UBND TP HCM chính thức lên tiếng nghi vấn quanh gói thầu 307 triệu USD

Google News

UBND TP HCM khẳng định việc lựa chọn Liên danh Acciona - Vinci thực hiện gói thầu 307 triệu USD là đúng quy trình, đồng thời bác bỏ ý kiến của hai liên danh khiếu kiện vì "không có cơ sở".

Ngày 13-11, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan đã có thông tin xung quanh khiếu nại của liên doanh nước ngoài tại gói thầu Thiết kế, xây dựng, vận hành nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc, Thị Nghè (XL-02) có giá trị 307 triệu USD trong dự án Vệ sinh môi trường TP HCM giai đoạn 2.
Để chọn nhà thầu thực hiện hạng mục XL-02, tháng 3-2017, Ban quản lý Đầu tư dự án vệ sinh môi trường TP HCM (đại diện chủ đầu tư) chọn 7 hồ sơ đạt yêu cầu. Quá trình xét tuyển đấu thầu chỉ còn 5 liên danh đạt tiêu chuẩn tham gia dự thầu.
Sau hai năm xem xét, ngày 7-3-2019, Liên danh Acciona - Vincy (liên danh giữa Tây Ban Nha và Pháp) được duyệt trúng thầu, dù giá cao hơn 14,7 triệu USD so với nhà thầu có giá thấp nhất là Liên danh Samsung - Kolon - TSK.
Không chấp nhận kết quả này, từ giữa tháng 3 đến tháng 5, Liên danh Samsung - Kolon - TSK đã nhiều lần gửi kiến nghị đến Bộ Công an và nhiều cơ quan khác, cho rằng có dấu hiệu không minh bạch khi tổ chức đấu thầu. Ngoài ra, một liên danh khác là Suez - Posco cũng kiến nghị Chính phủ vì cho rằng hồ sơ dự thầu của họ không được đánh giá khách quan dựa trên các yếu tố kỹ thuật, kinh tế.
UBND TP HCM chinh thuc len tieng nghi van quanh goi thau 307 trieu USD
 Ngày 13-11, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan đã có thông tin xung quanh khiếu nại của liên doanh nước ngoài tại gói thầu XL-02
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết khi xem xét lại toàn bộ việc khiếu kiện của 2 liên danh thì UBND TP nhận thấy quá trình thắc mắc, khiếu nại gắn liền với quá trình đấu thầu, từ khi làm hồ sơ mời thầu cho đến tổ chức chấm thầu, công bố, kết luận nhà thầu. "Toàn bộ quá trình này được sự giám sát chặt chẽ của Ngân hàng Thế giới (WB) – cơ quan tài trợ vốn" – Phó Chủ tịch UBND TP HCM khẳng định.
Ông Võ Văn Hoan cho biết những nội dung thắc mắc, khiếu nại của các liên doanh đã được WB trả lời. WB cho rằng những đề xuất của các liên doanh đó là không có căn cứ và bản thân họ đã có vi phạm trong quá trình đấu thầu. "Bởi vì có những vi phạm bên trong, "thông qua thông lại" giữa tư vấn và doanh nghiệp. WB cũng đã xác định rất rõ là có người trong nhà" – ông Võ Văn Hoan cho biết và bày tỏ rất tiếc khi các liên danh khiếu nại không quay trở lại TP, ngồi nói chuyện với UBND TP, chỉ gửi đơn khiếu kiện đi khắp nơi để làm khó.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM nêu quan điểm: "Đối với dự án này, với sự giám sát chặt chẽ của WB thì chưa chắc bỏ thầu thấp là đạt yêu cầu".
Ông Võ Văn Hoan cũng thông tin hiện nay gói thầu vẫn chưa được triển khai mặc dù đã có kết luận thầu, đã ký hợp đồng, WB cũng hối thúc phải "triển khai ngay, còn giải quyết khiếu nại là một việc khác". Các khiếu nại của liên danh cũng đã được giám sát, giải quyết chặt chẽ và có sự trả lời rất cụ thể của WB. TP HCM có mời các cơ quan trung ương như Bộ Công an, Bộ Kế hoạch- Đầu tư… làm việc.
Nhưng theo luật pháp Việt Nam phải giải quyết khiếu nại trước khi thực hiện. Hơn nữa, UBND TP HCM đã gửi các văn bản liên quan, hỏi ý kiến các cơ quan trung ương, Chính phủ về vấn đề này nên phải chờ ý kiến của Chính phủ mới có thể triển khai.
"TP HCM vẫn bảo lưu quan điểm chọn nhà thầu Liên danh Acciona – Vinci" – Phó Chủ tịch UBND TP HCM khẳng định. Ông mong muốn gói thầu này sớm được triển khai, bởi nếu làm chậm trễ thì đến một thời điểm nào đó, tới hạn thì dự án sẽ bị ảnh hưởng.
Phan Anh; ảnh: Nguyễn Phan/Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)