Vụ 3,5 tỷ đồng bỏ quên trong két sắt công ty PVTrans: Bộ Công an vào cuộc

Google News

(Kiến Thức) -  Liên quan đến vụ việc 3,5 tỷ đồng bị “bỏ quên” tại PVTrans, Bộ Công an và PVN đang vào cuộc làm rõ. 

Ai bỏ quên 3,5 tỷ trong két sắt?
Tháng 9/2019, Văn phòng Ban Tài chính kế toán Tổng Công ty vận tải dầu khí (PVTrans) sắp xếp lại chỗ làm việc, bất ngờ khi kiểm tra két quỹ, cán bộ nhân viên phát hiện có một túi giấy bọc kín, có tiền ở trong, khi mở ra, kiểm đếm được số tiền 3,5 tỷ đồng. Bất ngờ hơn, sau khi rà soát, thì thấy số tiền này không có trong sổ sách, không rõ nguồn gốc số tiền ở đâu.
Lãnh đạo PVTrans đã lập biên bản về vụ việc này. Nội dung biên bản cũng thể hiện, việc có thông tin nghi vấn, số tiền 3,5 tỷ đồng có thể là của ngân hàng Oceanbank (là ngân hàng trước đây PVTrans có giao dịch) hỗ trợ cán bộ nhân viên PVTrans đi tham quan, nghỉ mát, nhưng do Tổng công ty không có chủ trương nên số tiền này không sử dụng mà vẫn để nguyên.
Nội dung biên bản còn thể hiện việc PVTrans thống nhất chủ động nộp số tiền 3,5 tỷ đồng về tài khoản của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), để PVN tổng hợp nộp thu hồi về cơ quan chức năng.
Tiếp đó, ngày 5/11/2019, PVTrans có lập biên bản với sự có mặt của nhiều lãnh đạo PVTrans. Nội dung biên bản thống nhất về việc rà soát ai là người bỏ quên, thất lạc khoản tiền 3,5 tỷ đồng tại két sắt của Ban Tài chính kế toán.
Vu 3,5 ty dong bo quen trong ket sat cong ty PVTrans: Bo Cong an vao cuoc
 Biên bản về số tiền 3,5 tỷ đồng bỏ quên.
Nội dung biên bản thể hiện, việc chi nhận tiền chăm sóc khách hàng của PVTrans thời gian trước liên quan đến một cán bộ thuộc Ban Tài chính kế toán.
Cũng theo nội dung biên bản thì thời gian qua, vị nguyên cán bộ này do có vấn đề về sức khỏe nên thường vắng mặt tại văn phòng làm việc.
Do đó, các thành viên lập biên bản xác nhận, sau khi tổng hợp các kết quả rà soát tại chỗ và các thông tin có liên quan nêu trên, PVTrans có cơ sở xác nhận 3,5 tỷ đồng phát hiện tại Ban Tài chính Kế toán ngày được lập biên bản ngày 30/9/2019 chính là số tiền hỗ trợ khách hàng của ngân hàng Oceanbank đối với PVTrans.
Đặc biệt, nội dung biên bản nhấn mạnh, cá nhân nêu trên đã nhận nhưng vẫn để nguyên số tiền trên chưa sử dụng. Trong thời gian trước đó, do người này không báo cáo lãnh đạo PVTrans nên đơn vị không biết. (?)
Bộ Công an và PVN vào cuộc 
Trước câu hỏi về việc, từ năm 2014 đến nay PVTrans thay đổi nhiều kế toán trưởng, nhiều thủ quỹ. Các lần thay đổi này đều kiểm quỹ và bàn giao tài chính nhưng không hiểu sao có thể “bỏ sót” 3,5 tỷ đồng trong két sắt? Ông Phạm Việt Anh, TGĐ PVTrans cho biết, hiện cơ quan CSĐT đang điều tra nên ông không cung cấp thông tin về nội dung này.
Được biết, ông Phạm Việt Anh giữ chức vụ Tổng Giám đốc Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí PV Trans từ năm 2010.
Tiếp tục tìm hiểu thông tin, phóng viên được biết, ngày 24/9/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có công văn số 5188/C03-P15 gửi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) liên quan đến các đơn vị thuộc PVN đã từng nhận tiền chi lãi ngoài từ Oceanbank.
Theo nội dung công văn của Bộ Công an, trong giai đoạn 2011-2014 rất nhiều đơn vị thành viên trong PVN khi giao dịch gửi tiền tại Oceanbank đều được ngân hàng này có chính sách chi tiền chăm sóc khách hàng và hiện nhiều đơn vị đã nộp lại vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan cảnh sát điều tra theo quy định của pháp luật.
Bất ngờ, danh sách các đơn vị của PVN nhận tiền từ Oceanbank do Cơ quan cảnh sát điều tra đưa ra, trong đó PVTrans được xác định là đơn vị được Oceanbank chi tiền chăm sóc khách hàng.
PVN có Công văn số 443/DKVN-PC&Ktr, yêu cầu PVTrans kiểm tra làm rõ số tiền 3,5 tỷ đồng trên, đồng thời, nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan cảnh sát điều tra, nếu có cơ sở xác định đây là tiền Oceanbank gửi PVTrans.
Theo thông tin từ PVN, từ năm 2011 đến 2014 PVTrans đã gửi nhiều tỉ đồng vào ngân hàng Oceanbank. Đáng chú ý, theo báo cáo năm 2018 của Tổng Kiểm toán Nhà nước, một số doanh nghiệp thuộc PVN gửi tiền tại OceanBank bị chậm luân chuyển do Ngân hàng Nhà nước đang thực hiện kiểm soát trực tiếp, trong đó PVTrans còn 181 tỉ đồng.
Mới đây, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an và Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) đã mời người viết đơn tố cáo đến làm việc, cung cấp thêm chứng cứ để phục vụ cho quá trình điều tra.
Cụ thể, từ ngày 19/02/2020 đến nay Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an và PVN đã nhiều lần mời người đứng đơn tố cáo các vi phạm của ông Phạm Việt Anh, TGĐ Tổng công ty cổ phần vận tải dầu khí (PVTrans) đến cung cấp tài liệu.
Một trong những nội dung quan trọng mà PVN và cơ quan Công an hết sức quan tâm là việc PVTrans đã lập biên bản giao nộp “vật chứng” là 3,5 tỷ đồng tiền “chăm sóc khách hàng” của ngân hàng Oceanbank.

PVTrans là một Tổng công ty có 51% vốn nhà nước và được hưởng lợi rất lớn từ sự hỗ trợ dịch vụ , hỗ trợ giá cước từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, từ các đơn vị thành viên của Tập đoàn ( như Tổng Cty : PVEP, BRS, PVOIL, PVGAS…cc

PV

>> xem thêm

Bình luận(0)