Vẫn kết tội với chàng sinh viên nghèo đòi nợ bạn gái 500 nghìn

Google News

Các bị cáo tiếp tục khẳng định mình không có tội, việc xô xát chỉ là tự vệ chính đáng để chống lại hành vi cướp tài sản của các bị hại.

Bị cáo Phạm Xuân Hải (SN 1991, trú tại Tân Tiến, Tân Quang, Bắc Quang, Hà Giang) từng là một chàng sinh viên trường Y đầy ước mơ và hoài bão.

Sau khi tốt nghiệp ra trường, với đồng lương bèo bọt 2 triệu đồng tại bệnh viện huyện trong khi gánh nặng cơm áo gạo tiền, áp lực nuôi sống cả gia đình đè nặng, Hải quyết định lên Hà Nội làm thuê và thi lại trường công an.

Van ket toi voi chang sinh vien ngheo doi no ban gai 500 nghin
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Công việc bảo vệ tại nhà hàng không đủ để trang trải cuộc sống, Hải tranh thủ bán hàng qua mạng để có thêm thu nhập.

Nắm được thông tin Phạm Xuân Hải ship hàng qua mạng nên ngày 17/11/2015, chị Trương Thị Nhu (SN 1991, quê ở Lục Yên, Yên Bái) - người yêu cũ của Hải gọi điện đặt mua lạp sườn với giá 500.000 đồng.

Sau khi lấy hàng, chị Nhu không chịu trả tiền. Hải rủ Phạm Ngọc Dũng (SN 1995, trú tại Thượng Nông, Tam Nông, Phú Thọ) và Lương Thành Phú (SN 1997, trú tại Bát Mọt, Thường Xuân, Thanh Hóa) cùng đến phòng trọ người yêu cũ để đòi nợ.

Khi vào phòng, Dũng đòi tiền thì liền bị chị Nhu cầm ví đập vào mặt. Chị Nhu định cầm điện thoại để gọi cho ai đó thì Dũng giật lấy và đưa cho Hải bỏ vào túi quần.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh (SN 1998, quê Yên Bái, bạn cùng phòng với chị Nhu) chạy vào giường cầm điện thoại chạy ra ngoài để gọi điện thì bị Hải ngăn cản.

Hai bên xảy ra xô xát, chị Nhu mở ví lấy tiền trả cho người yêu cũ, đồng thời đòi lại điện thoại. Tuy nhiên, Dũng đã cầm chiếc iPhone5 đập xuống đất vỡ tan rồi cả ba bỏ về...

TAND quận Hoàng Mai, Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên bị cáo Phạm Xuân Hải 9 năm tù, Phạm Ngọc Dũng và Lương Thành Phú cùng nhận 7 năm tù về tội Cướp tài sản. Riêng Dũng phải chấp hành thêm 6 tháng tù về tội Hủy hoại tài sản.

Sau đó, cả 3 bị cáo đã có đơn gửi Tòa án về việc kháng cáo đối với bản án trên. Trong đơn gửi TAND TP Hà Nội vào ngày 27/5, "bị hại" Trương Thị Nhu cũng khẳng định, "việc tôi trả tiền cho anh Phạm Xuân Hải là tự nguyện, không bị ép buộc hay có hành vi ép buộc, đe dọa để buộc tôi trả tiền. Tôi khẳng định anh Phạm Xuân Hải không đánh tôi để lấy tiền"...

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 3/8, các bị cáo tiếp tục khẳng định mình không có tội, việc xô xát của các bị cáo chỉ là tự vệ chính đáng để chống lại hành vi phạm tội của các bị hại chứ không hề có ý định dùng vũ lực để cướp điện thoại.

Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP Hà Nội nhận định, hành vi của các bị cáo dù có dấu hiệu phạm tội nhưng chưa đạt đến mức độ nghiêm trọng, không phải là hành vi nguy hiểm cho xã hội, việc Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án như trên chưa phù hợp theo quy định pháp luật, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Tòa cấp phúc thẩm tuyên bị cáo Phạm Xuân Hải 3 năm tù về tội cướp tài sản, bị cáo Phạm Ngọc Dũng 3 năm tù về tội cướp tài sản, 6 tháng tù về tội hủy hoại tài sản, bị cáo Lương Thành Phú 3 năm tù về tội cướp tài sản nhưng được hưởng án treo.

Mặc dù Tòa án cấp phúc thẩm đã tuyên giảm tới 6 năm tù cho mỗi bị cáo, vậy nhưng các bị cáo vẫn tiếp tục kêu oan, cho rằng mình không hề phạm tội cướp tài sản. Theo thông tin từ gia đình bị cáo, Phạm Xuân Hải, Phạm Ngọc Dũng sẽ tiếp tục kháng cáo về tội danh này.

Theo Nguyễn Xinh / Pháp luật Plus

>> xem thêm

Bình luận(0)