bị nhiều tai tiếng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự bản thân và gia đình. Đây là hình phạt nghiêm khắc nhất dành cho bị cáo Đinh Quốc Thái. Và hình phạt này sẽ theo bị cáo Đinh Quốc Thái đến suốt cuộc đời còn lại.
“Bị cáo Đinh Quốc Thái đã nhận thức được hành vi phạm tội của bản thân, cũng đã tố giác hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Thanh Nhàn nên cần cho bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng”, luật sư bào chữa nói.
Bác bỏ thay đổi tội danh với cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành
Tại phiên tòa ngày 28/12, đại diện Viện Kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa bác bỏ đề nghị của luật sư bào chữa về việc thay đổi tội danh “Nhận hối lộ” đối với cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành.
Theo đó, luật sư bào chữa cho bị cáo đã đề nghị đại diện Viện Kiểm sát và Hội đồng xét xử cho bị cáo Thành được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ “Người phạm tội tự thú”.
Đại diện Viện kiểm sát cho rằng, từ ngày 1/7/2022 đến ngày 12/10/2022, với 4 lời khai và 4 bản tường trình, bị cáo Thành mới khai nhận đầy đủ số lần, số tiền nhận hối lộ từ bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Đây là kết quả đấu tranh của Cơ quan điều tra đối với bị cáo nên không phải là bị cáo “Tự thú”. Do đó, không có cơ sở cho bị cáo Thành được hưởng tình tiết giảm nhẹ “Người phạm tội tự thú”.
Tại phiên tòa, luật sư của bị cáo Bồ Ngọc Thu - cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Đồng Nai đề nghị thay đổi tội danh cho bị cáo từ tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” sang tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Đại diện Viện Kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa không đồng tình vì cho rằng, bị cáo Thu khi phạm tội đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, làm sai vì sợ “Bí thư phật ý”, rồi thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khi đó là bị cáo Đinh Quốc Thái. Bị cáo Thu còn được nhận lợi ích vật chất, mỗi lần từ 10 đến 15 triệu đồng. Do đó, bị cáo Thu ký tờ trình để cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái phê duyệt lại dự án, nâng tổng mức vốn đầu tư.
Đề nghị xác minh khối tài sản bị phong tỏa
Nêu quan điểm về việc kê biên tài sản, đại diện Viện Kiểm sát cho biết, tại tòa đã xuất hiện bên liên quan là Công ty cổ phần bất động sản AIC. Công ty này cho rằng, khu đất diện tích 4.065 m2 ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đang bị kê biên trong vụ AIC không phải của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cũng không thuộc sở hữu của Công ty AIC.
Do phát sinh vướng mắc liên quan đến tài sản bị kê biên, đại diện Viện Kiểm sát thay đổi đề nghị xử lý đối với phần dân sự.
Theo đó, Viện Kiểm sát đề nghị tiếp tục kê biên để đảm bảo thi hành án đối với các bất động sản là 6 căn hộ tại chung cư Pacific Place, số 83B phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội và 1 biệt thự, diện tích 453 m2 tại địa chỉ số 21 phố Nguyễn Huy Tự, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đều đứng tên bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn.
Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị chuyển lại tài sản và bất động sản sau để Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh gồm hơn 107 tỷ đồng là số dư 4 tài khoản của Công ty AIC tại ngân hàng đã bị phong tỏa; căn biệt thự diện tích 357m2 tại số 99 phố Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội của Nguyễn Thị Thanh Nhàn nhờ bố đẻ đứng tên; 2 thửa đất diện tích 4.065 m2 tại địa chỉ lô F1 và F2, thuộc Dự án đấu giá quyền sử dụng đất phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Sở TN&MT Hà Nội cấp cho Công ty Cổ phần Bất động sản AIC.
Đối với 2 thửa đất này, Công ty Bất động sản AIC trình bày, đã chuyển cho đối tượng khác nhưng chưa điều tra rõ. Do vậy, đại diện Viện kiểm sát đề nghị, cần chuyển lại cơ quan điều tra để xác minh chủ sở hữu.
Về trách nhiệm dân sự, đại diện Viện Kiểm sát không đồng tình với quan điểm của đại diện Công ty AIC khi nhận bồi thường. Lý do, đây là vụ án hình sự nên trách nhiệm bồi thường thuộc những người gây thiệt hại gồm: bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga - cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC)và bị cáo Trần Mạnh Hà- cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC. Theo đó, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị buộc bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn phải chịu trách nhiệm với 2/3 tổng số thiệt hại. Hai bị cáo Trần Mạnh Hà và Hoàng Thị Thúy Nga đều là Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC)chịu trách nhiệm với 1/3 số thiệt hại còn lại.
Về số tiền hơn 107 tỷ đồng là số dư 4 tài khoản của Công ty AIC tại ngân hàng đã bị phong tỏa, đại diện Viện Kiểm sát cho biết, trong số 107 tỷ đồng đó thì 102 tỷ đồng thuộc đơn vị khác, không phải của Công ty AIC. Công ty AIC nhận trách nhiệm bồi thường, nhưng không có gì đảm bảo. Về nguyên tắc đảm bảo thi hành án, bị cáo gây thiệt hại thì bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi thường.
Về ý kiến của các luật sư bào chữa đề nghị tạm đình chỉ và gỡ lệnh truy nã với 8 bị cáo đang bỏ trốn hoặc vắng mặt, trong đó có bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, đại diện Viện kiểm sát khẳng định, không có căn cứ, trái pháp luật. Các bị cáo vắng mặt tiếp tục bị xét xử vắng mặt dù rằng trước khi vụ án được khởi tố, bị cáo đã xuất cảnh...
>>> Mời độc giả xem thêm video Bắt tạm giam thêm 1 thành viên đoàn thanh tra Bộ xây dựng nhận hối lộ

Nguồn: THĐT


Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)