Trung úy công an hy sinh khi vây bắt đối tượng truy nã trong ấn tượng của người dân

Google News

(Kiến Thức) - Đã nhiều ngày trôi qua nhưng người dân xã Yên Đạo (huyện Yên Minh, Hà Giang) vẫn bàng hoàng, xót thương trước sự hi sinh anh dũng của Trung uý Lưu Minh Thức. Theo đó, trong quá trình tiếp cận, bắt giữ đối tượng truy nã nguy hiểm, Trung úy Thức đã hi sinh.

Chiến sỹ Lưu Minh Thức. Ảnh: TG 
Ngày Tết không bình yên
Ngày 17/2 (tức mùng 2 Tết), một tổ công tác của Công an huyện Yên Minh (Hà Giang) trong lúc tuần tra đã phát hiện Thào Mý Ly (đối tượng đang bị Công an tỉnh Hà Giang truy nã liên quan đến một vụ án giết người xảy ra trước đó) nên đã bí mật tiếp cận. Trong quá trình bắt giữ, đối tượng Ly đã kích nổ kíp mìn mang theo khiến Trung uý Lưu Minh Thức (31 tuổi, cán bộ Công an huyện Yên Minh) hi sinh.
Chúng tôi tới xã Bạch Đích (huyện Yên Minh) ngay sau khi sự việc xảy ra. Tại xã biên giới miền núi xa xôi của huyện Yên Minh bao trùm không khí đau buồn. Trong căn nhà của Trung úy Lưu Minh Thức, đồng đội và chính quyền địa phương cùng đông đảo bà con người dân tộc Nùng đang tập trung để làm lễ tiễn đưa anh về nơi yên nghỉ cuối cùng.
Một người thân chia sẻ, Trung uý Lưu Minh Thức là người dân tộc Nùng, là con thứ 5 trong một gia đình thuần nông có 6 anh, chị em. Anh có vợ và hai con nhỏ. Sớm có ước mong khi lớn lên sẽ vận bộ sắc phục công an nhân dân, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Thức đăng ký và tham gia nghĩa vụ công an tại Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh Hà Giang).
Hết thời gian thực hiện nghĩa vụ, anh Thức đăng ký thi tuyển và đỗ vào Trường Trung cấp Cảnh sát. Ra trường, anh Thức được điều động về công tác tại một phòng chuyên môn của Công an tỉnh Hà Giang. Từ năm 2010 đến nay, anh Thức được điều động về Công an huyện Yên Minh.
Ban đầu, anh được phân công công tác tại Công an phụ trách xã. Một thời gian sau, anh được điều động về Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội. Ở lĩnh vực công tác nào anh cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu, sự năng nổ, xung kích trên trận tuyến đấu tranh phòng, chống tội phạm của người chiến sĩ Công an nhân dân.
Tại đơn vị, anh luôn được các đồng đội quý mến bởi sự năng nổ, tích cực, tận tụy với công việc, xông xáo đi đầu trong đấu tranh với tội phạm.
Một người hàng xóm của anh Thức cho biết, tại địa phương, anh Thức luôn được mọi người quý mến bởi sự cởi mở, chân thành và chu đáo đối với mọi công việc của bản làng. "Trung úy Lưu Minh Thức hi sinh không chỉ là nỗi đau lớn đối với gia đình, người thân mà còn là sự mất mát lớn của người dân nơi đây. Sự hi sinh của anh Thức đã tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an nhân dân, vì bình yên cuộc sống", người hàng xóm nghẹn ngào.
Chị Nông Thị Duyễn (vợ của Trung úy Lưu Minh Thức) vẫn chưa hết đau buồn. Chị Duyễn tâm sự: “Ngày 30 Tết (15/2), anh Thức tham gia cùng đồng đội trực, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Mùng 1 Tết anh trở về nhà. Sáng mùng 2 Tết, anh nói phải lên đơn vị có nhiệm vụ gấp. Không ngờ đó lại là lần cuối cùng gia đình còn được nói chuyện với anh…”.
Cuộc vây bắt giữa ngày xuân
Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Yên Minh xác định tại khu vực chợ Mốc 358 (xã Bạch Đích, huyện Yên Minh) xuất hiện Thào Mý Ly (đối tượng đang bị truy nã của Công an tỉnh Hà Giang trong vụ giết người xảy ra ngày 7/10/2016 tại thôn Xín Chải, xã Phú Lũng, huyện Yên Minh). Tổ công tác Công an huyện đã triển khai lực lượng tiến hành vây bắt đối tượng.
Đến khoảng 12h25 ngày 17/2, phát hiện Thào Mý Ly tại khu vực thôn Xín Chải (xã Phú Lũng, huyện Yên Minh), tổ công tác đã áp sát, khống chế đối tượng. Tuy nhiên, Thào Mý Ly rất manh động, đã sử dụng kíp nổ chống trả quyết liệt khiến Trung uý Lưu Minh Thức, người trực tiếp áp sát khống chế đối tượng bị thương, đối tượng Ly chết tại chỗ. Do vết thương quá nặng Trung uý Lưu Minh Thức đã hi sinh trên đường được đồng đội đưa đi cấp cứu.
Sau khi sự việc xảy ra Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các Phòng, Ban chuyên môn phối hợp với Cấp uỷ, chính quyền địa phương ổn định tình hình, động viên tinh thần và giúp đỡ gia đình Trung úy Lưu Minh Thức. Trung tá Hoàng Văn Vân - Đội trưởng Đội Hình sự, kinh tế, ma túy (Công an huyện Yên Minh) tâm sự: “Đây là một sự mất mát vô cùng đau thương với đồng chí, đồng đội, đặc biệt với người thân Trung úy Thức khi đang là thời điểm Tết đến, xuân về”.
Chia sẻ với báo chí, Đại tá Hoàng Hữu Ninh – Trưởng Công an huyện Yên Minh ngậm ngùi cho biết, thời gian qua, Trung úy Thức luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Sự hi sinh của anh là một mất mát, đau thương lớn và là tấm gương sáng, tiếp thêm sức mạnh cho đồng đội hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.
Ghi nhận sự cống hiến của Trung úy Lưu Minh Thức, Chủ tịch nước đã truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhì, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã truy tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm, UBND tỉnh Hà Giang truy tặng Bằng khen, Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang đã quyết định thăng cấp hàm trước niên hạn cho anh Thức từ Trung úy lên Thượng úy.
Theo GĐ & XH

>> xem thêm

Bình luận(0)