Trả hồ sơ vụ án, điều tra làm rõ 5 vấn đề trong vụ cựu Bí thư thị xã Bến Cát

Google News

Chiều 24/12, TAND tỉnh Bình Dương đã quyết định trả hồ sơ cho Viện kiểm soát Nhân dân cùng cấp nhằm yêu cầu tiếp tục điều tra làm rõ 5 vấn đề của vụ án án xét xử bị cáo Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư Bến Cát, Bình Dương mua đất phát mãi giá rẻ.

Tra ho so vu an, dieu tra lam ro 5 van de trong vu cuu Bi thu thi xa Ben Cat
Tòa tuyên trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ cựu bí thư thị xã Bến Cát Nguyễn Hồng Khanh. 
Trước đó, bị cáo Nguyễn Hồng Khanh và các bị cáo khác bị truy tố trong vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, gây thất thoát, lãng phí và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Căn cứ vào Điều 280 và 299 Bộ luật hình sự 2015, căn cứ vào phần xét hỏi và phần tranh luận tại phiên tòa nhiều tình tiết và chứng cứ quan trọng của vụ án cần xem xét mà không thế bổ sung tại phiên tòa, vì vậy TAND tỉnh Bình Dương đã quyết định trả hồ sơ để yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ.
Cụ thể, Tòa án yêu cầu Viện kiểm soát Nhân dân cùng cấp điều tra bổ sung, thu thập tài liệu có chứng cứ của bà Nguyễn Hiệp Hảo (chủ một phần đất trong diện tích 20ha mà bị cáo Khanh mua, đang định cư tại Mỹ) và tiến hành trưng cầu giám định đối với chữ ký của bà Hảo tại văn bản ủy quyền ngày 25/1/2008 để xác định bà Hảo có ủy quyền cho bà Hiệp (mẹ bà Hảo) hay không?
Đồng thời, Viện kiểm soát Nhân dân yêu cầu thu thập các tài liệu liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà Ủy ban Nhân dân thị xã Bến Cát cấp cho bà Nguyễn Hiệp Hảo năm 1997 để làm rõ việc tăng giảm và làm rõ vị trí đất
Thứ 3, Viện kiểm soát Nhân dân yêu cầu thu thập thêm tài liệu chứng minh vốn góp của Nhà nước trong Ngân hàng thương mại cổ phần BIDV thời điểm được cổ phần hóa (thời điểm xử lý tài sản thế chấp và thời điểm hiện tại).
Thứ 4, Viện kiểm soát Nhân dân cần điều tra làm rõ việc có hay không bị cáo Khanh và gia đình đã đầu tư trên phần đất trồng cao su mà gia đình đã nhận chuyện nhượng. Nếu có thì đã đầu tư cải tạo như thế nào, giá trị cải tạo là bao nhiêu để làm căn cứ giải quyết vụ án.
Thứ 5, giải quyết các khiếu nại về kết luận định giá theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.
Suốt trong quá trình diễn ra phiên tòa, cựu bí thư thị xã Bến Cát Nguyễn Hồng Khanh một mực kêu oan. Các bị cáo còn lại cũng cho rằng, Viện kiểm soát Nhân dân truy tố chưa đúng tội danh, là quá nặng so với các sai phạm vô ý của các bị cáo.
Trong khi đó, các luật sư bào chữa của bị cáo Khanh cũng đã đưa ra nhiều luận cứ phản bác lại cáo trạng của Viện kiểm soát Nhân dân tỉnh Bình Dương.
Tra ho so vu an, dieu tra lam ro 5 van de trong vu cuu Bi thu thi xa Ben Cat-Hinh-2
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 24/12/2019. 
Theo cáo trạng truy tố của Viện kiểm soát Nhân dân tỉnh Bình Dương nêu rõ, bà Hồ Thị Hiệp (đã qua đời) và con gái là Nguyễn Hiệp Hảo (43 tuổi, đang định cư tại Mỹ) thành lập 2 công ty để sản xuất kinh doanh. Bà Hiệp đã cầm cố hàng chục ha đất tại BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn để vay hàng chục tỷ đồng.
Thấy Bà Hiệp không thể trả nợ, cán bộ BIDV Tây Sài Gòn đồng ý cho bà Hiệp bán đất đã thế chấp để trả nợ ngân hàng. Việc bán đất này phải có sự giám sát của cán bộ ngân hàng.
Qua người môi giới, ông Khanh (lúc bấy giờ đang là Phó Chủ tịch UBND thị xã Bến Cát) biết bà Hiệp muốn bán đất nên tới hỏi mua. Bà Hiệp cho biết, số đất định bán đang thế chấp ở BIDV nên ông Khanh yêu cầu bà Hiệp phải xin được giấy ngân hàng xác nhận cho bà Hiệp bán đất thì ông Khanh mới mua.
Bà Hiệp tới ngân hàng BDV trình bày thì ngay lập tức được cán bộ ngân hàng đồng ý. Sau đó, 3 bên gồm ông Khanh, bà Hiệp và cán bộ ngân hàng BIDV đã ký hợp đồng chuyển nhượng đất (hợp đồng 3 bên).
Từ năm 2012 đến năm 2015, ba bên đã làm hợp đồng mua bán tài sản thế chấp 4 lần. Tổng cộng ông Khanh mua được hơn 18 ha đất mà bà Hiệp cầm cố tại BIDV.
Cơ quan tố tụng Bình Dương cho rằng, vụ mua bán này là sai quy định, quy trình xử lý tài sản thế chấp đã gây thiệt hại, thất thoát cho nhà nước, vì BIDV là ngân hàng thuộc nhà nước.
Theo cơ quan tố tụng, hơn 18 ha đất mà bà Hiệp thế chấp trị giá hơn 45 tỷ đồng nhưng sau khi bán cho ông Khanh, ngân hàng BIDV chỉ thu về được hơn 10 tỷ đồng, nhà nước lỗ hơn 35 tỷ đồng. Từ đó, ông Khanh và cán bộ ngân hàng BIDV đã bị truy tố tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
Theo Nguyễn Tuấn/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)