Vĩnh Phúc: Chủ tịch UBND thị trấn phạm tội vẫn giữ quyền điều hành?

Google News

Dù bị tòa tuyên phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ, song ông Trần Văn Bình - Chủ tịch UBND thị trấn Hợp Châu (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) vẫn giữ quyền điều hành.

Thông tin trên Báo Công Thương, tháng 2/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố một số bị can là cán bộ lãnh đạo thị trấn Hợp Châu (Tam Đảo) để điều tra vụ án xảy ra tại dự án nâng cấp, cải tạo chợ Hợp Châu (thị trấn Hợp Châu). Trong số những cá nhân bị khởi tố, có ông Đào Xuân Định, Phó Bí thư đảng ủy và ông Trần Văn Bình - Chủ tịch UBND thị trấn Hợp Châu, cùng ông Nguyễn Như Hùng, Phó trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng.
Vinh Phuc: Chu tich UBND thi tran pham toi van giu quyen dieu hanh?
Một góc chợ Hợp Châu và ông Trần Văn Bình - Chủ tịch UBND thị trấn Hợp Châu. (Ảnh: Tiền Phong) 
Ông Đào Xuân Định và Trần Văn Bình bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 1, Điều 360 của Bộ Luật Hình sự năm 2015. Tuy nhiên, theo nhiều người dân phản ánh, kể từ khi bị khởi tố đến nay ông Trần Văn Bình - Chủ tịch UBND thị trấn Hợp Châu vẫn tham gia điều hành, chỉ đạo, ký nhiều văn bản về hành chính. Lo ngại sai phạm chồng sai phạm nên người dân đã có ý kiến phản ánh.
Trao đổi với Báo Tiền Phong, ông Nguyễn Khắc Đông - Bí Thư Đảng ủy thị trấn Hợp Châu cho biết, ông Bình đang điều hành chính quyền thị trấn Hợp Châu và người dân phản ánh là có cơ sở. Chức danh Chủ tịch UBND thị trấn thuộc thẩm quyền xử lý của Chủ tịch UBND huyện. Theo đó, UBND huyện sẽ đình chỉ chức vụ.
Ông Đông cho hay: "Vừa rồi tòa án đã đưa vụ án ra xét xử. Anh Định không kháng án còn anh Bình tiếp tục kháng án. Còn về mặt Đảng, sau khi có quyết định khởi tố bị can, Đảng ủy thị trấn đã báo cáo Huyện ủy Tam Đảo. Sau đó, Huyện ủy đã có quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng với hai người này. Sau khi có quyết định truy tố, Huyện ủy tiếp tục đình chỉ sinh hoạt Đảng, Hội đồng nhân dân thị trấn cũng đã đình chỉ hoạt động của đại biểu HĐND đối với hai người này".
Liên quan đến vụ án này, ngày 23/9 của Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc có bản án tuyên các bị cáo Phạm Văn Lợi, Nguyễn Như Hùng, Nguyễn Hồng Thắng phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong đó, Tòa án tuyên phạt Phạm Văn Lợi 3 năm tù, Nguyễn Như Hùng 18 tháng tù, Nguyễn Hồng Thắng 15 tháng tù hưởng án treo. Bị cáo Trần Văn Bình và Đào Xuân Định phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong đó, bị cáo Đào Xuân Định bị phạt 15 tháng tù treo, bị cáo Trần Văn Bình bị phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ.
Ông Trần Văn Bình cho biết, mức án đối với ông là quá nặng và ông đang tiếp tục kháng án. Về việc điều hành UBND thị trấn, quyết định thế nào là do cơ quan quản lý cấp trên. Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Văn Mười, Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo cho biết, đối với trường hợp của ông Bình, UBND huyện đang đợi Ban Thường vụ Huyện ủy có ý kiến rồi mới giải quyết theo quy định.
Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp chợ Hợp Châu do UBND xã Hợp Châu (nay là thị trấn Hợp Châu) làm chủ đầu tư với trị giá hơn 4 tỷ đồng. Dự án được khởi công năm 2014 và hoàn thành năm 2015, thời điểm ông Đào Xuân Định là Chủ tịch còn ông Trần Văn Bình là Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Châu. Khi dự án hoàn thành, tiểu thương phát hiện 300 triệu đồng trong số 700 triệu đồng thu được từ nguồn xã hội hóa để xây dựng công trình này đã "nằm" ngoài sổ sách nên đã tố cáo sự việc tới cơ quan chức năng.
Thanh tra huyện Tam Đảo sau đó đã vào cuộc và kết luận, UBND xã Hợp Châu và đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trường An có sai phạm nghiệm thu công trình không đúng thiết kế được phê duyệt. Việc triển khai huy động và thông qua mức đóng góp tự nguyện của nhân dân, Thường vụ Đảng ủy xã có họp và đưa ra mức thu, nhưng UBND xã Hợp Châu không báo cáo HĐND xã là chưa đúng với quy định của Luật Phòng chống tham nhũng. Việc UBND xã không giao cho cán bộ kế toán ngân sách xã mà giao cho thủ quỹ, văn thư UBND xã thu, quản lý khoản đóng góp tự nguyện của nhân dân xây dựng chợ là chưa đúng quy định. Ngoài ra, UBND xã Hợp Châu không nộp đầy đủ số tiền nhân dân đóng góp xây dựng chợ và phản ánh, hạch toán vào tài khoản ngân sách xã số tiền 367 triệu đồng là vi phạm pháp luật.
 Điều 360 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định:
“1. Người nào có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao thuộc một trong các trường hợp sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 179, 308 và 376 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm:
a) Làm chết người;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:
a) Làm chết 02 người;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;
c) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:
a) Làm chết 03 người trở lên;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.
4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”
 >>> Xem thêm video: An Giang: Khởi tố nam thanh niên hiếp dâm bạn nhậu 13 tuổi

Nguồn: ĐTHĐT.

Gia Đạt (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)