Ưu tiên nguồn lực đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Google News

Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo nghiên cứu để huy động các nguồn lực để mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh cho toàn bộ tuyến Cam Lộ - La Sơn.

Ngày 16/3, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chủ trì Đoàn giám sát của Quốc hội thực hiện giám sát tại một số dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, Vạn Ninh - Cam Lộ.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, các giải pháp trước mắt và lâu dài về nâng cao hiệu quả ATGT, đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn được Bộ GTVT tập trung triển khai.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã được đưa vào khai thác giai đoạn 1, từ khi đưa vào khai thác. Bên cạnh hiệu quả công trình, thời gian qua, trên tuyến xảy ra một số vụ TNGT.
Qua làm việc với các cơ quan liên quan và Cục CSGT, nguyên nhân cơ bản các vụ TNGT được xác định chủ yếu do người điều khiển phương tiện giao thông chưa chấp hành đúng báo hiệu và quy tắc giao thông trên đường.
Uu tien nguon luc dau tu cao toc Cam Lo - La Son len 4 lan xe
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải yêu cầu ngành giao thông và các địa phương có phương án bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Bên cạnh đó, từ khi đưa công trình đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào khai thác, các xe tải nặng vận tốc lưu hành thấp (thường 30 - 40km/h) gây ức chế, ùn ứ cho các phương tiện phía sau, dẫn đến nguy cơ vượt ẩu...
Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, hiện nay, cùng với các giải pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức tài xế, Cục CSGT xử lý nghiêm các phương tiện cố tình phóng nhanh, vượt ẩu, vượt quá tốc độ...
Bên cạnh đó, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ VN, Ban QLDA đường HCM, các đơn vị chức năng rà soát lại toàn bộ hệ thống sơn kẻ đường, biển báo trên đường để khắc phục, sửa chữa, xử lý ngay cho phù hợp với tình hình thực tiễn.
Hiện, trên tuyến đang được gắn đinh phản quang ở vạch sơn giữa; điều chỉnh lại vạch tim đường sang nét liền và bố trí nét đứt so le nhau để thí điểm cho vượt 1 chiều ở đoạn tuyến qua tỉnh Quảng Trị; Gắn một số biển báo hiệu nhận biết từ xa các đoạn đường thắt hẹp và đặc biệt là các điểm ra, vào; mở rộng đoạn thắt hẹp để tăng mức độ an toàn cho các phương tiện dễ dàng nhận biết.
Bộ GTVT cũng cho đếm xe lại cả trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và trên tuyến quốc lộ 1 để xác định lại thành phần dòng xe, xác định lại hành vi lưu thông trên đường, từ đó có phương án phân làn phù hợp, cũng như kiến nghị trong giai đoạn dài hạn.
Về lâu dài, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo nghiên cứu để huy động các nguồn lực để mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh cho toàn bộ tuyến Cam Lộ - La Sơn.
Hiện nay, Bộ GTVT đã có quyết định để xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi mở rộng giai đoạn 2. Dự kiến toàn tuyến hơn 98km cao tốc Cam Lộ - La Sơn mở rộng giai đoạn 2 lên 4 làn xe có tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng.
Bộ GTVT đang kiến nghị Chính phủ bố trí từ nguồn vượt thu và thực hiện đầu tư công trình theo lệnh khẩn cấp. Nếu được chấp thuận các cơ chế chính sách này, dự kiến dự án có thể khởi công vào cuối năm 2024 và dự kiến thi công hoàn thành cơ bản trong 2025.
Tại buổi làm việc, Bộ GTVT kiến nghị Quốc hội ủng hộ, phân bổ ưu tiên cân đối nguồn vốn để mở rộng tuyến cao tốc này lên 4 làn xe hoàn chỉnh.
Đối với đoạn từ La Sơn đi Hòa Liên, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ GTVT đã lập xong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đang trình Thủ tướng, và chờ Bộ KH&ĐT thẩm định, dự kiến có thể phê duyệt được chủ trương đầu tư trong tháng 5/2024.
Nếu bố trí được nguồn vốn từ nguồn vượt thu, sẽ nối thông tuyến 4 làn xe toàn bộ từ Cam Lộ vào đến Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Ông Nguyễn Đức Hải- Phó chủ tịch Quốc hội, Trưởng đoàn Giám sát của Quốc hội đánh giá cao tinh thần làm việc tích cực của 2 địa phương Thừa Thiên Huế, Quảng Trị và Bộ GTVT trong việc phối hợp triển khai thực hiện các dự án, GPMB đối với các dự án cao tốc được hưởng cơ chế đặc thù theo các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.
Đối với tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Phó chủ tịch Quốc hội tán thành các giải pháp trước mắt và lâu dài của Bộ GTVT. "Những giải pháp trước mắt trong tầm tay, đề nghị Bộ GTVT, Ban QLDA triển khai ngay, còn cái lâu dài phải nghiên cứu đánh giá, cân đối nguồn vốn...", Phó chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Với các dự án đang triển khai như cao tốc Bắc – Nam đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ, Đoàn giám sát ghi nhận khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đồng thời đề nghị làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, địa phương trong việc chậm triển khai dự án cũng như GPMB… và cho biết, những kiến nghị của các địa phương, đơn vị sẽ được Đoàn giám sát tổng hợp đầy đủ, báo cáo Quốc hội, Chính phủ để giải quyết các vấn đề phát sinh qua thực tiễn giám sát.
>>> Mời độc giả xem thêm video 11.100 tỷ đồng xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái:

(Nguồn: Nhân Dân)


Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)