Trục lợi tiền trực COVID-19 tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương

Google News

Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương phải thu hồi gần 261 triệu đồng tiền phụ cấp trực COVID-19 để hoàn trả lại cho Nhà nước.

Giám đốc và Phó giám đốc bị thu hồi nhiều nhất
Theo tài liệu thu thập được của phóng viên Báo Lao Động, ngày 19/7 vừa qua, Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương đã ra thông báo về việc thu hồi tiền phụ cấp trực phòng chống dịch COVID-19 năm 2020.
Số tiền bị thu hồi là 260.893.500 đồng trên tổng số 371.133.500 đồng ngân sách nhà nước đã chi ra. Trong đó, 3 cá nhân bị thu hồi với số tiền nhiều nhất là Giám đốc và hai Phó Giám đốc Bệnh viện.
Cụ thể, ông Phạm Văn Huấn, Giám đốc Bệnh viện bị thu hồi số tiền 23 triệu đồng trên tổng số 27 triệu đồng đã nhận. Ông Trần Thanh Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện bị thu hồi gần 22 triệu đồng trên tổng số 27 triệu đồng đã nhận. Bà Trần Thị Tuyết Mai, Phó Giám đốc Bệnh viện bị thu hồi gần 8 triệu đồng trên tổng số 9 triệu đồng đã nhận.
Truc loi tien truc COVID-19 tai Benh vien Y hoc co truyen tinh Hai Duong
 3 lãnh đạo tại Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương bị thu hồi số tiền nhiều nhất. Ảnh: PV. 
Về lý do thu hồi, Thông báo nêu: “Trong quá trình làm việc với Đoàn xác minh – Sở Y tế, Bệnh viện đã phát hiện có sự nhầm lẫn trong bảng tổng hợp thường trực phòng chống dịch COVID-19 từ 1/7/2020 đến 31/12/2020 và thanh toán chưa đúng với các quy định của Nhà nước về phụ cấp thường trực chống dịch tại một số vị trí trực phòng chống dịch COVID-19”.
Tuy vậy, nhiều cán bộ y bác sĩ tại Bệnh viện cho biết, thực tế việc chi sai không phải do “nhầm lẫn” như thông báo nêu.
Trong buổi làm việc với phóng viên Báo Lao Động, nhiều cán bộ, y bác sĩ tại Bệnh viện khẳng định: “Lãnh đạo Bệnh viện, trực tiếp là Giám đốc Phạm Văn Huấn đã chỉ đạo Phòng Kế hoạch tổng hợp lập khống lịch trực để trục lợi tiền phụ cấp của Nhà nước”.
Họ cho biết thêm, một số cán bộ, nhân viên khoa, phòng khác cũng được nhận số tiền hỗ trợ trực COVID-19 nhưng sau đó phải rút ra và nộp lại cho lãnh đạo khoa, phòng và bệnh viện.
Truc loi tien truc COVID-19 tai Benh vien Y hoc co truyen tinh Hai Duong-Hinh-2
Các y, bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương trao đổi với PV Báo Lao Động.  
BS Phùng Văn Cương, phó trưởng khoa châm cứu dưỡng sinh – phục hồi chức năng, Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương cho biết, việc thu hồi số tiền chi sai trên chỉ được thực hiện sau khi anh và nhóm 6 y, bác sĩ khác liên tục gửi đơn tố cáo về các hoạt động bất thường tại Bệnh viện đến các cơ quan chức năng.
"Trong năm 2021, chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn tố cáo đến Sở Y tế tỉnh và các cơ quan cấp trên về các dấu hiệu sai phạm tại Bệnh viện. Thế nhưng, 2 lần Thanh tra Sở Y tế Hải Dương đã ra kết luận cho rằng không có sai phạm. Chúng tôi tiếp tục khiếu nại kết luận Thanh tra. Đến thời điểm này, số tiền chi sai mới được quyết định thu hồi", bác sĩ Phùng Văn Cương nói.
Được biết, trong đơn tố cáo của các y, bác sĩ gửi cơ quan chức năng, ngoài vấn đề chi sai tiền hỗ trợ trực COVID-19, họ còn phản ánh việc lãnh đạo Bệnh viện "lập quỹ đen", chi tiêu không đúng mục đích số tiền 600 triệu, được trích lại từ việc Nhà nước hỗ trợ cho các y, bác sĩ trực tiếp làm các thủ thuật cho bệnh nhân.
Vẫn đang thanh tra
Từ phản ánh của các y, bác sĩ, phóng viên Báo Lao Động đã liên hệ ông Phạm Văn Huấn, giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương để làm rõ. Tuy vậy, ông Huấn cho biết, về nội dung phản ánh, hiện Thanh tra Sở Y tế Hải Dương đang vào cuộc xác minh, đồng thời đề nghị phóng viên làm việc với Thanh tra Sở Y tế để có thêm thông tin.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Hoàng Anh Tùng, Chánh thanh tra Sở Y tế Hải Dương xác nhận, từ năm 2021 đến nay, đơn vị nhiều lần nhận được đơn tố cáo của các y, bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương về các hoạt động có dấu hiệu sai phạm tại Bệnh viện. Thanh tra Sở Y tế cũng đã ra kết luận về nội dung tố cáo nhưng sau đó đã thu hồi lại.
Truc loi tien truc COVID-19 tai Benh vien Y hoc co truyen tinh Hai Duong-Hinh-3
  Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương.
"Hiện, chúng tôi đã lập đoàn Thanh tra mới. Đoàn đã làm việc, xác minh được 1 tháng nhưng do nội dung tố cáo phức tạp, cần nhiều thời gian làm rõ nên đoàn Thanh tra đã gia hạn thêm thời gian. Dự kiến trong khoảng 3 tuần nữa, chúng tôi sẽ có kết luận Thanh tra nội dung tố cáo liên quan đến hoạt động tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương", ông Hoàng Anh Tùng nói.
Chánh thanh tra Sở Y tế Hải Dương cũng cho biết, khi có kết luận Thanh tra sẽ cung cấp đến Báo Lao Động để thông tin rộng rãi trên công luận.
Theo Nhóm Phóng viên/Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)