Toà đề nghị làm rõ vai trò chủ mưu của cựu Giám đốc Vietcombank Tây Đô

Google News

Cựu Giám đốc Vietcombank Tây Đô bị cáo buộc đã có các hành vi vi phạm trong hoạt động cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp chiếm đoạt 1.051 tỷ đồng.

Sau hai ngày xét xử, chiều 21/2, TAND TP Cần Thơ đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án vi phạm quy định về hoạt động cho vay xảy ra tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, chi nhánh Tây Đô (Vietcombank Tây Đô).
HĐXX yêu cầu điều tra bổ sung, làm rõ vai trò của bị cáo Nguyễn Minh Chuyển, cựu Giám đốc Vietcombank Tây Đô, trong việc chủ mưu thành lập hàng loạt doanh nghiệp để vay hàng nghìn tỷ đồng tại chi nhánh này để đảo nợ, giấu nợ xấu, dẫn đến việc các doanh nghiệp chiếm đoạt hơn 1.050 tỷ đồng.
HĐXX cũng yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ một số chứng cứ mà luật sư cung cấp tại phiên tòa nhưng không có trong hồ sơ bút lục của vụ án đang xét xử.
Toa de nghi lam ro vai tro chu muu cua cuu Giam doc Vietcombank Tay Do
 Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Minh Anh.
Theo cáo trạng, từ năm 2010 đến tháng 12/2014, bị cáo Chuyển với vai trò là giám đốc chi nhánh ngân hàng đã chỉ đạo cấp dưới là Trần Anh Huy (cựu trưởng phòng tín dụng) và Nguyễn Hữu Nghĩa (cựu cán bộ Vietcombank Tây Đô) lập hồ sơ tín dụng, báo cáo thẩm định, đề xuất hạn mức tín dụng nhưng không tổ chức họp hội đồng theo quy định của ngân hàng.
Chuyển cùng cấp dưới ký và thực hiện 56 hợp đồng tín dụng cho 41 doanh nghiệp không đủ điều kiện vay theo hạn mức, thuộc 6 nhóm khách hàng với tổng số tiền giải ngân trên 2.467 tỷ đồng.
Việc làm này đã gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 1.838 tỷ đồng. Nhóm doanh nghiệp bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt của ngân hàng trên 1.051 tỷ đồng.
Toa de nghi lam ro vai tro chu muu cua cuu Giam doc Vietcombank Tay Do-Hinh-2
Bị cáo Nguyễn Minh Chuyển, cựu Giám đốc Vietcombank Tây Đô. Ảnh: Minh Anh. 
Cáo trạng của VKSND Tối cao truy tố Chuyển, Huy và Nghĩa về tội Vi phạm quy định về hoạt động cho vay.
8 bị cáo thuộc nhóm doanh nghiệp, gồm: Nguyễn Hùng Cường, Nguyễn Công Trừng, Võ Vũ Bình, Trang Hồng Sơn, Võ Hoàng Thám, Cao Hoàng Thám, Trịnh Minh Tú và Nguyễn Thanh Hùng cùng bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo Minh Anh/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)