TP.HCM: Công khai chỉ số môi trường trên bảng điện tử

Google News

Ngày 10/4 Sở tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) cùng Sở Giao thông vận tải (Sở GTVT) đã ký kết quy chế phối hợp về cung cấp thông tin chỉ số môi trường.

Theo đó các thông tin chỉ số môi trường sẽ hiện lên trên 48 bảng điện tử đang thông báo tình hình giao thông trên một số tuyến đường trên địa bàn. Đây là động thái để tăng quyền giám sát của người dân trước những vấn đề thiết thực của TP.
Theo Sở TN&MT, các chỉ tiêu được công bố bao gồm bụi, tiếng ồn, chất lượng không khí (NO2, CO2) hay chỉ tiêu môi trường mặt nước (độ pH, BOD5, COD,DO). Ban đầu các chỉ số này sẽ được công bố 1 tháng 1 lần, sau đó sẽ nâng dần thành 3 đến 4 lần một tháng.
Phát biểu tại đây ông Nguyễn Toàn Thắng – Phó giám đốc Sở TNMT cho biết việc làm này sẽ tác động đến ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Cũng theo ông, tới đây sở sẽ đưa các thông tin quan trắc lên cả điện thoại thông minh hay website của ngành.
TP.HCM: Cong khai chi so moi truong tren bang dien tu
 
Theo ghi nhận thực tế các thông tin được hiển thị khá đơn giản, dễ hiểu, dễ đọc và có tên của các địa điểm là nơi đặt những trạm quan trắc.
Khi nhìn vào đây người dân có thể biết rằng các chỉ số đạt quy chuẩn nếu dòng chữ hiển thị bằng màu xanh, ngược lại sẽ là màu đỏ. Thời gian hiển thị mỗi tin là 30 giây. Tại thời điểm công bố, các chỉ số cho thấy chất lượng không khí và nước mặt của TP đảm bảo tiêu chuẩn.
Theo thống kê, hiện TP có 20 trạm quan trắc không khí, 26 trạm quan trắc nước mặt và 20 trạm quan trắc nước sông được đặt rải rác tại nhiều vị trí.
Dù đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay hệ thống quan trắc của TP vẫn chưa hoàn chỉnh. Ở một số nơi nhân viên phải đi lấy mẫu để mang về phòng thí nghiệm phân tích, do đó kết quả khó đảm bảo và không cập nhật với thời gian thực.
Gần đây nhất Sở TN&MT đã đề xuất 1 dự án đầu tư các trạm quan trắc mới với kinh phí khoảng 500 tỉ đồng.
Theo Nguyễn Cường/Infornet

>> xem thêm

Bình luận(0)