Tuồn 1,6 tấn ma túy về Việt Nam: Anh chồng Oanh “Hà” giúp sức thế nào?

Google News

Đường dây vận chuyển, mua bán, tiêu thụ là 1,6 tấn do Oanh "Hà" điều hành, có sự tham gia, giúp sức đắc lực của Phạm Công Giản (65 tuổi, anh chồng Hoàng Oanh).

Ngày 22/6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 Bộ Công an) thông tin liên quan đến vụ án Vũ Hoàng Oanh (Oanh “Hà” chị gái Dung "Hà") cùng đồng phạm mua bán trái phép chất ma tuý, cơ quan điều tra đã khởi tố 37 bị can. Nhà chức trách xác định, tổng số ma túy các đối tượng đã vận chuyển, mua bán, tiêu thụ là 1,6 tấn, gồm heroin, ketamin... từ Campuchia về Việt Nam, tiêu thụ trong nước và vận chuyển ra nước ngoài.
Tuon 1,6 tan ma tuy ve Viet Nam: Anh chong Oanh “Ha” giup suc the nao?
Đối tượng Phạm Công Giản.
Đường dây ma túy do Oanh "Hà" điều hành, có sự tham gia, giúp sức đắc lực của Phạm Công Giản (65 tuổi, anh chồng Oanh). Qua trinh sát, lực lượng chức năng xác định Giản sang Campuchia cùng Oanh và đồng bọn, câu kết với một số đối tượng người Việt Nam và Campuchia để hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy về Việt Nam.
Nhà chức trách cho biết, các đối tượng trong đường dây trên hầu hết đều mang lệnh truy nã. Nhóm nghi phạm này thường xuyên qua lại các sòng bài khu vực biên giới để lẩn trốn, tuyển dụng đàn em thân tín phục vụ cho hoạt động phạm tội. Chúng cũng làm giả giấy tờ để qua mắt lực lượng chức năng. Ngày 28/11/2022, Cục C04 xác lập chuyên án bí số 958-G, đấu tranh với Phạm Công Giản. Nhiều tổ công tác được huy động đi Hải Phòng, Quảng Ninh, Quảng Bình, Tây Ninh, Đắk Lắk... để xác minh thông tin về anh chồng Oanh "Hà". Bộ Công an cũng phối hợp với cơ quan đại diện của Bộ tại nước ngoài để truy bắt Phạm Công Giản. Ngày 27/12/2022, Cục C04 bắt giữ Giản khi hắn ta đang lẩn trốn tại biên giới cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.
Tuon 1,6 tan ma tuy ve Viet Nam: Anh chong Oanh “Ha” giup suc the nao?-Hinh-2
Vũ Hoàng Oanh tức Oanh Hà.
Quá trình điều tra, Cục C04 làm rõ được thủ đoạn của Oanh "Hà" và đồng bọn. Cụ thể, các đối tượng cầm đầu đã điều hành các chân rết trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy ở nước ngoài và các mắt xích ở trong nước qua hệ thống các mạng xã hội, đặc biệt là mạng xã hội có máy chủ đặt ở một nước thứ 3, có tính bảo mật cao như Facebook, Zalo, Instagram, Viber, Telegram...; SIM số điện thoại ở nước ngoài để kết nối toàn cầu, không để lại dấu tích phạm tội.
Theo Cục C04, những thủ đoạn trên khiến việc áp dụng biện pháp nghiệp vụ của lực lượng chức năng khi bắt giữ, phát hiện các đối tượng là rất khó khăn. Bên cạnh đó, đường dây của Oanh "Hà" còn sử dụng xe ôm công nghệ để nhận và vận chuyển ma túy trong nước; sử dụng các công ty vận tải để vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Ma túy được giấu trong các container hàng hóa, ngụy trang bằng hạt đậu, hạt nhựa, dạ dày lợn...
Một thủ đoạn khác để qua mắt lực lượng chức năng mà Oanh "Hà" áp dụng cho các đàn em khi mua bán, vận chuyển ma túy là dùng tên giả, cải trang, bịt mặt. "Mỗi đối tượng quan trọng trong đường dây, tổ chức đều được đặt một biệt danh như: Mưu, Ốc, Vít, Mẩy, Khẹc, Tép, Búa, Kìm...., để tránh cơ quan chức năng có thể tìm được, nhận dạng được khi bị phát hiện", Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thông tin.
Trước đó, Oanh "Hà" bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy truy nã đặc biệt đối tượng về tội Mua bán trái phép chất ma túy và có lệnh truy nã quốc tế của Interpol. Sau khi sang nước ngoài, Vũ Hoàng Oanh thu nạp nhiều đàn em bị truy nã, đối tượng cộm cán để hình thành đường dây mua bán ma túy từ khu vực "Tam giác vàng" về TP HCM và Hải Phòng tiêu thụ. Thủ đoạn của Oanh "Hà" và đồng bọn là giấu ma túy trong các lốc máy ô tô đã qua sử dụng để đưa vào Việt Nam.
>>> Xem thêm video: Cận cảnh những “lon” bia chứa hàng chục kg ma túy được phát giác

Nguồn: Lý Thùy.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)