VN Pharma: Phó tổng giám đốc chạy tội, không xác định được người nhận hối lộ

Google News

Ngô Anh Quốc, nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma đã đưa 10,8 tỷ đồng cho luật sư để chuyển tới kiểm sát viên, giúp mình không bị bắt. Vụ việc bị phát hiện, các bị cáo nhận án vì hối lộ nhưng không xác định được ai nhận hối lộ.

TAND Cấp cao tại Hà Nội vừa xét xử phúc thẩm các bị cáo Ngô Anh Quốc (SN 1984)- nguyên Phó TGĐ Cty CP VN Pharma, Dương Kim Sơn (SN 1975, luật sư tại Hà Nội) và Lê Phú Toàn (SN 1957, lãnh đạo doanh nghiệp) về các tội “Đưa hối lộ” và “Môi giới hối lộ”. Bản án thể hiện, năm 2015, công an tiến hành điều tra Nguyễn Minh Hùng - TGĐ Cty VN Pharma về hành vi buôn lậu. Do có liên quan, Quốc đã nhờ luật sư Sơn “lo giúp” cho bản thân và 2 người khác trong Cty không bị khởi tố.

VN Pharma: Pho tong giam doc chay toi, khong xac dinh duoc nguoi nhan hoi lo
 

Sơn đồng ý và tìm Lê Phú Toàn nhờ lo lót với một số cán bộ thuộc VKSND Tối cao. Sau đó, bị cáo Toàn đã tới gặp chị H. là kiểm tra viên thuộc Vụ 2 VKSND Tối cao trình bày sự việc. Chị H. trả lời không giúp được rồi giới thiệu Toàn tới ông Nguyễn Trung T. - kiểm sát viên trung cấp thuộc Vụ 1 VKSND Tối cao. Ông T. cũng trả lời không giúp đỡ được nhưng cũng trao đổi một số vấn đề trong vụ án với bị cáo Toàn.

Có thông tin, Toàn nói với bị cáo Sơn cán bộ kiểm sát đã nhận lời nhưng phải chi 500 nghìn USD. Vị luật sư thông báo lại cho Ngô Anh Quốc và được Quốc chuyển cho hơn 10,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó Quốc vẫn bị điều tra nên làm đơn tố cáo hành vi của Dương Kim Sơn. Bị bắt giữ, Lê Phú Toàn khai khi nhận tiền từ Sơn đã đưa cho kiểm sát viên T. đúng 5 tỷ đồng và 1 cán bộ khác 1,1 tỷ đồng kèm 50.000 USD thông qua kiểm tra viên H. nói trên. Tuy nhiên, cơ quan truy tố khẳng định không có căn cứ kết luận những người trong VKSND Tối cao đã nhận hối lộ.

Quá trình giải quyết vụ án, các bị cáo Sơn, Toàn đã cùng gia đình nộp gần 10 tỷ đồng khắc phục hậu quả. Năm 2018, TAND TP Hà Nội xử sơ thẩm, tuyên phạt Quốc 5 năm tù về tội “Đưa hối lộ”; Sơn 3 năm tù và Toàn 2 năm tù cùng về tội “Môi giới hối lộ”. Sau đó, Ngô Anh Quốc kháng cáo xin miễn hình phạt và trả lại 10 tỷ đồng tiền hối lộ cho Cty VN Pharma. Các bị cáo Sơn, Toàn cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX phúc thẩm cho rằng, quá trình điều tra, truy tố vụ án thể hiện sự lúng túng của các cơ quan tiến hành tố tụng trong xác định tội danh và đường lối giải quyết vụ án. Việc điều tra vụ án không triệt để, đáng lưu ý là việc cơ quan tố tụng quy kết các bị cáo môi giới hoặc đưa hối lộ nhưng không thể xác định người nhận hối lộ. Các luật sư trong phiên tòa cũng cho rằng, xử lý các bị cáo hành vi hối lộ nhưng không xử lý người nhận tiền hối lộ là không công bằng.

Sau nghị án, HĐXX quyết định bác kháng cáo, giữ nguyên án 5 năm tù với Ngô Anh Quốc. Hai bị cáo còn lại do có tình tiết giảm nhẹ nên được giảm án, cụ thể Dương Kim Sơn còn 17 tháng 17 ngày tù, Lê Phú Toàn nhận 14 tháng 30 ngày tù, xác nhận họ đã chấp hành xong hình phạt. Về dân sự, tòa phúc thẩm khẳng định hơn 10,8 tỷ đồng hối lộ có nguồn gốc từ tiền nâng khống giá thuốc của Cty VN Pharma nên phải tịch thu sung công.

Theo XUÂN ÂN/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)