Hỗ trợ 20 hộ dân sau sự cố vỡ đập mỏ thiếc suối Bắc

Google News

Sau sự cố vỡ đập mỏ thiếc suối Bắc, các cơ quan chức năng vẫn đang khẩn trương vào cuộc để xác minh, làm rõ nguyên nhân.

Ngày 15/3, Đoàn công tác của Bộ TN&MT đã trực tiếp kiểm tra hiện trường sự cố vỡ đập mỏ thiếc suối Bắc, thuộc Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh ở xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An bị vỡ vừa qua.
Ho tro 20 ho dan sau su co vo dap mo thiec suoi Bac
Đoàn công tác của Bộ TN&MT đã có mặt tại huyện Quỳ Hợp để kiểm tra, làm rõ nguyên nhân sự cỗ vỡ đập mỏ thiếc suối Bắc. 
Sau khi có mặt tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An), đoàn công tác do ông Nguyễn Thượng Hiền – Cục trưởng Cục quản lý chất thải và cải thiện môi trường, Tổng cục Môi trường – Bộ TN&MT làm trưởng đoàn công tác cùng với lực lượng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Nghệ An), đại diện địa phương và doanh nghiệp tiến hành vào hiện trường để kiểm tra.
Tại đây, đoàn đã tiến hành lấy mẫu bùn thiếc tại bể chứa bị vỡ, mẫu bùn ngoài bể chứa bị trôi xuống sau khi vỡ, mẫu nước ở dòng suối và trong ao của dân xảy ra hiện tượng cá chết để phân tích mức độ nhiễm độc.
Ho tro 20 ho dan sau su co vo dap mo thiec suoi Bac-Hinh-2
Sự cố vỡ đập mỏ thiếc Suối Bắc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cuộc sống của người dân. 
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thượng Hiền cho biết: “Trước hết, chúng tôi lấy mẫu ở nhiều điểm khác nhau để về phân tích các chỉ số môi trường. Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra tất cả các điểm mỏ thuộc Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh quản lý, khai thác”.
Cũng theo đánh gia sơ bộ ban đầu của đoàn công tác, tại hiện trường đã ghi nhận được một số vấn đề như: đơn vị không sử dụng nước tuần hoàn trong quá trình sản xuất như trong ĐTM (đánh giá tác động môi trường); có một số hố chứa chất thải không nằm trong ĐTM mà đơn vị đã tự ý xây dựng; việc thoát nước mặt, nước mưa đơn vị cũng thực hiện chưa tốt, còn để nước tự nhiên chảy vào trong khu vực sản xuất và hố chứa thải…
Trong ngày 15/3, phía Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh đã tiến hành chi trả hơn 24 triệu đồng hỗ trợ thiệt hại cho 20 hộ dân của xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp có cá chết trong đợt vỡ bể lắng vừa qua.
Theo thống kê của chính quyền địa phương, có hơn 300kg cá nuôi trong ao của 20 hộ dân nói trên bị chết được hỗ trợ với giá 80.000đ/kg. Trong đó, hộ thiệt hại nặng nhất được hỗ trợ 4,8 triệu đồng, hộ ít nhất được hơn 150.000 đồng.
Ho tro 20 ho dan sau su co vo dap mo thiec suoi Bac-Hinh-3
Cho đến thời điểm hiện nay, bà con bị ảnh hưởng đã nhận được tiền hỗ trợ ban đầu từ phía doanh nghiệp. 
Ho tro 20 ho dan sau su co vo dap mo thiec suoi Bac-Hinh-4
Công tác khắc phục sự cố vẫn đang được tiến hành khẩn trương. 
Như tin đã đưa, vào khoảng 6h ngày 9/3, bể lắng (gồm nước và bùn thải quặng) của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc (của Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh) đóng trên địa bàn xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) được phát hiện đã bị vỡ một đoạn bờ dài khoảng 12 m tại điểm đầu hệ thống thoát nước thải của bể chứa bùn thải… Gần 100 m³ bùn, nước thải đã tràn ra, đổ xuống dòng Nậm Huống gây ảnh hưởng đến môi trường.
Sự việc khiến dọc theo dòng khe Nậm Huống xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt. Nhiều diện tích lúa và hoa màu của người dân dọc dòng khe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Sau khi sự việc xảy ra, Đoàn công tác của Bộ Công Thương cũng đã có mặt tại huyện Quỳ Hợp để thị sát kiểm tra thực tế hiện trường vụ vỡ bể lắng chất thải quặng xảy ra tại đập thải Xí nghiệp thiếc Suối Bắc.
Đến ngày 14/3, Tỉnh ủy Nghệ An đã có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị làm rõ quy trình vận hành, khai thác khoáng sản, đồng thời khắc vụ khẩn trương môi trường... sau sự cố vỡ đập bùn thải của mỏ thiếc Suối Bắc. Và đề nghị cơ công an vào cuộc để tiến hành điều tra, làm rõ; yêu cầu UBND huyện Quỳ Hợp tiến hành rà soát tất các các mỏ trên địa bàn huyện, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 15/4.
Được biết, đây là lần thứ 2 xảy ra sự cố vỡ bể chứa nước thải quặng Suối Bắc (của Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh). Hiện, nguyên nhân làm cá chết hàng loạt vẫn đang được các cơ quan chức năng phối hợp để điều tra, làm rõ.
Theo Việt Hòa/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)